SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Pakistan quốc tang 3 ngày tưởng niệm các nạn nhân

08:34, 18/12/2014
Ngày 17-12, Thủ tướng Pakistan Nawar Sharif tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố trường học ở Peshawar. Thậm chí, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu còn tuyên bố ngày 17-12 hàng năm sẽ là ngày quốc tang của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Peshawar để bày tỏ sự chia buồn sâu sắc đối với nhân dân Pakistan. 

Chia buồn sâu sắc

Vụ khủng bố đẫm máu ngày 16-12 của lực lượng Taliban ở Pakistan (TTP) tại một trường học ở Peshawar, Tây Bắc Pakistan, không chỉ khiến Pakistan chìm trong tang tóc mà còn làm cộng đồng yêu chuộng hòa bình trên thế giới phẫn nộ.
Sau vụ tấn công khủng bố tại Peshawar, Bộ Nội vụ Ấn Độ yêu cầu triển khai biện pháp đề phòng an ninh cho các trường học và học viện. Bộ Quốc phòng Malaysia cũng không loại trừ khả năng nước này sẽ trở thành mục tiêu tấn công khủng bố tiếp theo của những phần tử Hồi giáo cực đoan. Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo nước này đang đứng trước nguy cơ bị tấn công theo kiểu vụ việc xảy ra tại quán cà phê Lindt ở Sydney, Australia

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif mô tả vụ tấn công là thảm kịch quốc gia do những kẻ man rợ gây ra, là mất mát của cả đất nước. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon lên án vụ tấn công của TTP, nêu rõ không gì có thể biện minh cho hành động tàn bạo như vậy. Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh rằng đây là một hành động vô cùng tàn ác và các hành động khủng bố, cực đoan nhằm vào sinh mạng của dân thường trong bất cứ hoàn cảnh nào đều không thể dung thứ. Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Albania gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố, đồng thời cho rằng cần phải chiến đấu không khoan nhượng chống lại các hành động bạo lực. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ kịch liệt phản đối vụ tấn công khủng bố nhằm vào hòa bình, an ninh và sự ổn định nội địa của Pakistan. Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 17-12 bày tỏ sự cảm thông sâu sắc về nỗi đau thương này với Pakistan... Chính phủ nhiều nước khác như Anh, Algeria, Philippines, Trung Quốc... cũng đã lên án vụ tấn công và gửi lời chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Pakistan. 

Thậm chí, cả lực lượng Taliban tại Afghanistan - một đồng minh của TTP - cũng lên án hành động tàn bạo này. Trong một tuyên bố ngày 17-12, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid nêu rõ: “Việc sát hại có chủ đích những người vô tội, trẻ em và phụ nữ là trái với giáo lý cơ bản của đạo Hồi và những tiêu chuẩn này cần được mọi đảng và chính quyền Hồi giáo suy xét tới”.

Không chỉ là trả thù

Theo CNN, dù TTP đã đứng ra nhận trách nhiệm và tuyên bố họ hành động để “trả thù cuộc tấn công của quân đội Pakistan vào Taliban ở Bắc Waziristan trước đó”, nhưng sự thực không chỉ có vậy. Vụ tấn công đẫm máu này còn nhắm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama vì kể từ lúc nhận Nobel Hòa bình năm 2009 đến nay, ông Obama đã cho rải bom khắp 7 nước Hồi giáo bao gồm: Afghanistan, Pakistan, Yemen, Somalia, Libya, Iraq và Syria với lý do chống phiến quân, khủng bố. CNN nhận định việc “tấn công trường học vì nơi đây dám theo Mỹ” cũng là động thái để TTP nhấn mạnh rằng quân đội Pakistan còn tấn công TTP thì dân thường còn thiệt mạng. Cũng trong bài viết trên, CNN cho biết lực lượng Taliban gần đây bắt đầu phân tán khi nhiều tay súng đã chuyển sang phục vụ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hồi tháng 10, đại diện TTP lên tiếng ủng hộ IS và khen ngợi “thành tích” của nhóm này, song chỉ 2 tuần sau đó, NBC News đưa tin TTP đã bắn chết phát ngôn viên của mình cùng 5 chỉ huy khác vì dám “thề trung thành với IS”.

Sajjan Gohel, Giám đốc an ninh quốc tế thuộc cơ quan nghiên cứu Quỹ Châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng TTP muốn dùng vũ lực, chính trị để kiểm soát các khu vực bộ lạc (trong đó có Peshawar). Và có thể trong lúc IS đang kiếm được nhiều tiền hơn, ảnh hưởng lớn hơn, cú tấn công vừa qua là một cách để TTP “thị uy” trong hàng ngũ những kẻ khủng bố trên thế giới.

Tấn công vào dân thường và trẻ em ở Pakistan là hành động dã man

Trước việc lực lượng khủng bố tấn công một trường phổ thông ở TP Peshawar, phía Bắc Pakistan làm hàng trăm người thiệt mạng và bị thương, ngày 17-12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: 

“Việt Nam lên án các hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng vụ tấn công khủng bố tại Pakistan ngày 16-12-2014 nhằm vào dân thường và trẻ em là một hành động dã man không thể chấp nhận được. Việt Nam xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân Pakistan và gia đình những người bị nạn và tin tưởng rằng những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị trừng trị thích đáng. Ngày 17-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có điện chia buồn gửi Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng có điện chia buồn gửi Cố vấn Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Sartaj Aziz”.

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.