SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Những nguyên nhân khiến kính cường lực tự vỡ

19:38, 19/03/2019
(SHTT) - Thời gian qua xảy ra khá nhiều vụ kính cường lực tự vỡ gây nguy hiểm nghiêm trọng. Các chuyên gia đã vào cuộc lý giải nguyên nhân cũng như chỉ hướng giải quyết cho người tiêu dùng.

Đi tìm nguyên nhân khiến kính cường lực tự vỡ

Những sơ suất khi lắp đặt kính

Một trong những nguyên nhân khiến kính cường lực tự vỡ được coi là phổ biến nhất nhưng cũng ít được phát hiện nhất là do cách lắp đặt chưa chính xác. Trong quá trình thi công chỉ cần vặn ốc lệch ở phần góc là đã khiến kính bị tổn thương gây ra các vết nứt nhẹ. Những vết này sau một thời gian sử dụng kính sẽ giãn nở theo môi trường sẽ gây áp lực lên các vết nứt. Khi áp lực tác động kính cường lực có thể dẫn đến tự vỡ.

Chất lượng kính kém

Theo thông tin được đăng tải trên Kiến Thức, PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Bộ môn Silicat, Viện Kỹ thuật hóa học, trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết nguyên nhân gây nổ kính có nhiều trong đó bao hàm cả nguyên nhân tiếp xúc ánh sáng và thay đổi nhiệt độ. Tuy nhiên, nếu kính chất lượng tốt thì khả năng chịu nhiệt sẽ cao, chỉ có kính bị lỗi mới nổ.

nguyen nhan khien kinh cuong luc tu vo

 Kính cường lực tự vỡ ở toà nhà Keangnam

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng giải thích: Khi sản xuất kính cường lực người ta đã tính toán, cân đối lực tác động, sự thay đổi nhiệt độ hơn kính bình thường từ 5 - 7 lần. Kính chỉ nổ đột ngột khi bị tích tụ ứng suất. Trong điều kiện này, vật liệu không tốt sẽ tiềm ẩn ứng suất cao trong đó.

"Ứng suất của kính là mọi điểm đều có sự phân bố đồng đều về lực. Chỉ cần một điểm nào đó trên vật có sự co kéo sẽ tạo nên ứng suất khác đi. Trong trường hợp kính bị chiếu ánh nắng vào sau đó gặp mưa sẽ tạo nên sự giãn nở các phân tử từ đó tạo ứng suất không cân bằng gây nên vỡ", PGS.TS Nguyễn Anh Dũng cho hay.

Khung kính quá chặt

Nhiệt độ môi trường lúc nóng, lúc lạnh sẽ khiến kính giãn nở nên khi lắp đặt vào trong khung nhôm, các kỹ thuật viên luôn cần một lớp đàn hồi rồi mới lắp kính lên. Nhờ đó sẽ tạo khoảng trống cho kính giãn nở khi nhiệt độ quá cao.Do diện tích hạn hẹp hoặc công nhân có kỹ thuật kém nên lược bỏ bước này khiến cho kính không có chỗ để co giãn. Vì thế chúng phải ép chặt vào khung tạo áp lực lên bề mặt kính vì thế nên dẫn đến việc bị tự nổ là điều dễ gặp.

Trong kính có chứa tạp chất Nicken sulfua (Nis)

Tạp chất này có kích thước rất nhỏ khoảng 50 micrimet nên không thể loại bỏ được hết.

Thực tế cho thấy, trong quá trình sản xuất kính nổi thông thường, kính được làm nguội từ từ, vì vậy các phân tử của Nis có đủ thời gian để đạt đến cấu trúc bền vững của chúng và sự thay đổi về thể tích của hạt Nis không gây ra vấn đề gì nguy hại cho kính. Do đang trong tiến trình làm mát dần dần khi đó thủy tinh  chưa đông cứng hẳn, vì vậy không sảy ra hiện tượng kính tự vỡ.

nguyen nhan khien kinh cuong luc tu vo 1

 

Khi đang trong quá trình tôi kính cường lực, dưới nhiệt độ cao khoảng 6500C – 7000C sẽ làm cấu trúc và thể tích của hạt Nis còn xót lại trong kính thay đổi tăng từ 4% trở lên, đường kính hạt Nis núc này có thể đạt tới kích thước 60µm - 70µm. Quá trình làm mát nhanh đã không đủ thời gian cần thiết cho hạt Nis đạt đến cấu trúc bền vững ở mức nhiệt độ thấp trước khi thủy tinh trở nên đông cứng. Do đó các phần tử của hạt Nis tiếp tục biến đổi ở các mức nhiệt độ khác nhau bên trong tấm kính và sự tăng giảm về thể tích hạt Nis là nguyên nhân gây ra kính nổ vỡ tự nhiên.

Nhiệt độ thay đổi

Trong quá trình sử dụng kính cường lực, việc dán decal hay phủ phản nhiệt cũng là nguyên nhân vì sao kính cường lực tự nhiên nổ. Bởi những vật liệu này có thể khiến lớp ngoài cùng bị hấp nhiệt và nóng lên nhanh chóng khiến cho kính bị phồng. Nhiệt không được giải tỏa ra ngoài, khi nén quá lâu có thể dẫn đến việc tự nổ.Điều này thường xảy ra ở những cánh cửa, vách ngăn kính nhà tắm hay các miếng kính lắp ngoài trời ở các tòa nhà cao tầng.

Cách phòng tránh kính cường lực tự vỡ

- Trong quá trình lắp đặt cần được tiến hành đúng chuẩn, đúng quy trình và có đệm đàn hồi cẩn thận để kính không bị ép khung mà cần đảm bảo được độ chắc chắn cần thiết trong suốt quá trình sử dụng.

- Việc lựa chọn kính cường lực để sử dụng cần chú ý đến độ dày của chúng. Nên tránh dùng các loại kính quá mỏng ,nhiều tạp chất và được gia công kém.

- Phương án tối ưu và an toàn nhất được mọi người tiến hành đó chính là sử dụng kính dán film. Miếng dán này được dán ở giữa hai tấm kính và ép chặt nên không sợ bị bong tróc như Decal dán ở phía ngoài. Nếu như kính bị vỡ lớp film có tác dụng dính kính lại khiến vụ nỗ ít gây ra nguy hiểm hơn. Ngoài ra, giá của loại vật liệu này không cao vì thế có thể được rất nhiều người tin dùng.

- Nên tiến hành kiểm tra, bôi trơn và nâng bản lề kính cửa định kỳ để tránh các trường hợp kính bị vênh hay chạm xuống sàn nhà hay tường sẽ rất nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

- Trong khi lắp đặt kính cường lực thì mọi người nên chọn những đơn vị thi công sản xuất và lắp đặt chuyên nghiệp. Hai bên cũng nên có sự giám sát kiểm tra và đảm bảo lắp đúng kỹ thuật để giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

Thanh Hòa

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.