SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

OpenAI lại bị tố vi phạm bản quyền

10:47, 14/09/2023
(SHTT) - Mới đây, một nhóm tác giả, bao gồm cả người đạt giải Pulitzer Michael Chabon, đã đệ đơn kiện OpenAI lên tòa án liên bang tại San Francisco với cáo buộc vi phạm bản quyền khi sử dụng bài viết của họ để huấn luyện ChatGPT.

Theo nội dung đơn kiện nộp lên tòa án hôm 8/9 được tết lộ, một nhóm tác giả bao gồm: Michael Chabon, nhà viết kịch David Henry Hwang, Matthew Klam, Rachel Louise Snyder và Ayelet Waldman đã kiện OpenAI sao chép tác phẩm của họ mà không được phép để đào tạo ChatGPT.

Các tác giả cáo buộc rằng bài viết của họ đã được đưa vào tập dữ liệu huấn luyện của ChatGPT mà không có sự cho phép của họ, họ lập luận rằng hệ thống có thể tóm tắt chính xác tác phẩm của họ và tạo ra văn bản bắt chước phong cách của họ.

Với vi phạm bản quyền trên, các tác giả hiện yêu cầu OpenAI phải chi một khoản tiền bồi thường thiệt hại không xác định và tòa án cần ban hành lệnh ngăn chặn “các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và không công bằng” của OpenAI.

Ngoài Open AI, nhóm tác  giả này cũng nộp đơn kiện Meta Platforms (META.O) lên tòa án San Francisco vào ngày 12/9 vừa qua với cáo buộc tập đoàn công nghệ này đã sử dụng các tác phẩm của họ để đào tạo phần mềm trí tuệ nhân tạo Llama khi chưa được cấp phép.

Hiện OpenAI và Meta vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về đơn kiện của các tác giả.

ChatGPT-bi-kien-vi-pham-ban-quyen

 

Trước đó, Meta và OpenAI cũng đã bị kiện vì vi phạm bản quyền vào tháng 7 bởi một nhóm tác giả riêng biệt, bao gồm diễn viên hài Sarah Silverman.

Meta đã công bố danh sách các bộ dữ liệu được sử dụng để đào tạo phiên bản đầu tiên của mô hình Llama được phát hành vào tháng 2. Công ty không tiết lộ dữ liệu đào tạo cho phiên bản mới nhất Llama 2.

Llama 2, mô hình ngôn ngữ lớn đầu tiên mà Meta cung cấp công khai cho mục đích thương mại, được sử dụng miễn phí cho các công ty có ít hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Bản phát hành Llama 2 được coi là một công cụ tiềm năng thay đổi cuộc chơi trong thị trường mới nổi dành cho phần mềm AI tổng quát, và được đánh giá có khả năng lật đổ sự thống trị ban đầu của các công cụ AI trả phí từ những ông lớn như OpenAI và Google.

Vụ kiện mới ở San Francisco nói rằng các tác phẩm như sách, vở kịch và bài báo đặc biệt có giá trị đối với việc đào tạo của ChatGPT vì đây là "ví dụ điển hình nhất về văn bản dài, chất lượng cao".

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới, diễn ra tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua, đã thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng của sở hữu trí tuệ, đặc biệt là vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số hiện nay.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ SCMP, một nhóm gồm 8 tờ báo của Mỹ mới đây đã nộp đơn kiện OpenAI và Microsoft, những nhà phát triển ứng dụng ChatGPT, với cáo buộc vi phạm bản quyền.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.