SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát triển thêm 1 loại thuốc ngăn ngừa HIV cho hiệu quả cao

10:21, 12/11/2020
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Anh mới đây đã kết thúc thử nghiệm lâm sàng 1 loại thuốc ngăn ngừa HIV mới dành cho nữ giới. Kết quả nghiên cứu cho thấy loại thuốc mới cho hiệu quả cao hơn so với viên uống hàng ngày ngừa HIV ở phụ nữ.

Sản phẩm thuốc ngăn ngừa HIV này có tên Cabotegravir, Đây là sản phẩm do Công ty Dược phẩm ViiV Healthcare, một doanh nghiệp chuyên phát triển các liệu pháp điều trị người nhiễm HIV có trụ sở tại Anh, phát triển. 

Cabotegravir được điều chế dưới dạng chất lỏng và sử dụng qua hình thức tiêm vào tĩnh mạch. 

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, loại thuốc mới có hiệu quả cao hơn so viên uống ngừa HIV hàng ngày ở phụ nữ.

thuoc-truvata

 

Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên của thuốc Cabotegravir do Mạng lưới Thử nghiệm Phòng chống HIV, Viện Y tế Quốc gia Anh tài trợ. Thử nghiệm so sánh Cabotegravir với Truvada được thực hiện trên 3.223 người thuộc 7 quốc gia tại châu Phi, cận Sahara. Sau khi phân tích, nhóm nhận thấy Cabotegravir mang lại hiệu quả kéo dài hơn 89% so với Truvada . 

Tiến sĩ Monica Gandhi, chuyên gia về HIV tại Đại học California, San Francisco, Mỹ, cho biết: “Tôi rất hào hứng với những phát hiện của nghiên cứu này. Phải thừa nhận rằng kết quả của nó rất đáng mong chờ”.

Chuyên gia này nói thêm loại thuốc này không cần bảo quản lạnh. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển và khi kết hợp với thuốc ngừa thai dạng viên. Khi thử nghiệm trên gần 4.600 người chuyển giới nam, nữ, loại thuốc mới chứng minh hiệu quả hơn 66% so với Truvada.

Những phụ nữ trong thử nghiệm lâm sàng đều sử dụng biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, do nữ giới ở độ tuổi sinh sản có nguy cơ nhiễm HIV cao nên thách thức đặt ra cho nhóm phát triển thuốc là chứng minh hiệu quả, an toàn với phụ nữ mang thai.

Loại thuốc này cũng bắt buộc người sử dụng tiêm định kỳ 8 tuần/lần để đảm bảo hiệu quả. Dự án này đang được nghiên cứu thêm trước khi tiến tới xin phê duyệt.

Tiến sĩ Sigal Yawetz, chuyên gia tại Bệnh viện Brigham and Women, Boston, Anh, cho biết Cabotegravir là loại thuốc có thể thay đổi cuộc đời  của nhiều phụ nữ. Các chuyên gia y tế khác cũng đánh giá Cabotegravir là bước đột phá trong cuộc chiến chống lại virus gây bệnh AIDS.

Theo Unaids, tổ chức của Liên Hợp Quốc về chống HIV/AIDS toàn cầu, phụ nữ và trẻ em chiếm khoảng 50% trong số các ca nhiễm HIV mới vào năm 2019.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.