SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Phúc Sinh nâng tầm nông sản Việt nhờ phát triển bền vững

10:23, 09/02/2024
Từ một công ty khởi nghiệp với 60 triệu đồng, ra đời năm 2001, đến nay, Phúc Sinh chinh phục thị trường trong ngành hồ tiêu, cà phê với doanh thu hàng trăm triệu USD/năm.

Phúc Sinh là một "ông lớn" trong lĩnh vực xuất khẩu tiêu khi chiếm đến 8% thị phần xuất khẩu trên toàn thế giới. Có thể nói, sự thành công của Phúc Sinh đã làm thay đổi tư duy kinh doanh cho ngành nông nghiệp và đưa nông sản Việt vươn ra thế giới.

Phucsinh06022024

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh.

Trao đổi với PV nhân dịp đầu xuân 2024, ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh -  đã nhìn lại những thành tựu của doanh nghiệp và hướng tới tương lai.

PV: Vừa qua, Phúc Sinh là doanh nghiệp đứng đầu tại Việt Nam về xuất khẩu gia vị sang thị trường châu Âu, ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm để giữ vững vị thế này trong nhiều năm liền?

- Phúc Sinh bán gia vị trên toàn thế giới nhiều năm. Chúng tôi đã đi theo hướng phát triển bền vững từ cách đây 13 năm khi có được các chứng nhận về phát triển bền vững do Hà Lan, Anh Quốc cấp. Trong vòng 10 năm trở lại đây, châu Âu cực kỳ nghiêm ngặt trong vấn đề nhập khẩu thực phẩm. Các quy định của họ thường rất "ngặt nghèo", đó là điều mà Phúc Sinh đã lường trước và chuẩn bị rất nhiều trong các kế hoạch phát triển bền vững.

Các sản phẩm của Phúc Sinh phải kiểm soát tốt, chặt chẽ từ dư lượng thuốc trừ sâu đến công nghệ tiệt trùng, nghiền, khép kín trong khâu đóng gói mới có thể "chen chân" vào thị trường châu Âu.

Để đứng đầu trong nhiều năm, Phúc Sinh phải luôn luôn cải cách, sáng tạo và đầu tư xây dựng các nhà máy hiện đại với các công nghệ tiên tiến nhất mới có thể đáp ứng được tiêu chí của thị trường châu Âu.

PV: Không chỉ có gia vị, Phúc Sinh cũng là một doanh nghiệp nằm trong top xuất khẩu cà phê nhờ khai phá thêm thị trường mới. Liệu Phúc Sinh sẽ đẩy mạnh cả xuất khẩu thô và các sản phẩm chế biến sâu trong thời gian sắp tới?

- Năm 2023 đánh dấu tròn một năm Phúc Sinh bán cà phê tại thị trường Mỹ, đặc biệt là có mặt tại các siêu thị của Mỹ - đó là tín hiệu vui. Ngoài nguyên liệu, chúng tôi xuất khẩu thương hiệu ở các thị trường Trung Đông, đồng thời mở rộng khắp châu Á.

Trong tương lai, Phúc Sinh không còn giới hạn trong việc sản xuất thô, chế biến gia vị, cà phê mà các sản phẩm của Phúc Sinh sẽ đa dạng hơn khi đầu tư vào các mặt hàng tiêu dùng bán trong nước và xuất khẩu.

PV: Dân số trẻ với văn hóa cà phê nở rộ là một trong những yếu tố thúc đẩy thị trường cà phê phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian gần đây, ông có định hướng gì trong việc nhân chuỗi K Coffee?

-  Riêng K Coffee, chúng tôi đang tích cực mở thêm quán trong năm 2024 và các năm tới. Việc mở rộng chuỗi K Coffee sẽ là sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, đặc biệt chúng tôi có thể chuyển đổi mô hình từ nhà sản xuất nguyên liệu đến nhà sản xuất hàng tiêu dùng. Từ đó, chúng tôi sẽ tiếp cận được với khách hàng - đó là một trong những giấc mơ của chúng tôi.

Trong thời gian tới, Phúc Sinh sẽ đẩy mạnh việc bán hàng ở các siêu thị, trung tâm phân phối, cửa hàng truyền thống. Ngoài ra, chúng tôi sẽ mở các "quán trong quán", gần khu vực người dân để khách hàng có thể tiếp cận được các sản phẩm của Phúc Sinh một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất. Từ đó, khách hàng sẽ có cơ hội mua hàng trực tiếp, trải nghiệm các sản phẩm của Phúc Sinh.

