SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phường Liên Bảo (Vĩnh Yên): Chính quyền thu hồi đất theo kiểu 'sống chết mặc bay'!?

15:52, 02/06/2021
(SHTT) - Nhận thông báo lần thứ 3 nhưng những hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất vẫn không khỏi ngỡ ngàng, choáng váng. Không chỉ đối diện với nguy cơ mất nhà, mất cửa mà còn là vì không hiểu UBND phường Liên Bảo dựa vào cơ sở pháp lý nào để ra thông báo.

Hành xử lạ lùng của UBND phường

Cuộc chiến pháp lý về quyền sử dụng đất tại Khu hành chính 16, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc giữa một bên là hàng chục hộ dân và một bên là Công ty TNHH Kim Long, công ty TNHH Nhân Nghĩa diễn ra từ nhiều năm nay chưa có hồi kết. Dù chưa có một phán quyết pháp lý rõ ràng nhưng UBND phường Liên Bảo vẫn nhiều lần ra thông báo thu hồi đất của người dân.

Mới đây nhất, UBND phường này ban hành thông báo (lần 3) với nội dung: UBND phường Liên Bảo thông báo đến các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình, nhà nước đã có quyết định thu hồi diện tích đất tại Khu hành chính của 02 đơn vị trên (Công ty TNHH Kim Long, công ty TNHH Nhân Nghĩa – PV) giao cho Ban Giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc quản lý.

Lien Bao 4

 

Lien Bao 5

 

Dù đã nhận thông báo lần thứ 3 nhưng những hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất vẫn không khỏi ngỡ ngàng, choáng váng. Không chỉ đối diện với nguy cơ mất nhà, mất cửa mà còn là vì không hiểu UBND phường Liên Bảo dựa vào cơ sở pháp lý nào để ra thông báo ấy. Thậm chí, UBND phường Liên Bảo còn muốn đẩy những hộ dân do mình quản lý “ra đường” một cách “thần tốc” nhất.

Người dân cần một lý do

Trong đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan báo chí, ông Lê Quý Năm trình bày: Ngày 24/5/2021, loa phát thanh phường Liên Bảo phát đi thông báo yêu cầu 196 hộ dân thuộc Khu hành chính 16 phải tháo dỡ nhà ở và các công trình xây dựng trên đất ở trước ngày 30/5/2021. Nếu không, ngày 31/5 các cơ quan chức năng sẽ thực thi việc cưỡng chế.

Cũng theo nội dung đơn kêu cứu của ông Năm, tại buổi đối thoại giữa đại diện các hộ dân và cán bộ UBND phường Liên Bảo, cán bộ UBND TP. Vĩnh Yên diễn ra vào ngày 28/5, ông Năm cùng với các hộ dân được nghe giải thích rằng, diện tích đất các hộ gia đình Khu hành chính 16 đang sử dụng đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Công ty TNHH Kim Long trong thời hạn 20 năm để công ty này trồng mía, nay hết thời hạn nên phải thu hồi.

Lien Bao 1

 

Lien Bao 2

 Người dân phường Liên Bảo đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc, TP. Vĩnh Yên kiểm tra, đo đạc xác định rõ mốc giới giữa đất khai hoang và đất thu hồi có nguồn gốc Nhà nước giao cho Công ty TNHH Kim Long quản lý.

Tuy vậy, khi người dân yêu cầu được xem quyết định giao đất cho Công ty TNHH Kim Long cũng như quyết định thu hồi của tỉnh Vĩnh Phúc thì không được cung cấp.

Cầm trên tay tờ bản đồ quy hoạch không có con dấu hay bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nó được làm ra bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền, ông Trịnh Hoài Sơn uất ức nói, người ta đưa cho chúng tôi tấm bản đồ như thế này rồi yêu cầu chúng tôi phá đi những căn nhà đã và đang sinh sống 5 năm, 10 năm, thậm chí là đến 20 năm thì có chấp nhận được hay không?

Cũng chung thái độ ấm ức giống như ông Sơn, bà Lê Thị Thu Nga cho biết, qua ngày 31/5 rồi, nhà thì họ chưa dám phá nhưng họ gây sức ép với chúng tôi đủ đường. Hôm nay (1/6/2021), 25 hộ dân thuộc Khu hành chính 16 nhận được thông báo là sẽ tạm ngừng cấp điện từ ngày 5/6. Lý do họ đưa ra là đường dây hạ thế 0.4 Kv dẫn điện đến khu nhà chúng tôi ở do người dân đóng góp xây dựng chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt. Đấy chỉ là lý do thôi vì đường dây này đã được sử dụng từ nhiều năm trước đây và chưa bao giờ xảy ra sự cố.

Tạm gác sang một bên vấn đề pháp lý mà cán bộ UBND phường Liên Bảo, cán bộ UBND TP. Vĩnh Yên còn nợ người dân, chỉ xét riêng ở góc độ thực thi chức năng quản lý thì việc UBND phường Liên Bảo buộc người dân phá đi những ngôi nhà của mình trong thời gian vài ba ngày để trở thành kẻ trắng tay giữa lúc dịch bệnh đang hoành hành ghê gớm như hiện tại đủ cho thấy, việc thực thi chức năng quản lý của UBND phường này không hoàn toàn trong sáng.

Dịch bệnh hoành hành, chính quyền liên tục hối thúc tự phá nhà phá cửa trong thời gian “cực kỳ gấp gáp”, lại không được biết cơ sở pháp lý cụ thể, nguy cơ người dân bị biến thành những người vô gia cư là cực kỳ lớn.

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.