SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Những golfer tuổi Dần nổi tiếng của golf Việt

17:10, 19/07/2021
Trong văn hoá phương Đông, những người tuổi Dần được đánh giá là có tính cách quyết đoán, mạnh mẽ và luôn sẵn sàng đương đầu với khó khăn thử thách.

Tính cách của golfer tuổi Dần

Người tuổi Dần hay tuổi con Hổ sinh vào các năm như 1938 (Mậu Dần), 1950 (Canh Dần), 1962 (Nhâm Dần), 1974 (Giáp Dần), 1986 (Bính Dần), 1998 (Mậu Dần), 2010 (Canh Dần),…

Bên cạnh tính năng động, mạnh mẽ và quyết đoán, những golfer tuổi Dần có xu hướng yêu thích sự mạo hiểm, lối chơi “tấn công” để đạt được mục tiêu. Trước những lựa chọn, họ nhanh chóng đưa ra quyết định và dám mạo hiểm, tạo nên nét khác biệt nổi trội so với người xung quanh.

Những golfer tuổi Dần nổi bật ở Việt Nam

Trong số những người chơi và hoạt động trong lĩnh vực golf tuổi Dần ở nước ta, cái tên nổi bật nhất chắc hẳn là Nguyễn Thái Dương, một người giàu tâm huyết và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của golf Việt thập kỷ qua.

Nguyễn Thái Dương (1986)

Nguyễn Thái Dương bắt đầu chơi golf từ 1999 với sự hướng dẫn và đồng hành của người cha, ông Nguyễn Ngọc Chu. 10 năm sau, anh quyết định lên đấu chuyên nghiệp - thời điểm đoạt chức Vô địch Nghiệp dư Quốc gia (VAO) sau năm lần góp mặt và là thành viên tuyển golf Việt Nam trong kỳ đầu tiên dự SEA Games 23 tại Philippines.

Trước đó vào năm 2005, do đam mê mãnh liệt với golf, Nguyễn Thái Dương sang Mỹ theo học tại ĐH tổng hợp bang Arizona và trau dồi thêm kỹ năng về bộ môn này, thay vì đất nước yêu thích từ thuở nhỏ là Đức. Đến nay, anh cùng Trần Lê Duy Nhất là hai golfer chuyên nghiệp hiếm hoi của nước nhà ra nước ngoài thi đấu ở hệ thống giải châu Á và Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành giải Nguyễn Thái Dương tại buổi lễ công bố FLC Vietnam Masters 2021

Giám đốc điều hành giải Nguyễn Thái Dương tại buổi lễ công bố FLC Vietnam Masters 2021

Cuối năm 2013, Thái Dương sáng lập và đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên tại Học viện Golf Hà Nội (nay là Học viện Golf 72+), đơn vị đào tạo golf quy mô và chất lượng hàng đầu ở Việt Nam. Các học trò của Thái Dương có thể kể đến những nhân tố trẻ tài năng như chị em Đoàn Xuân Khuê Minh, Đoàn Uy, Kohli Nguyễn Đạt hay Nguyễn Anh Minh.

Gác lại sự nghiệp đi đánh giải nhà nghề, Nguyễn Thái Dương đảm nhận chức vụ Chuyên viên golf tại Tổng cục TDTT và nỗ lực phát triển golf chuyên nghiệp - nền tảng thúc đẩy nền golf quốc gia lớn mạnh. Đó cũng là trăn trở, nguyên nhân thúc đẩy Nguyễn Thái Dương sáng lập hệ thống giải VPGA Tour, với sự kiện mở màn FLC Vietnam Masters 2017. Đến nay, FLC Vietnam Masters là giải chuyên nghiệp thường niên có tuổi đời lâu nhất, mang tầm ảnh hưởng, thu hút nhiều golfer tên tuổi trong nước và quốc tế cùng tranh quỹ tiền thưởng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Tháng 1/2020, Nguyễn Thái Dương cùng những người bạn đồng niên thành lập CLB Golf 1986 (G86) và giữ chức chủ tịch CLB. Tại giải Vô địch 12 Con Giáp mùa đầu tiên tại sân golf Sky Lake vào trung tuần tháng 6, Nguyễn Thái Dương đánh bại Lê Việt Cường (CLB Lợn Rừng) ở hố play-off và mang về hạng Ba chung cuộc cho G86.

Phùng Mạnh Lộc (1986)

Cùng với Nguyễn Thái Dương, Phùng Mạnh Lộc là một golfer chuyên nghiệp khác thuộc CLB G86. Xuất phát từ một cuốn truyện tranh của Nhật Bản, Phùng Mạnh Lộc thưở nhỏ đã bén duyên với golf rồi đam mê, quyết tâm theo đuổi và nỗ lực chinh phục bộ môn thể thao còn mới mẻ ở Việt Nam.

