SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ từ chối bảo vệ một hình ảnh khác do AI tạo ra

06:51, 12/09/2023
(SHTT) - Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ mới đây đã tiếp tục từ chối từ chối yêu cầu của nghệ sĩ Jason M. Allen về bảo vệ bản quyền cho tác phẩm nghệ thuật do tác giả này tạo ra bằng hệ thống AI tổng hợp Midjourney.

Văn phòng cho biết hôm 5/9 rằng bức ảnh có chủ đề khoa học viễn tưởng "Theater D'opera Spatial" của Allen không được bảo vệ bản quyền vì nó không phải là sản phẩm của tác giả con người.

AI generate

Tác phẩm Theater D'opera Spatial 

Trước đó, vào tháng 2/2023, Văn phòng Bản quyền đã hủy bỏ bản quyền đối với những hình ảnh mà nghệ sĩ Kris Kashtanova tạo ra bằng Midjourney cho cuốn tiểu thuyết đồ họa có tên "Zarya of the Dawn", bác bỏ lập luận rằng những hình ảnh này thể hiện sự thể hiện sáng tạo của chính Kashtanova. Nó cũng đã từ chối bản quyền đối với hình ảnh mà nhà khoa học máy tính Stephen Thaler cho biết hệ thống AI của ông đã tự động tạo ra.

Allen cho biết hôm 6/9 rằng quyết định của văn phòng về tác phẩm của anh ấy là điều nằm trong dự kiến, nhưng tác giả này cũng thể hiện quyết tâm theo đuổi đến cùng để có thể đăng ký bản quyền cho tác phẩm đã từng tháng giải nhất trong cuộc thi các tác phẩm do AI tạo ra.

220902164241-02-thtre-dopra-spatial-ai-generated-art

 Tâc phẩm do AI tạo ra đã giành chiến thắng trong cuộc thi nghệ thuật của Hội chợ bang Colorado vào năm 2022

Được biết, tác giả Allen đã nộp đơn đăng ký bản quyền cho tác phẩm "Theater D'opera Spatial" từ tháng 9 năm ngoái. Trong hồ sơ nộp lên Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ, Allen cho biết anh ấy đã phải "nhập ít nhất 624 lần bản sửa đổi và văn bản lệnh để có được phiên bản đầu tiên của hình ảnh" bằng Midjourney và chỉnh sửa nó bằng Adobe Photoshop.

Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ yêu cầu Allen từ chối các phần hình ảnh mà Midjourney tạo ra để nhận được sự bảo vệ bản quyền, tuy nhiên, tác giả đã không chấp nhận điều đó và nhận về sự phủ định từ cơ quan chức năng.

Hội đồng đánh giá bản quyền của văn phòng nhận định toàn bộ hình ảnh cảu "Theater D'opera Spatial" không có bản quyền vì nó chứa nhiều hơn lượng tài liệu do AI tạo ra ở mức tối thiểu để được bảo hộ theo quy định hiện hành.

Văn phòng cũng bác bỏ lập luận của Allen rằng việc từ chối bản quyền đối với tài liệu do AI tạo ra sẽ để lại "sự vô hiệu về quyền sở hữu gây rắc rối cho người sáng tạo".

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.