PV: Phúc Sinh sẽ được định hướng phát triển trên "bản đồ" qua những hình thức nào?

- Phúc Sinh luôn xác định cung cấp sản phẩm cho người Việt rất quan trọng. Thực tế, Việt Nam sản xuất rất nhiều các sản phẩm ngon, tốt nhưng người Việt ít hoặc chưa được sử dụng. Phúc Sinh là nhà sản xuất lớn, chúng tôi muốn sản xuất ra các sản phẩm, hàng tiêu dùng cho người Việt - đây là định hướng và tương lai của Phúc Sinh.

PV: Được định giá 320 triệu USD khi nhận vốn từ một quỹ châu Âu, ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch trong thời gian tới?

nhamayphucsinh

 Nhà máy sản xuất của Công ty CP Phúc Sinh. 

- Chúng tôi sẽ đầu tư vào công nghệ sản xuất và chế biến. Đầu tiên, Phúc Sinh sẽ xây dựng hai nhà máy là nhà máy chế biến cà phê và nhà máy cà phê hòa tan. Đó là mong muốn của Phúc Sinh khi tiến sâu vào thị trường cà phê và cũng là ước mơ chúng tôi theo đuổi trong nhiều năm liền.

PV: Với những start-up về nông nghiệp, ông lưu ý những điều gì?

- Khởi nghiệp cần tình yêu với nghề nghiệp, đặc biệt, "mê" nông nghiệp là thứ cực kì quan trọng. Đây gần như là yếu tố chủ chốt để khởi nghiệp từ nông nghiệp. Ngoài ra, các nhà khởi nghiệp phải biết thêm về quản trị tài chính. Bởi lẽ khởi nghiệp cần đam mê và quản trị tài chính mới thực hiện được.

PV: Theo ông, nông sản Việt Nam có điều gì thu hút chính Phúc Sinh và thế giới?

- Việt Nam chúng ta đang đứng trên mỏ vàng - cơ hội vàng. Việt Nam là một nước sản xuất và có được nhiều sản phẩm nông nghiệp cung cấp cho toàn thế giới. Sau đại dịch Covid-19, chúng ta nhận định lại vai trò của ngành nông nghiệp là cực kì quan trọng. Điều cần làm của các doanh nghiệp Việt Nam chính là nên nên tập trung vào việc chế biến cho nông nghiệp.

Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19 nông nghiệp Việt Nam đã thu hút, hấp dẫn được các công ty lớn trên thế giới đến đầu tư, kinh doanh mua bán. Phúc Sinh cũng nhận ra điều này, chúng tôi nghĩ rằng 22 năm vừa qua Phúc Sinh đã rất yêu thích, đầu tư và phát triển rất tốt nông nghiệp ở Việt Nam nên hiện tại và tương lai Phúc Sinh sẽ tiếp tục làm điều đó.

PV: Không thể đứng ngoài xu hướng chuyển đổi xanh khi xuất khẩu, Phúc Sinh đã và đang làm gì để thích ứng?

- Với xu hướng chuyển đổi xanh, Phúc Sinh đã nghĩ và làm từ 13 năm trước, từ việc lên kế hoạch phát triển bền vững. Nhờ đó, Phúc Sinh đã tăng sản lượng và mặt hàng.

Đặc biệt, trong năm 2023, Phúc Sinh có những bước chuyển quan trọng trong ngành cà phê. Cụ thể, việc xây dựng nhà máy trà được chế biến từ hạt cà phê. Thay vì vỏ cà phê được đốt và làm phân bón thì Phúc Sinh chế biến thành trà túi lọc có giá trị cao hơn, bảo vệ môi trường.

phucsinhgr

  Phúc Sinh là doanh nghiệp nông sản được thành lập hơn 20 năm chuyên xuất khẩu cà phê, hồ tiêu, quế,...

Qua thời gian nghiên cứu, đội ngũ Phúc Sinh đã cho ra thị trường sản phẩm trà chế biến từ vỏ cà phê tốt cho tiêu hóa, đẹp da, giảm cân,… đồng thời giảm được ô nhiễm môi trường.

Hiện tại, sản phẩm này đang "cháy hàng", Phúc Sinh chưa sản xuất kịp để bán ra thế giới. Đây là một mô hình xanh mà các doanh nghiệp không chỉ riêng ngành cà phê có thể lấy làm cảm hứng, từ đó tự tạo cho mình một mô hình riêng.

Vâng xin cảm ơn ông!

Võ Liên 

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.