SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Qualcomm bị xử thua trên đất Mỹ trong cuộc chiến bản quyền chip mới

07:53, 26/05/2019
(SHTT) - Sau thời gian dài tranh tụng, Toà án Mỹ mới đây đã xử Qualcomm phạm luật khi ép đối tác mua bản quyền sáng chế mới bán chip và buộc phải ngưng cách kinh doanh này trong thời gian tới.

 Theo The Verge, Toà án Mỹ mới đây đã xử Qualcomm phạm luật khi ép đối tác mua bản quyền sáng chế mới bán chip, và sẽ phải ngưng cách kinh doanh này trong thời gian tới. 

Đây là kết quả của vụ kiện của FTC (Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ) cáo buộc Qualcomm đã vi phạm luật công bằng thương mại khi ép các đối tác của họ phải mua bản quyền bằng sáng chế trước khi bán chip.

Snapdragon X55 1

Hành vi kinh doanh của Qualcomm bị cáo buộc  sẽ bóp nghẹt  cạnh tranh và gây khó dễ cho đối tác.

Thẩm phán Lucy H. Koh cho rằng cách kinh doanh của Qualcomm sẽ bóp nghẹt cạnh tranh và ảnh hưởng đến đối thủ, đối tác và cả người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thẩm phán cũng đưa ra phán quyết rằng phí bản quyền của Qualcomm cao một cách vô lý.

Một vấn đề lớn trong cách kinh doanh của Qualcomm được toà án đưa ra xem xét chính là cách mà hãng này thoả thuận với đối tác. Cụ thể nếu đối tác đồng ý sử dụng độc quyền chip Qualcomm thì sẽ được giảm giá. Việc Apple sử dụng độc quyền chip Qualcomm trên iPhone từ 2011 đến 2016 là một phần trong thoả thuận hợp tác kinh doanh tương tự. Trước đó, chính sách này đã khiến Qualcomm bị Liên Minh Châu Âu phạt 1,2 tỷ USD.

dsc-1999

Qualcomm sẽ phải chịu sự giám sát của FTC trong khoảng 7 năm tới để tránh lặp lại các hành vi chèn éo tương tự đối với các khách hàng tương lai.

Để đảm bảo những yêu cầu của toàn án được thực thi, Qualcomm sẽ phải chịu sự giám sát của các cơ quan có thẩm quyền trong 7 năm. Bên cạnh đó thì Qualcomm cũng không được ngăn cản các khách hàng của họ hợp tác với chính phủ trong việc điều tra để tránh tái diễn trường hợp Qualcomm từng giữ 1 tỷ USD để trả đũa Apple khi hãng này hợp tác với chính phủ.

Về phía Qualcomm, họ cho biết sẽ kháng cáo với quan điểm rằng thị trường smartphone hiện nay vẫn đang hoạt động mạnh mẽ và lượng khách hàng đủ lớn đến chống lại những chiến lược kinh doanh không lanh mạnh. Cổ phiếu của Qualcomm đã giảm 13% khi phán quyết của toà án được đưa ra.

Nam An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.