Phùng Mạnh Lộc là thành viên PGA Thái Lan (Ảnh: Pure Performance Coaching Center)

Phùng Mạnh Lộc là thành viên PGA Thái Lan (Ảnh: Pure Performance Coaching Center)

Năm 2004, khi còn là sinh viên ngành công nghệ thông tin, Phùng Mạnh Lộc đã làm việc tại sân BRG King’s Island và sau đó đảm nhiệm vị trí Golf Operation Manager ở các sân và học viện golf như sân Cửa Lò, Royal Golf Club, Riddick Golf Academy và Golftech Academy. Hiện tại, anh thuộc đội ngũ huấn luyện viên dạy golf tại Pure Performance Coaching Center cùng HLV Phạm Minh Đức, Vũ Hà Linh, Hồ Khắc Luận hay Lê Việt Cường.

Đặc biệt, Phùng Mạnh Lộc có hai năm học tập kỹ thuật putting với HLV của tuyển Ryder Cup châu Âu Phillip Kenyon; là HLV đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam hiện nay sở hữu chứng chỉ Harold Swash Putting Instructor, bên cạnh các chứng chỉ khác như Golf Biomechanic, Stack and Tilt Golf Instructor, U.S. Kids Certified Instructor,…

Hoàng Quân (1974)

Bắt đầu đến với golf từ 2005, đến nay, Hoàng Quân là một trong số những tay golf nghiệp dư hàng đầu Việt Nam và là thành viên kỳ cựu của tuyển miền Bắc dự giải đồng đội VGA Union Cup suốt năm mùa qua. Năm 2018 tại Malaysia, Hoàng Quân cùng tuyển golf Việt Nam đã xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch World Amateur Golfers Championship (WAGC) - giải đấu quốc tế danh giá dành cho người chơi nghiệp dư từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Hoàng Quân nhận giải Nam nghiệp dư xuất sắc nhất tại Vhandicap Award Gala 2019

Hoàng Quân nhận giải Nam nghiệp dư xuất sắc nhất tại Vhandicap Award Gala 2019

Anh cũng là nhà vô địch của nhiều sự kiện golf phong trào quy mô như Danko Golf Championship 2017, VITV Golf Tournament 2019, Giải golf Chung tay vì ATGT 2020,… Đặc biệt trong hai năm liên tiếp (2019 và 2020), Hoàng Quân đều được vinh danh ở hạng mục “Golfer nghiệp dư xuất sắc nhất” tại hệ thống handicap quốc gia Vhandicap.

Trần Văn Cơ (1974)

Golfer - huấn luyện viên Trần Văn Cơ có xuất phát điểm từ một caddie làm việc tại sân golf Long Thành (cuối 2002). Qua thời gian tiếp xúc, Trần Văn Cơ bắt đầu chơi golf và trải qua nhiều công việc khác nhau. Đến năm 2015, với tinh thần ham học hỏi, Trần Văn Cơ được cử sang Malaysia học chuyên sâu về luật golf và trở thành một trọng tài golf. Anh cũng tham gia một số giải chuyên nghiệp thuộc VPG Tour và VPGA Tour trước khi tập trung với vai trò huấn luyện viên, thực hiện công tác hướng dẫn và đào tạo golf.

Nhung-golfer-tuoi-Dan-noi-tieng-cua-golf-Viet(2)

Lê Hùng Nam (1974)

Hiện đảm nhiệm vai trò Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam (nhiệm kỳ 2020-2024), Lê Hùng Nam hay còn được nhiều người biết đến với biệt danh “Nam Chen” là gương mặt có nhiều đóng góp cho sự phát triển của phong trào golf Hà Nội, đặc biệt trên cương vị Tổng thư ký Hội golf TP HN và Giám đốc giải Vô địch các CLB Golf Hà Nội.

Nhung-golfer-tuoi-Dan-noi-tieng-cua-golf-Viet(3)

Lê Hùng Nam từng về á quân giải Vô địch Đối kháng Quốc gia 2016, đoạt Best Gross giải Tiền Phong Golf Championship 2017; là đội trưởng tuyển VGA Union Cup miền Bắc suốt bốn kỳ đầu khi được tổ chức thường niên, trong đó có hai năm liên tiếp ẵm cúp (2016 và 2017).

Nguyễn Thảo My (1998)

Trước khi quyết định chuyển sang chuyên nghiệp vào năm 2020, Nguyễn Thảo My là nữ golfer nghiệp dư hàng đầu Việt Nam với nhiều thành tích đáng nể.

Năm 12 tuổi, Thảo My cùng với anh trai Huy Thắng từ đam mê tennis chuyển qua bộ môn golf và miệt mài tập luyện dưới sự hướng dẫn của người cha, cũng là người thầy, caddie hỗ trợ ở nhiều giải đấu - ông Huy Tiến.

