SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

OpenAI đối mặt vụ kiện tập thể với cáo buộc vi phạm bản quyền và quyền riêng tư

07:17, 30/06/2023
(SHTT) - Hãng luật Clarkson mới đây đã nộp đơn kiện tập thể chống lại OpenAI với cáo buộc công ty này đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền và quyền riêng tư khi sử dụng dữ liệu thu thập được từ Internet để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn của mình.

Theo nội nội dung đơn kiện kéo dài 157 trang gửi lên tòa án liên bang ở quận phía bắc California hôm 28/6, Công ty Clarkson tại bang California, Mỹ, đã đại diện tập thể cáo buộc OpenAI vi phạm các luật về bản quyền và quyền riêng tư bằng cách thu thập bí mật 300 tỉ từ trên internet, bao gồm "sách, bài viết, trang web, bài đăng, thông tin cá nhân mà không có sự cho phép", để huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn của mình.

Vụ kiện cũng nhằm mục đích 'kiểm tra lý thuyết' pháp lý mới bằng việc đề cập tới vấn đề OpenAI đã vi phạm quyền của hàng triệu người dùng internet khi sử dụng các bình luận trên mạng xã hội, bài đăng trên blog, bài viết trên Wikipedia và công thức nấu ăn gia đình của họ...

01BJH6VJZiuej6NQsoh0DZo-1..v1679314168

 

Vụ kiện cũng tập trung khai thác vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến sự gia tăng các công cụ generative AI như chatbot và trình tạo hình ảnh. Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn nhờ vào việc học tập từ những dữ liệu đã có sẵn trước đó.

Trước đó, Công ty luật Clarkson cũng đã từng thực hiện một số vụ kiện tập thể quy mô lớn liên quan tới các vấn đề từ vi phạm dữ liệu đến quảng cáo sai sự thật. Do đó, Clarkson muốn đại diện cho “những người thực sự có thông tin bị đánh cắp và sử dụng sai mục đích thương mại để tạo ra công nghệ rất mạnh mẽ này”, theo Ryan Clarkson - thành viên quản lý của công ty luật.

Tính hợp pháp của việc sử dụng dữ liệu thu thập từ internet công cộng để huấn luyện các công cụ có thể mang lại lợi nhuận cao cho nhà phát triển chúng vẫn chưa rõ ràng. Một số nhà phát triển AI đã lập luận rằng việc sử dụng dữ liệu từ internet nên được coi là fair use (sử dụng hợp lý). Nếu tác phẩm bản quyền được biến đổi, sáng tạo hoặc sử dụng một cách không thể nhận ra so với bản gốc thì việc đó có thể được xem là hợp lý trong phạm vi nguyên tắc sử dụng hợp lý “Fair use”.

Clarkson cũng cáo buộc OpenAI không làm đủ để đảm rằng bảo trẻ em dưới 13 tuổi không sử dụng các công cụ AI của mình, điều mà các hãng công nghệ khác, gồm cả Facebook và YouTube, bị cáo buộc trong nhiều năm.

Clarkson hy vọng tòa án có thể đưa ra quyết định để thiết lập một số biện pháp bảo vệ về cách các thuật toán AI được huấn luyện và cách người dùng được bồi thường khi dữ liệu của họ được sử dụng. Clarkson đã có một nhóm nguyên đơn và đang tích cực tìm kiếm thêm.

Hiện, OpenAI chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về đơn cáo buộc tập thể nói trên.

 Trước đó, OpenAI cũng đã bị nhiều hãng sản xuất nội dung tên tuổi cáo buộc có hành vi sử dụng trái phép tài sản trí tuệ.

Cụ thể, vào tháng 11/2022 chống lại OpenAI và Microsoft về cách hai công ty này sử dụng mã máy tính trong nền tảng mã hóa trực tuyến GitHub (do Microsoft sở hữu) để đào tạo các công cụ AI.

Vào tháng 2/2023, Getty Images kiện Stability AI (công ty khởi nghiệp AI nhỏ hơn OpenAI), cáo buộc hãng này sử dụng trái phép các bức ảnh của mình để huấn luyện trình tạo hình ảnh.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.