SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nike bị phạt 14 triệu USD do chính sách kinh doanh đồ thể thao

16:21, 26/03/2019
(SHTT) - Những hành vi của Nike đã khiến người hâm mộ bóng đá ở các nước khác không thể mua được các mặt hàng của câu lạc bộ mà họ yêu thích.

 Mới đây, Nhà sản xuất đồ thể thao Nike của Mỹ đã bị phạt số tiền lên đến 12,5 triệu euro (14,14 triệu USD) vì hành vi cản trở hoạt động mua bán đồ bóng đá xuyên biên giới của một số câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng nhất châu Âu. Đây án phạt mới nhất mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với hành vi như vậy.

Theo EC, những hành động trái pháp luật của Nike diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2017 và liên quan đến một số sản phẩm nhượng quyền của các đội bóng Barcelona, Manchester United, Juventus, Inter Milan, AS Roma và Liên đoàn Bóng đá Pháp. 

store-nike

Nike bị phạt 14 triệu USD do chính sách kinh doanh đồ thể thao 

Theo đó,  EC sẽ tập trung xem xét vai trò của Nike với tư cách là bên cấp phép các hoạt động phân phối và nhượng quyền với các sản phẩm thể thao mang thương hiệu của các câu lạc bộ bóng đá chứ không phải thương hiệu Nike.

Ủy viên phụ trách cạnh tranh của EU Margrethe Vestager cho rằng những hành vi của Nike đã khiến người hâm mộ bóng đá ở các nước khác không thể mua được các mặt hàng của câu lạc bộ mà họ yêu thích. Các hành vi của Nike bao gồm việc cấm bên được nhượng quyền bán sản phẩm ra nước ngoài và đe dọa chấm dứt hợp đồng nếu bên được nhượng quyền không tuân thủ điều khoản này.

Án phạt được đưa ra sau một cuộc điều tra kéo dài hai năm bắt nguồn từ việc rà soát ngành thương mại điện tử tại 28 nước trong EU. Nike đã được giảm 40% tiền phạt sau khi hợp tác với các cơ quan chức năng châu Âu.

Liên quan đến thương hiệu Nike, Sở hữu trí tuệ trước đó đã đưa tin, tối ngày 22/2 (giờ Mỹ) diễn ra trận đấu giữa hai đội bóng rổ Duke và North Calorina. Đây là trận đấu nằm trong khuôn khổ mùa giải bóng rổ giữa các trường Đại học Mỹ, được sự chờ đón từ nhiều người.

Điều đáng chú ý, đôi giày Nike PG 2.5 của vận động viên Zion Williamson bất ngờ nổ toạc. 

Cụ thể, ngôi sao trẻ tuổi của Duke Blue Devils đã nỗ lực rê bóng từ cánh trái, anh dừng đột ngột và xoay lưng thì bất ngờ chiếc giày bên trái của đôi Nike PG 2.5 "thửa" bỗng nổ toạc, để lộ cả bàn chân của hảo thủ 18 tuổi.

Theo B.I, Zion quằn quại trong đau đớn, anh khom người lết khỏi sân để quay về phòng thay đồ. Chỉ giây lát, một thông báo cho biết Zion sẽ không quay trở lại sân vì chấn thương.

Mike Krzyzewski, HLV của Duke Blue Devils cho hay, Zion đã bị bong gân đầu gối và ông chưa thể trả lời về thời gian phục hồi. Đáng buồn hơn, Duke đã thua North Carolina với tỷ số 72 - 88.

Đúng như dự đoán của nhiều người, cổ phiếu của người khổng lồ Nike đã trượt giá tới 1,67%, giá trị vốn hóa bốc hơi 3 tỉ USD chỉ sau một đêm. Tệ hơn, trong 5 ngày vừa qua, giá cổ phiếu của hãng có xu hướng liên tục giảm và hiện đang ở mức -1,1%.

Nike đã có thông báo chính thức về vụ việc: "Chúng tôi rất lo lắng, mong muốn cậu Zion có thể sớm bình phục. Chất lượng và hiệu năng sản phẩm chúng tôi luôn là điều tối quan trọng. Dù đây chỉ là một trường hợp hi hữu, chúng tôi vẫn đang làm hết sức để xác định được vấn đề".

Minh Châu

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.