SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Google và Universal Music đàm phán để bảo vệ bản quyền âm nhạc trong thời đại AI

07:16, 14/08/2023
(SHTT) - Sự phát triển của AI đã tạo ra các sản phẩm "deepfake" có thể bắt chước giọng hát, lời bài hát hoặc âm thanh của các nghệ sĩ đã thành danh một cách chân thật mà chưa có sự đồng ý của họ. Vì vậy Google và Universal Music đàm phán để tìm ra cách bảo vệ bản quyền âm nhạc.

Trong thời gian gần đây, sáng tác nhạc bằng công cụ AI trở thành xu hướng vừa nhận được sự ủng hộ vừa vấp phải phản ứng dữ dội của các hãng thu âm và nghệ sĩ. Hồi đầu năm nay, Drake đã phản ứng dữ dội sau khi giọng của anh xuất hiện trong bài hát “Heart on My Sleeve” do người dùng TikTok sử dụng AI tạo ra. “Không thể chấp nhận được điều này,” anh nói.

Trong khi đó, Grimes và một vài nghệ sĩ khác ủng hộ việc phát triển nhạc do AI tạo ra. Cô ca sĩ này cho phép mọi người dùng giọng của mình để tạo ra bài hát “mà không bị phạt” miễn là cô nhận được 50% tiền bản quyền.  

Ngày càng có nhiều quy định và hạn chế đối với nhạc do AI tạo ra trong những tháng gần đây. Hồi tháng 4, Universal Music đã gửi thư tới những công ty cung cấp dịch vụ phát trực tuyến yêu cầu chặn các chương trình AI truy cập vào nền tảng của công ty để huấn luyện về lời bài hát và giai điệu có bản quyền.

google universal

 

Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ lưu ý rằng họ sẽ chỉ cung cấp bản quyền cho các tác phẩm “do con người tạo ra” và không nhận “đăng ký những tác phẩm do máy tạo ra.”

Các nhà điều hành âm nhạc ví sự gia tăng của các bài hát do AI tạo ra giống như những ngày đầu của YouTube xuất hiện, khi người dùng bắt đầu thêm các bài hát nổi tiếng làm nhạc nền cho video họ tạo ra. Ngành công nghiệp âm nhạc đã dành nhiều năm đấu tranh với YouTube về vi phạm bản quyền, nhưng hai bên đã thiết lập một hệ thống hiện trả cho ngành công nghiệp âm nhạc khoảng 2 tỷ đô la mỗi năm.

Vì vậy hiện nay Google đang đàm phán với Universal Music (UMG), một hãng thu âm lớn bậc nhất thế giới và đang nắm rất nhiều bản quyền âm nhạc, để phát triển một công cụ cho phép người dùng sử dụng giọng hát của các nghệ sĩ, lời bài hát hoặc các đoạn nhạc có bản quyền để đẩy vào AI tạo sinh và tạo ra sản phẩm mới.

Theo thỏa thuận giữa Universal Music và Google, các nghệ sĩ, chủ sở hữu quyền tác giả sẽ nhận một khoản tiền bản quyền. Các nghệ sĩ sẽ có quyền tùy chọn tham gia. Mục tiêu của thỏa thuận là tạo ra sự công bằng và minh bạch để các nghệ sĩ và nhạc sĩ được trả thù lao xứng đáng khi sản phẩm của họ được sử dụng để AI tạo ra âm nhạc.

Theo hệ thống được đề xuất, các nghệ sĩ sẽ cho phép Google và Universal Music được sử dụng giọng nói của họ cho các bài hát do AI tạo ra. Do vậy, họ sẽ nhận được một phần tiền bản quyền từ những bài hát đó. Số tiền bản quyền sẽ dựa trên một số yếu tố như mức độ phổ biến của bài hát và thời lượng sử dụng giọng hát của nghệ sĩ.

Đổi lại, thỏa thuận này sẽ cho phép các mô hình AI của Google học hỏi các phong cách thanh nhạc và biểu cảm từ các ca sĩ của Universal Music, đồng thời tạo ra các bài hát mới có âm hưởng tương tự.

Mai Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã hoàn thiện hồ sơ xử phạt đối với cơ sở kinh doanh hơn 2.500 sản phẩm dầu gội giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Sau khi bị Sở Y tế TP.HCM tạm dừng hoạt động trong 4 tháng, bác sĩ tại Phòng khám Hà Đô cũng vừa bị xử phạt và tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 18 tháng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động
Liên kết hữu ích