Thảo My và bố

Thảo My và bố

Ở sân chơi quốc gia, Thảo My vô địch giải trẻ ba năm liên tiếp (2014, 2015, 2016), lập hat-trick danh hiệu ở giải Vô địch nữ quốc gia (2014, 2015, 2019), Vô địch Đối kháng Quốc gia 2016 và hai lần khoác áo đội tuyển golf Việt Nam dự SEA Games 28 & 29. Không chỉ chơi golf hay, Thảo My còn đạt thành tích học tập tốt trong quá trình học tập tại ĐH North Carolina, Mỹ. Thi đấu cho đội golf của trường - Seahawks, Thảo My bốn năm liền nhận danh hiệu All-American Scholars, vinh danh những golfer nữ “văn võ song toàn” được lựa chọn bởi Hiệp hội huấn luyện viên golf nữ Mỹ và từng vào top 250 trên bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới (WAGR).

Thảo My và caddie hỗ trợ là anh trai Huy Thắng tại FLC Vietnam Masters 2020

Thảo My và caddie hỗ trợ là anh trai Huy Thắng tại FLC Vietnam Masters 2020

Trở về nước sau khi tốt nghiệp loại giỏi trên đất Mỹ, Thảo My hướng đến tham dự các giải đấu chuyên nghiệp của khu vực song “kế hoạch” có phần bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Nhằm phát triển hơn nữa phong trào golf trẻ ở Hà Nội cũng như cả nước, cô đã tổ chức một số lớp học golf miễn phí cho các em trong độ tuổi từ 6-12 tại Hà Nội vào cuối năm 2020 và hiện làm huấn luyện viên tại HV golf David Leadbetter.

Trương Chí Quân (1998)

Nếu Thảo My là golfer nghiệp dư số một của nữ thì Trương Chí Quân giữ danh xưng này ở hạng mục của nam.

Người cha cũng là người thầy dạy đầu tiên của Trương Chí Quân khi tiếp xúc với golf thuở bé. Năm 13 tuổi, anh sớm xác định mục tiêu trở thành một golfer chuyên nghiệp. Được gia đình tạo điều kiện cho đi tập luyện cũng như thi đấu tại Mỹ, Chí Quân có hơn 10 năm được đào tạo hướng dẫn từ những huấn luyện viên hàng đầu thế giới như Sean Foley (HLV từng làm việc với Tiger Woods, Justin Rose), George Gankas, Gabe Hjertstedt hay Dana Dalquist. Trong quá trình học tập tại ĐH Arizona, Chí Quân luôn là thành viên đội tuyển golf trường và ghi nhiều dấu ấn đậm nét.

Chí Quân là thành viên nòng cốt của đội tuyển golf Việt Nam nhiều năm, ba kỳ dự SEA Games (2013, 2015, 2017), ASIAD 2014 và 2018; từng bốn lần vô địch quốc gia (2014-2016, 2018), hai lần đăng quang giải đối kháng quốc gia VMC (2017, 2018). Ở giải Vô địch Nghiệp dư châu Á-Thái Bình Dương (AAC) 2015, anh là golfer Việt Nam đầu tiên qua nhát cắt loại rồi xếp T58.

Năm 2019, Chí Quân vào Top 15 FLC Vietnam Masters và đồng á quân Lexus Challenge - hai giải chuyên nghiệp thuộc VPGA Tour. Đầu tháng 10/2020, anh hiện thực hoá mục tiêu ngày nhỏ, vô địch liền hai chặng đấu của VPG Tour tại FLC Golf Club Ha Long và SAM Tuyền Lâm Golf & Resort trong tháng 11. Một tháng sau, Chí Quân đột phá phong độ vòng cuối FLC Vietnam Masters ở FLC Golf Links Sam Son với 66 gậy - phá mốc kỷ lục 18 hố của giải và thêm lần cán đích T2. Anh đang đảm nhiệm công việc hướng dẫn các khoá học golf từ cơ bản đến nâng cao tại Mizuno Golf Center.

Hồ Anh Huy (2010)

Nhung-golfer-tuoi-Dan-noi-tieng-cua-golf-Viet(6)

Gương mặt trẻ tài năng từ TP Hồ Chí Minh là một trong 10 golfer đại diện Việt Nam tham dự giải Kids Golf World Championship 2016 (Vô địch golf trẻ thế giới) tại Malaysia và đứng thứ 7 chung cuộc bảng U7 Nam. Với thành tích vô địch bảng U9 giải Vô địch Trẻ Quốc gia Mở rộng (VJO), Hồ Anh Huy được đề cử cho giải “Golfer tiềm năng của năm” tại giải thưởng golf Việt Nam - Vietnam Golf Awards 2020.

Thanh Bình

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.