SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

'Nóng' tình trạng trà trộn sâm ngoại lai, gắn mác sâm Ngọc Linh

06:51, 13/04/2023
(SHTT) - Tổng cục Quản lý thị trường đã chính thức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng Sâm Ngọc Linh trên thị trường”. Phòng trưng bày sẽ diễn ra trong một tuần (từ 12 - 18/4/2023) tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 Sâm Ngọc Linh loài sâm đặc biệt quý hiếm, chưa tìm thấy tại nơi nào khác trên thế giới. Chỉ duy nhất trên đỉnh núi Ngọc Linh thuộc địa phận 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum mới đủ điều kiện về thổ nhưỡng, chất đất có nhiều vi khoáng đặc biệt cho sâm phát triển. Sâm Ngọc Linh cũng đã được Chính phủ phê duyệt là sản phẩm mang thương hiệu quốc gia, là “quốc bảo” của Việt Nam và đưa vào danh mục cấm khai thác, thuộc 250 loài quý hiếm trong sách đỏ.

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay đang nóng tình trạng gian lận thương mại, vận chuyển, buôn bán các sản phẩm sâm Ngọc Linh kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, không có logo, tem chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh”.

Vì vậy tuần lễ “Nhận diện đúng sâm Ngọc Linh trên thị trường” được tổ chức nhằm giúp người tiêu dùng, khách tham quan trang bị những kiến thức trong việc nhận diện đúng sản phẩm sâm Ngọc Linh trồng tại Kon Tum và sâm trồng tại một số địa phương khác; giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc chọn mua sâm Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bên cạnh đó, phòng trưng bày lần này cũng hướng tới mục tiêu giới thiệu các địa chỉ uy tín, chính hãng trong việc kinh doanh, phân phối các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh qua đó góp phần phòng, tránh mua phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

sam ngoc linh1

 

Trong đó, gian trưng bày chính, sẽ giới thiệu đến người tiêu dùng củ sâm Ngọc Linh Kon Tum tươi và một số loại sâm củ tươi khác...

Gian thứ hai sẽ trưng bày giới thiệu các sản phẩm từ sâm như: Rượu lá sâm Ngọc Linh; rượu hoa sâm Ngọc Linh… cùng các sản phẩm khác như: Trà sâm Ngọc Linh, nước tăng lực sâm Ngọc Linh, tổ yến sâm Ngọc Linh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sâm Ngọc Linh, dịch chiết sâm Ngọc Linh... 

Phát biểu tại sự kiện, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho hay, từ lâu sâm Ngọc Linh được coi là vị thuốc quý đứng đầu trong các loại thuốc quý đông y, là cây dược liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp đầu tư. Tuy vậy, không phải ai cũng biết được chính xác loại cây này được trồng ở các địa phương nào, nguồn gốc xuất xứ ra sao, đâu mới là sản phẩm chất lượng…

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, hiện nay, có đến hơn 90% các sản phẩm Sâm Ngọc Linh được giới thiệu, chào bán trên thị trường (cả hình thức truyền thống và mạng xã hội) là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng, không phải là sâm được trồng trên đỉnh Ngọc Linh.

Sâm được trồng ở các tỉnh Lai Châu, Sapa (Lào Cai) hay được trồng ở Lào, Vân Nam (Trung Quốc)... được các cơ sở kinh doanh thu mua hô biến, hoán đổi thành Sâm Ngọc Linh, Kon Tum để bán giá cao hơn, đánh lừa người tiêu dùng.

sam ngoc linh2

 

Đồng chí Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cũng phát biểu tại sự kiện, nhờ nhận ra giá trị to lớn và nguồn lợi mang lại trực tiếp từ cây sâm Ngọc Linh mà bà con trên các triền núi cao đã không còn khai thác rừng bừa bãi. Diện tích sâm không ngừng được mở rộng và tăng lên. Chính phủ công nhận sâm Ngọc Linh là sản phẩm quốc gia. Rất nhiều doanh nghiệp tại Kon Tum đã đầu tư mạnh vào ngành sâm, tạo ra một bức tranh sôi động về lĩnh vực dược liệu.

Tuy vậy, thị trường sâm cũng đối diện với không ít áp lực từ nạn sâm giả, tình trạng trà trộn các giống sâm ngoại lai từ nơi khác vào gắn mác thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Để ngăn chặn sâm Ngọc Linh giả trên thị trường, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, tới đây, lực lượng quản lý thị trường sẽ tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ; nắm thông tin từ quần chúng nhân dân tại địa bàn về các địa điểm kinh doanh có các biểu hiện gian lận thương mại, vận chuyển, buôn bán các sản phẩm sâm Ngọc Linh (hạt, cây giống, củ, lá, các sản phẩm chiết xuất) kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, không có logo, tem chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh”, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật góp phần bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Đồng thời, lực lượng quản lý thị trường cũng sẽ thường xuyên theo dõi, nắm tình hình trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook... để xác định các tài khoản thường xuyên có các hoạt động giao dịch, buôn bán các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây kinh doanh sản phẩm không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh”, không có Giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, hàng nhái, hàng giả.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).