SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

14:21, 08/03/2024
(SHTT) - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản vẫn được giữ ổn định về phương thức, tuy nhiên, Bộ cũng đã có một số sự điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 được giữ ổn định về phương thức như năm 2023. Theo đó, kỳ thi vẫn bao gồm 5 bài thi, với 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học; một bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình trung học phổ thông) hoặc Lịch sử, Địa lý (đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Theo Bộ Giáo dục và đào tạo, mặc dù định dạng đề thi không thay đổi, tuy nhiên, nội dung đề thi sẽ được tăng cường các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao nhằm nâng cao tính thực tiễn của đề bài so với thực tế.

Cùng với đó, độ phân hóa của các đề thi năm nay cũng được thông báo sẽ ở mức cao hơn nhằm tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng để tuyển sinh. Theo đó, các đề thi sẽ có một số câu tiệm cận đánh giá năng lực và hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm 2025.

thi-tot-nghiep-thpt-2024

 

Về việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Huỳnh Văn Chương cho biết, chứng chỉ ngoại ngữ chỉ được miễn thi tốt nghiệp. Nếu thí sinh xét tuyển đại học có môn Ngoại ngữ trong tổ hợp xét tuyển thì vẫn phải dự thi môn này để lấy kết quả xét tuyển. Đây là quyền tự chủ của các trường đại học.

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 cũng mở rộng các loại chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng trong việc miễn bài thi ngoại ngữ khi xét công nhận tốt nghiệp. Những chứng chỉ này đã được Bộ GD&ĐT công nhận tại các văn bản khác nhau và sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân nhiều năm.

Năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ công bố danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT, dự kiến vào đầu tháng 3/2024. Thí sinh cần chú ý theo dõi để cập nhật thông tin, đối chiếu với các văn bằng, chứng chỉ mình đang có.

Trong thời gian trước kỳ thi, thí sinh dự kiến bổ sung các chứng chỉ ngoại ngữ đầy đủ tính pháp lý do Bộ quy định để miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp năm 2024, tạo sự công bằng chung cho các em và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 16 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.