SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Những công nghệ đột phá trong năm 2023: Bước tiến mới của toàn cầu

16:58, 02/01/2024
(SHTT) - Năm 2023, thế giới chứng kiến nhiều sự thay đổi và đột phá trong ngành công nghệ như những tiến bộ về điện toán lượng tử và sự phát triển mạnh mẽ của AI thế hệ mới.

 Những đột phá trong việc lưu trữ và hiệu quả năng lượng

Một trong những tiến bộ nổi bật vào năm 2023 là công nghệ lưu trữ năng lượng. Sự phát triển của pin thể rắn đã đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kể, nâng cao hiệu quả của các hệ thống năng lượng tái tạo, và khiến chúng trở nên khả thi hơn. Những tiến bộ này, cùng với những bước tiến về hiệu quả sử dụng năng lượng trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải carbon toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ

Sự ra đời và tạo cơn sốt toàn cầu đầu năm nay của ChatGPT, phần mềm AI tạo sinh của công ty OpenAI, được xem là cột mốc thay đổi nhận thức của nhiều người về trí tuệ nhân tạo. Đây không còn là những ứng dụng công nghệ phục vụ một cách bị động yêu cầu của người dùng mà đã tiến hóa đến một cấp độ cao hơn, đó là bắt đầu có các "tư duy sơ cấp" chủ động, có khả năng liên kết siêu dữ liệu, tự phát triển nhận thức và tiến hóa thông qua tương tác với chính người dùng.

Đây là năm mà ChatGPT - đứa con tiêu biểu của AI sáng tạo - được ứng dụng rộng rãi cho điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay.

tri tue nhan tao

 

AR và VR

Các công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) hứa hẹn sẽ xóa mờ ranh giới giữa thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số, tạo ra những cơ hội mới để tương tác và học tập.

Việc Apple ra mắt tai nghe Vision Pro được Giám đốc điều hành Tim Cook mô tả là “sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho điện toán”. Sản phẩm này hứa hẹn sẽ biến đổi lĩnh vực điện toán không gian. Tai nghe Vision Pro có thể là chất xúc tác cho sự tăng trưởng nhanh hơn trong Metaverse, mà báo cáo của Bloomberg cho thấy có thể đạt 615 tỷ USD năm 2030.

Cuộc cách mạng xe điện

Cuộc cách mạng xe điện đã có một bước nhảy vọt đáng kể vào năm 2023. Nhờ các nước trên thế giới đưa ra các ưu đãi và đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng cho việc áp dụng xe điện, các nhà sản xuất đã phản ứng bằng một loạt mẫu xe mới và công nghệ pin cải tiến. Việc tăng cường cơ sở hạ tầng sạc và việc giảm chi phí pin đã góp phần thúc đẩy doanh số bán xe điện tăng vọt, báo hiệu sự chuyển hướng khỏi động cơ đốt trong truyền thống.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.