SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Những vụ bê bối khó "gột rửa" của Nike

13:04, 23/02/2019
(SHTT) - Là một thương hiệu thể thao nổi tiếng nhưng Nike đã không ít lần vướng vào những vụ bê bối làm ảnh hưởng lớn tới danh tiếng và kinh tế. Mới đây, vụ nổ giày Nike lại một lần nữa khiến cổ phiếu của công ty này lao dốc.

 Giày của cầu thủ nổ toạc trên sân, cổ phiếu Nike "bốc hơi" 3 tỉ USD

Tối ngày 22/2 (giờ Mỹ) diễn ra trận đấu giữa hai đội bóng rổ Duke và North Calorina. Đây là trận đấu nằm trong khuôn khổ mùa giải bóng rổ giữa các trường Đại học Mỹ, được sự chờ đón từ nhiều người.

Điều đáng chú ý, đôi giày Nike PG 2.5 của vận động viên Zion Williamson bất ngờ nổ toạc. 

Cụ thể, ngôi sao trẻ tuổi của Duke Blue Devils đã nỗ lực rê bóng từ cánh trái, anh dừng đột ngột và xoay lưng thì bất ngờ chiếc giày bên trái của đôi Nike PG 2.5 "thửa" bỗng nổ toạc, để lộ cả bàn chân của hảo thủ 18 tuổi.

be boi cua nike

 Những vụ bê bối khó "gột rửa" của Nike 

Theo B.I, Zion quằn quại trong đau đớn, anh khom người lết khỏi sân để quay về phòng thay đồ. Chỉ giây lát, một thông báo cho biết Zion sẽ không quay trở lại sân vì chấn thương.

Mike Krzyzewski, HLV của Duke Blue Devils cho hay, Zion đã bị bong gân đầu gối và ông chưa thể trả lời về thời gian phục hồi. Đáng buồn hơn, Duke đã thua North Carolina với tỷ số 72 - 88.

Đúng như dự đoán của nhiều người, cổ phiếu của người khổng lồ Nike đã trượt giá tới 1,67%, giá trị vốn hóa bốc hơi 3 tỉ USD chỉ sau một đêm. Tệ hơn, trong 5 ngày vừa qua, giá cổ phiếu của hãng có xu hướng liên tục giảm và hiện đang ở mức -1,1%.

Nike đã có thông báo chính thức về vụ việc: "Chúng tôi rất lo lắng, mong muốn cậu Zion có thể sớm bình phục. Chất lượng và hiệu năng sản phẩm chúng tôi luôn là điều tối quan trọng. Dù đây chỉ là một trường hợp hi hữu, chúng tôi vẫn đang làm hết sức để xác định được vấn đề".

Năm 2018, hơn nửa người dân nước Mỹ đồng loạt tẩy chay thương hiệu Nike

Vào năm 2018, các cư dân mạng đã kêu gọi đốt phá những sản phẩm của hãng Nike, tạo nên một làn sóng tẩy chay mạnh mẽ. Nguyên nhân xuất phát từ việc Nike đã mời cầu thủ bóng bầu dục Colin Kaepernick làm gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng bá “Just do it” của mình.  

Cụ thể, sau hơn 30 năm đồng hành với người yêu giày, năm 2018, Nike đã tổ chức một chiến dịch quảng bá “Just do it” nhằm kỉ niệm cột mốc 30 năm hoạt động.

Colin Kaepernick là cái tên gây sốc khi từng từ chối hát quốc ca để “tuyên chiến” với Trump trong một trận bóng vào năm ngoái. Cầu thủ da màu này chính là người tiên phong, tạo cảm hứng cho rất nhiều thành viên khác trong Liên đoàn Bóng Bầu dục Quốc gia Mỹ (NFL) chọn quỳ gối và chỉ đứng dậy khi quốc ca kết thúc.

be boi cua nike 3

 Những vụ bê bối khó "gột rửa" của Nike 

Cầu thủ này cho rằng hành động này mang ý nghĩa đấu tranh cho nạn phân biệt chủng tộc hiện được cho là rất nhức nhối tại Mỹ. Thời điểm đó, hành động này cũng đã đem tới nhiều tranh cãi trong suốt một thời gian dài. Nhiều người không đồng tình với các cầu thủ vì cho rằng đây là hành động không tôn trọng quốc gia và quốc kỳ.  

Chính vì vậy, ngay khi Nike tuyên bố chọn Colin Kaepernick làm gương mặt quảng bá mới, rất nhiều người đã bày tỏ thái độ thất vọng và bất bình. Trên mạng hiện giờ đang là một loạt hình ảnh, đoạn phim quay cảnh các khách hàng của Nike tự tay đốt giày, áo, … của hãng. John Rich, thành viên cốt cán của ban nhạc “Big & Rich” cho biết người chơi nhạc của nhóm, cũng là một cựu lính thủy, đã chính tay cắt bỏ logo Nike nổi tiếng trên đôi tất ông ấy.

Nike bị tố quảng cáo sai sự thật

Vào năm 2017, theo CNBC, thương hiệu thể thao nổi tiếng thế giới Nike bị CCTV cáo buộc quảng cáo sai sự thật. Cụ thể, Nike bị cáo buộc đã bán các đôi giày thể thao "Hyperdunk" không có đệm cao su không khí công nghệ cao "Zoom Air" như trong quảng cáo.

be boi cua nike 2

 

Trước cáo buộc trên, Nike thừa nhận đã bán 300 đôi giày Hyperdunk không có túi khí như quảng cáo mô tả tại Trung Quốc. Công ty này cũng cho biết thêm đã xin lỗi người tiêu dùng, đề nghị bồi thường và sẽ “hợp tác đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước”.

Nike bị tố bóc lột sức lao động

Nike và một số nhãn hiệu khác thuộc sở hữu của thương hiệu này từng bị chỉ trích và cáo buộc về việc bóc lột công sức công nhân để sản xuất quần áo, giày dép, phụ kiện được bán với giá không hề thấp. Trong cáo buộc có nội dung, các công nhân phải làm việc trong một xưởng thiếu thốn điều kiện, không khí luôn oi bức. Nhiều công nhân bị bóc lột sức lao động thậm chí còn có trẻ chưa vị thành niên và phụ nữ.

Hồi năm 2011, công nhân tại Indonesia làm trong các phân xưởng của thương hiệu này đã lên tiếng nói về những việc các quản đốc của hãng này ném giày vào họ, tát tai họ, gọi họ là chó và heo.

be boi cua nike 1

 

"Họ ném giày và các thứ khác vào chúng tôi. Họ càm ràm và trút giận lên chúng tôi mỗi khi bực bội. Chuyện đó xảy ra như cơm bữa”, một nữ công nhân làm ở bộ phận thêu bức xúc nói.

Đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu thể thao nổi tiếng đối mặt với bê bối này, khoảng hơn chục năm trước, nhãn hiệu cũng bị chỉ trích dữ dội vì sử dụng lao động trẻ em và trả tiền lương rẻ mạt cho công nhân, trong khi những đôi giày của họ có giá trung bình từ vài chục đến hàng trăm USD/đôi. Thậm chí, hãng này còn không tiếc tiền trả công "béo bở" cho các ngôi sao thể thao ký hợp đồng đại diện.

Hạ Linh

Tin khác

Trong nước 14 giờ trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiệp hội bất động sản Việt Nam bình chọn Dự án của Văn Phú - Invest lọt top 5 dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tiềm năng năm 2024.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” nhằm khuyến khích thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt là nữ thanh niên, độ tuổi từ 18 – 35 tuổi xây dựng và thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập tại các địa bàn dự án triển khai.