SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 05/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện tín hiệu từ các vụ va chạm lớn trong không gian

10:02, 09/05/2019
(SHTT) - Theo thông báo mới nhất từ cơ quan hàng không vũ trụ Nasa, trong vòng 1 tháng gần đây, các đài quan sát của họ đã bắt được 5 tín hiệu vũ trụ được nghi là những đợt sóng sau các vụ va chạm lớn ngoài không gian.

Theo thông tin được Nasa đăng tải, 5 tín hiệu lạ dưới dạng những làn sóng hấp dẫn từ không gian truyền tới trái đất và được Đài quan sát sóng hấp dẫn giao thoa kế laser (LIGO) của NASA, dưới sự hợp tác của hệ thống quan sát Virgo của Châu Âu, bắt được.

Theo phán đoán ban đầu từ NASA, ít nhất 3 trong 5 sóng nói trên đến từ một "lỗ đen va chạm" cách chúng ta đến 500 triệu năm ánh sáng, được kích hoạt từ sự hợp nhất của 2 ngôi sao neutron. Nhận định này được đưa ra do thời gian các làn sóng hấp dẫn tới được Trái Đất dường như chỉ mất khoảng 1 tháng, khá nhanh so với các tín hiệu trước đó Nasa thu được.

maxresdefault

3 trong 5 tín hiệu thu được có thể đến từ một "lỗ đen va chạm" cách chúng ta đến 500 triệu năm ánh sáng 

Sao neutron là một dạng mà các ngôi sao có thể hóa thân vào cuối quá trình tiến hóa sao. Nó thường được hình thành từ những gì còn lại khi một ngôi sao lớn chết đi sau vụ nổ siêu tân tinh. Chúng rất nóng, có tính phóng xạ cao và có từ trường cực kỳ mãnh liệt, là một trong các môi trường thù địch nhất vũ trụ. Khi va chạm, lõi dày đặc của 2 ngôi sao neutron phát nổ gây những làn sóng kinh hoàng.

4d3f1dfec9bf20e179ae

Các nhà khoa học nhận định xuất phát từ vụ va chạm giữa lỗ đen và sao neutron.  

Theo cách mô tả của nhà khoa học Patrick Brady, người phát ngôn của LIGO, một trong các tín hiệu được các nhà khoa học nhận định xuất phát từ vụ va chạm giữa lỗ đen và sao neutron. Một lỗ đen lớn nuốt chửng sao neutron và giải phóng một làn sóng "xé rách vũ trụ". Sự kiện chấn động này ước tính cách chúng ta đến 1,3 tỉ năm ánh sáng nhưng mạnh đến nỗi vang dội đến tận trái đất.

Các nhà khoa học vẫn đang xác nhận giả thuyết lỗ đen nuốt sao neutron và nếu được chứng minh được, nó sẽ là lần đầu tiên con người biết được về bữa ăn kinh hoàng của lỗ đen.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 phút trước
(SHTT) - Trước việc các vụ tấn công của hacker diễn ra phức tạp trong thời gian vừa qua, tiêu biểu là vụ tấn công vào hệ thống của VNDIRECT và PVOIL, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia vừa phát đi thông báo về các cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Apple đang nỗ lực phát triển robot cá nhân - lĩnh vực mà tập đoàn kỳ vọng có thể trở thành một trong những “điều lớn lao tiếp theo”, theo Bloomberg.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Với cơ chế làm mát bằng cơ nhân tạo nitinol, chiếc tủ lạnh chứng minh hiệu ứng nhiệt đàn hồi đang trở thành một giải pháp khả thi cho các ứng dụng thực tế, tiết kiệm năng lượng và bền vững hơn so với các phương pháp hiện tại.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại cảm biến hình ảnh mới nhằm giải quyết vấn đề cản trở thị lực khi sử dụng các thiết bị thực tế tăng cường, từ đó mở ra triển vọng mới cho kỹ thuật công nghệ tiên tiến hơn sau này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Google sẽ sớm ra mắt "Find My Device", tương tự của Apple, trong khi iOS 17.5 được bổ sung tính năng cảnh báo theo dõi. Điều này cho thấy cả Google và Apple đều đang nỗ lực cải thiện tính năng và bảo mật của thiết bị để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.