SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Làm thế nào để sản phẩm được bảo hộ sáng chế

07:26, 22/09/2023
(SHTT) - Để được bảo hộ sáng chế một sản phẩm cần đảm bảo một số điều kiện như: sản phẩm phải là một sáng chế, thuộc đối tượng có khả năng bảo hộ sáng chế, có tính mới, có trình độ sáng tạo và có khả năng áp dụng công nghiệp.

 Sáng chế là gì?

Sáng chế là một hoặc nhiều giải pháp kỹ thuật tồn tại dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình. Nó được tạo ra nhằm giải quyết một vấn đề xác định thông qua việc ứng dụng các quy luật tự nhiên. Như vậy, có thể hiểu đơn giản, sáng chế là một sản phẩm được sáng tạo bởi con người dựa trên việc ứng dụng quy luật của tự nhiên.

sang-che-1623

 

Làm thế nào để sản phẩm được bảo hộ sáng chế?

Để được bảo hộ sáng chế một sản phẩm cần đảm bảo một số điều kiện như: sản phẩm phải là một sáng chế, thuộc đối tượng có khả năng bảo hộ sáng chế, có tính mới, có trình độ sáng tạo và có khả năng áp dụng công nghiệp.

Tính mới

Một sáng chế được coi là "có tính mới" nếu có sự khác biệt giữa sáng chế với kiến thức hiện có hoặc " giải pháp kỹ thuật đã biết".

Có sự khác nhau giữa các nước về " giải pháp kỹ thuật đã biết ". Ở nhiều nước châu Âu,  sáng chế bất kỳ được thể hiện trong các tài liệu dạng giấy ở địa điểm bất kì trên thế giới hoặc được biết đến hoặc được sử dụng trên bất cứ nơi nào trên thế giới, đều cấu thành giải pháp kỹ thuật đã biết và do đó, sẽ làm mất tính mới của sáng chế. Do vậy công bố bản mô tả sáng chế trước khi nộp đơn đăng ký có thể khiến sáng chế của bạn mất đi tính mới về mặt kỹ thuật và không được cấp bằng độc quyền sáng chế.

Ở một số nước khác, việc sử dụng ở nước ngoài sẽ không cấu thành giải pháp kỹ thuật đã biết vì sẽ rất khó để chứng minh điều đó. Ngoài ra, một số nước (ví dụ: Hoa Kỳ) quy định ân hạn 12 tháng tính từ thời điểm tác giả sáng chế có thể nộp đơn đăng ký cho sáng ché đó mà không bị mất tính mới.

Trình độ sáng tạo ( tính không hiển nhiên)

Sáng chế được coi là có trình độ sáng tạo nếu nó là không hiển nhiên đối với người bất kỳ chuyên gia có trình độ trong lĩnh vực kỹ thuật của nó. Nói cách khác, một chuyên gia có trình độ trung bình không thế sáng tạo ta một sáng chế theo một quy trình thông thường.

Đây là sự kiểm tra mang tính chủ quan và khó giải thích, khó áp dụng. Có một số lượng đáng kể trường hợp mà thẩm định viên và người nộp đơn hoặc luật sư sáng chế không đạt được sự nhất trí về trình độ sáng tạo của sáng chế và quyết định cuối cùng phải được đưa ra tại tòa án. Cũng có không ít quyết định của thẩm định viên của cơ quan sáng chế bị tòa án bác bỏ hay quyết định của tòa án cấp dưới bị cấp trên bác bỏ.

thuong

 

Khả năng áp dụng công nghiệp

Sáng chế phải có khả năng được chế tạo ta hoặc được sử dụng trong ngành công nghiệp bất kỳ. Nghĩa là sáng chế phải mang hình dạng thực tế của một dụng cụ hay thiết bị, một sản phẩm như nguyên liệu hay chất liệu mới hoặc một quy trình công nghiệp hay phương pháp vận hành.

Theo nghĩa rộng nhất, công nghiệp có nghĩa là hình thức hoạt động bất kỳ khác với hoạt động trí tuệ hoặc thẩm mỹ thuần túy. Bản thân một ý tưởng không thể được bảo hộ sáng chế, trừ khi đó là một sáng chế được coi là có khả năng áp dụng công nghiệp. Khái niệm " công nghiệp " bao gồm cả "nông nghiệp".

Đức Tài

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty CP Công nghệ Mới Nhật Hải (OIC NEW) là một doanh nghiệp khoa học công nghệ, chuyên về lĩnh vực công nghệ nano ứng dụng trong y dược, thủy sản, chăn nuôi, mỹ phẩm. Với những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu và phát triển, OIC NEW đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, khẳng định vị thế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.