SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Quảng Ninh: Nước hoa giả mạo nhãn hiệu được bày bán công khai

08:08, 11/04/2023
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và thu giữ hơn 130 sản phẩm nước hoa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng Chanel được bày bán công khai tại một cửa hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch Trung Quốc trên địa bàn TP. Móng Cái.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh) chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm soát hải quan số 1 (Cục Hải quan Quảng Ninh) đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng lưu niệm Hải Dương Xanh tại số nhà 31, Đại lộ Hòa Bình, phường Trần Phú, TP. Móng Cái.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng nêu trên đang bày bán 96 lọ nước hoa gắn nhãn hiệu Chanel loại 100ml/lọ, với giá niêm yết 900.000 đồng/lọ và 38 lọ nước hoa gắn nhãn hiệu Chanel loại 50ml/lọ, với giá niêm yết 500.000 đồng/lọ. Tổng trị giá của 134 lọ nước hoa này, theo giá niêm yết là 105,4 triệu đồng.

Đại diện hộ kinh doanh là bà Phạm Thị Hoài Hương. Vào thời điểm kiểm tra, bà Hương không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp liên quan tới số hàng hóa trên.

nuoc hoa gia

 

Đội Quản lý thị trường số 4 hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, trình Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh xử phạt hộ kinh doanh 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Có thể thấy, nước hoa giả đang được bày bán tràn lan trên thị trường và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo về tác hại của nước hoa giả. Theo đó, khoảng hơn một nửa thành phần được sử dụng để làm nước hoa giả chưa được Bộ Y tế thử nghiệm độ an toàn đối với sức khỏe. Với những người có làn da nhạy cảm, khi sử dụng nước hoa giả thường có các biểu hiện như ngứa, cảm giác khó chịu xảy ra ngay tức thì hoặc sau vài giờ hay chậm hơn.

Vị trí thường bị viêm khi tiếp xúc với nước hoa "nhái" là cổ tay, sau tai, gáy, cổ. Sau khi chữa khỏi, những chỗ này có thể để lại vết thâm hay sẹo vì đây là những vị trí rất nhạy cảm với hóa chất.

Không chỉ vậy, theo thống kê, khoảng 2% dân số thế giới mắc phải chứng dị ứng với hương liệu. Điều này không chỉ gây mẩn đỏ, ngứa ngáy mà còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho hệ hô hấp.

Đặc biệt, nước hoa kém chất lượng có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ như viêm xoang, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, ngứa họng, đau mắt, tức ngực, nếu nặng có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến chứng hay quên, gây bệnh hen suyễn... Nguyên nhân là do các thành phần hóa học, chất cồn trong nước hoa giả chiếm tỷ lệ cao, dễ gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Bác sĩ Nguyễn Hải Vân - Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng từng cảnh báo việc dùng nước hoa không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến việc viêm da mạn tính: "Nước hoa giả thường chứa các hoạt chất như urine có trong nước tiểu, hóa chất chống đóng cặn, chất tạo mùi, alcohol và phthalates… chính những hoá chất này cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng”.

Phthalates (THAL – ates) làm phá vỡ hoạt động của hormone, giảm số lượng tinh trùng và gây dị dạng thai nhi, ung thư vú. Bên cạnh đó, có nhiều loại tinh dầu có tác động độc hại lên sức khỏe con người ví dụ như eucalyptol (1,8 – cineol) là thành phần chủ đạo trong tinh dầu cây bạch đàn có thể gây tổn thương gan, bác sĩ Vân cho biết thêm.

Mới đây các chuyên gia cũng cảnh báo rằng nước hoa có thể khiến trẻ tử vong bởi những chất kích thích trong nước hoa rất độc.

Với những loại nước hoa rẻ tiền thường bị pha chế bởi những hóa chất độc tổng hợp có hại như nhóm chất alcon, aldehyd... sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan thần kinh gây khó chịu, choáng nhức đầu, mệt mỏi. Ngoài ra, còn nhiều hóa chất trong các sản phẩm có mùi thơm gây độc đối với cơ thể như toluen, aceton, formaldehit, metylen clorua.

Trẻ nhỏ cũng có da non, mỏng, nhạy cảm nên các hóa chất này sẽ dễ thấm qua da, phá hủy các tế bào và có nguy cơ gây ung thư. Trẻ sơ sinh, dị ứng với mùi hương có thể gây tử vong do co thắt đường thở. Một số loại nước hoa hoặc phấn hoa quá nồng, quá hắc có thể kích thích thần kinh của trẻ, dễ bị đau đầu, buồn nôn.

Với những tác hại trên, người dùng cần thận trọng trong việc mua nước hoa để đảm bảo sức khỏe cho mình và những người xung quanh.

Thanh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Liên kết hữu ích