SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Những điều cần biết để soạn thảo bản mô tả sáng chế đúng chuẩn

16:14, 04/10/2023
(SHTT) - Nhiều nhà khoa học hiện nay đang gặp khó trong việc đăng ký sáng chế do chưa biết cách soạn thảo bản mô tả sáng chế sao cho vừa thể hiện được nội hàm nghiên cứu, vừa đảm bảo các quy định pháp luật hiện hành.

Mới đây, trong 2 ngày 28 và 29/9 tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo tập huấn “Kỹ năng tra cứu thông tin và soạn thảo bản mô tả sáng chế”.

Dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia ở Cục Sở hữu trí tuệ, trong thời gian hai ngày, gần 100 đại biểu đến từ nhiều viện, trường đã tìm hiểu về quy trình, thủ tục đăng ký sáng chế.

q1

 

Theo thông tin từ Hội thảo, trong các nội dung được truyền đạt, soạn thảo bản mô tả sáng chế là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất của các nhà nghiên cứu. Họ cho rằng đây là thách thức lớn trong quá trình đăng ký bảo hộ sáng chế. Chia sẻ này cũng phù hợp với kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (Bộ KH&CN) thực hiện năm 2018. Theo đó, những khó khăn khi soạn thảo bản mô tả sáng chế là một trong những nguyên nhân khiến số lượng đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích tại các viện nghiên cứu, trường đại học còn hạn chế. 

Nhiều nhà khoa học gặp khó khăn khi mô tả sáng chế vì ngoài việc phải đáp ứng các tiêu chí để cấp Bằng độc quyền sáng chế như tính mới, trình độ sáng tạo, khả năng áp dụng công nghiệp, còn cần phải nắm được văn phong, cách soạn thảo bản mô tả sáng chế theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn thi hành, phải biết cách tra cứu tư liệu sáng chế để xác định sơ bộ tính mới, phải biết soạn thảo yêu cầu bảo hộ của sáng chế với phạm vi rộng nhất có thể để có lợi thế trong quá trình thương mại hóa.

Chia sẻ tại Hội thảo, các chuyên gia cho biết, bí quyết soạn thảo bản mô tả sáng chế chủ yếu nằm ở phần yêu cầu bảo hộ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thường đầu tư rất nhiều công sức vào phần mô tả tình trạng kỹ thuật của sáng chế, dẫn đến tốn nhiều thời gian, công sức mà không đem lại hiệu quả bảo hộ. “Khi viết sáng chế, các tác giả lưu ý phần quan trọng nhất là yêu cầu bảo hộ, thẩm định viên sẽ đánh giá khả năng bảo hộ dựa trên đó. Còn lại các phần khác có giá trị cung cấp thông tin, làm rõ và minh họa cho yêu cầu bảo hộ, cần có sự phân bổ thời gian phù hợp để tiết kiệm công sức”, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Thông tin sở hữu công nghiệp (Cục Sở hữu trí tuệ), nhấn mạnh.

Hơn nữa, cách viết yêu cầu bảo hộ sẽ quyết định phạm vi bảo hộ của sáng chế. Người soạn thảo không nên mô tả quá chi tiết trong phần yêu cầu bảo hộ vì có thể vô tình thu hẹp phạm vi bảo hộ của sáng chế.

Theo các chuyên gia, sáng chế của người Việt thường viết yêu cầu bảo hộ quá sơ sài, bị từ chối ngay từ đầu, hoặc viết quá sâu, chứa nhiều thông tin không cần thiết, thậm chí có những sáng chế viết rất chi tiết, chính xác từng thông số kỹ thuật.

“Phạm vi bảo hộ của sáng chế rộng hay hẹp sẽ phụ thuộc vào yêu cầu bảo hộ. Nếu chúng ta viết càng chi tiết thì phạm vi bảo hộ càng hẹp”, bà Hiền phân tích.

“Giống như nguyên tắc về tổ hợp, một tổ hợp càng nhiều thuộc tính thì nó càng nhỏ, khi soạn thảo phần yêu cầu bảo hộ sáng chế, chúng ta phải viết sao cho tổ hợp đó rộng nhất có thể”. 

“Những kiến thức này rất giá trị, từ trước đến nay, chúng tôi chưa chú ý đến điều này nên thường viết bản mô tả rất chi tiết, thậm chí đến từng độ pH cũng viết chính xác luôn, mà không biết rằng phạm vi bảo hộ đã bị hạn chế”, một đại biểu chia sẻ trong hội thảo.

A1 (1)

 

Sau bốn chuyên đề “Tổng quan về sở hữu trí tuệ và thủ tục đăng ký sáng chế”; “Giới thiệu các cơ sở dữ liệu tra cứu sáng chế và chiến lược tra cứu sáng chế”; “Các yêu cầu đối với bản mô tả sáng chế”; “Hướng dẫn sử dụng phần mềm soạn thảo bản mô tả sáng chế”, các đại biểu đã thực hành soạn thảo bản mô tả sáng chế. Một số nhà nghiên cứu đã có ý tưởng muốn đăng ký bảo hộ sáng chế cũng được các chuyên gia tư vấn tại hội thảo.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?