SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nữ robot thông minh nhất thế giới được cấp thẻ visa

16:06, 29/10/2018
(SHTT) - Sophia, nữ robot thông minh nhất thế giới, được cơ quan chính phủ của Azerbaijan cấp thẻ visa điện tử ngay khi đặt chân tới sân bay.

Robot hình người trang bị trí tuệ nhân tạo Sophia đang đại diện cho công ty Hanson Robotics ở Hong Kong tham gia chuyến đi vòng quanh thế giới. Theo Forbes, cô đã dừng chân đột xuất ở Caucasus vào tuần trước.

Chuyến ghé thăm của Sophia do cơ quan chính phủ ASAN (Mạng lưới dịch vụ và đánh giá Azerbaijan) tổ chức. ASAN đang nỗ lực giảm bớt thủ tục hành chính bằng cách thiết lập các trung tâm dịch vụ một cửa để phục vụ người dân.

Nhằm bày tỏ thiện chí với Sophia, ASAN đã cấp thẻ visa cho cô khi cô tới sân bay quốc tế Baku. Như vậy, Sophia đã trở thành robot đầu tiên trên thế giới được cấp thẻ visa. Đặc biệt, nhờ công nghệ thông minh, quá trình cấp thẻ chỉ kéo dài hai phút.

sophia

Sophia tươi cười khi tới sân bay Baku

Được biết, Sophia là robot của công ty Mỹ Hanson Robotics. Được trang bị trí tuệ nhân tạo, Sophia có thể giao tiếp với con người và tự học hỏi để nâng cao trí thông minh. Robot Sophia từng thu hút sự chú ý của thế giới khi tham dự hội nghị tại Liên Hợp Quốc. Và Sophia cũng gây phản ứng gay gắt khi tuyên bố sẽ hủy diệt con người trong phát biểu hồi năm 2016.

Mặc dù đây chỉ là những câu trả lời được lập trình sẵn và những robot như Sophia được thiết kế với công việc chính là chăm sóc người già, hỗ trợ khách tới dự tại công viên hay các sự kiện lớn, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn lo ngại cuộc sống của con người sẽ bị đe dọa khi mà quá trình phát triển của trí thông minh nhân tạo diễn ra quá nhanh chóng.

Theo các nhà khoa học, Sophia sở hữu một hộp sọ bằng nhựa đặc biệt thông minh. Cơ chế máy học của robot có thể lưa trữ rất nhiều đoạn hội thoại, cố gắng phân tích chúng để đưa ra câu trả lời sống động theo thời gian thực.

Trong Sophia cũng có camera và AI để “tương tác bằng mắt”, giúp nhận diện con người. Robot này còn có tính năng nhận diện giọng nói và ngày càng thông minh khi trò chuyện với con người.

Sophia có thể bộc lộ niềm hạnh phúc, nhíu mày khi buồn hay nghiến răng lúc giận dữ. Mặc dù vậy, khả năng biểu cảm của robot này vẫn còn nhiều hạn chế.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.