SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Tàu vũ trụ Juno của NASA bắt được khoảnh khắc cơn bão đôi trên Sao Mộc

10:43, 24/01/2019
(SHTT) - Sao Mộc nổi tiếng với những cơn lốc xoáy lớn đến đáng kinh ngạc từ nhiều thế kỷ trước, và bức ảnh mới nhất được chụp bởi tàu vũ trụ Juno của NASA cho thấy một cặp bão lớn nhất trên hành tinh này ở cự ly rất gần.

 Bức ảnh cho thấy Vết Đỏ Lớn trên Sao Mộc, một cơn bão trên hành tinh này đã kéo dài được 340 năm, cũng như một cơn bão nhỏ hơn nhưng vẫn khá lớn với tên gọi Oval BA, đã có một loạt các thay đổi mạnh mẽ trong vài thập kỷ qua.

NASA cho biết: “Từ điểm nhìn mới này bức ảnh đã chụp được Vết Đỏ Lớn cũng như một cơn bão lớn khác có tên Oval BA. Cơn bão đạt đến kích thước hiện tại khi ba cơn bão nhỏ hơn va chạm nhau và hợp nhất làm một vào năm 2000. Vết Đỏ Lớn, rộng gấp đôi so với Oval BA, có thể đã hình thành từ cùng một quá trình từ nhiều thế kỷ trước".

pia22942

 Hình ảnh cho thấy Vết Đỏ Lớn cùng cơn bão Oval BA trên bề mặt Sao Mộc

Ngay cả sau khi ba cơn bão nhỏ hơn hợp nhất làm một để trở thành cơn bão Oval BA, sự xuất hiện của nó đã bắt đầu có sự biến đổi. NASA cho biết, cơn bão từng có một vòng màu cam đậm gần rìa của nó, nhưng sau đó đã chuyển sang màu trắng vàng nhạt.

Bức ảnh được chụp vào ngày 21 Tháng 12 năm 2018, và vị trí của tàu vũ trụ Juno nằm trong khoảng 23.800 đến 34.500 dặm từ tầng mây cao nhất của Sao Mộc. Bức ảnh đã được qua chỉnh sửa tăng cường màu sắc để làm rõ hơn nhiều chi tiết không thể thấy được trong bức ảnh thô.

Nhờ có tàu vũ trụ Juno, các nhà nghiên cứu đã biết được thêm rất nhiều điều về Sao Mộc và các cơn bão khổng lồ của nó trong những năm gần đây. Sử dụng dữ liệu của tàu vũ trụ Juno, các nhà nghiên cứu xác định rằng những cơn bão như Vết Đỏ Lớn trải dài sâu hơn vào hành tinh so. Một nghiên cứu vào năm 2017 tiết lộ rằng Vết Đỏ Lớn đã kéo dài một cách đáng kinh ngạc lên tới 200 dặm vào khí quyển, nhưng nó cũng nhanh chóng bị thu hẹp sau đó.

NASA tìm thấy dấu hiệu của nước trên sao Mộc

NASA treo thưởng cho người có thể biến CO2 trên sao Hỏa thành đường

Nasa ôm mộng lớn biến Mặt Trời thành thấu kính thu hút người ngoài hành tinh

Chí Bình

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.