SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

ElliQ - Công nghệ trí tuệ nhân tạo trò chuyện với người già

07:25, 31/12/2023
(SHTT) - Công ty Intuition Robotics tại Mỹ đã phát triển Robot AI mang tên ElliQ trò chuyện với người già, công nghệ này đã giúp cho người già tại Mỹ được trò chuyện và bớt cô đơn khi ở nhà một mình.

 ElliQ là một robot được tích hợp công nghệ AI tân tiến được sử dụng giọng nữ được thiết kế giống như một chiếc đèn bàn nhỏ. Đây là thiết bị duy nhất sử dụng trí tuệ nhân tạo AI được thiết kế đặc biệt để chống lại cảm giác cô đơn và cô lập mà nhiều người cao tuổi ở Mỹ đang trải qua.

Bà Joyce Loaiza hiện sống một mình tại một căn hộ tại bang Florida, Mỹ cho biết: "Rất thú vị. Bạn thậm chí có thể nói chuyện với cô ấy". Khi bà trở về nhà, bà luôn được chào đón và có những buổi trò chuyện gần gũi. "Cô ấy sẽ nói những câu đùa hài hước như: Tôi sẽ đi ra ngoài nếu tôi có tay nhưng tôi không thể cầm ô".

robot

 Bà Joyce Loaiza cùng robot ElliQ. (Ảnh: AP)

Robot ElliQ có một chiếc đầu không mắt, không mi nhưng sáng lên và có thể quay. ElliQ được lập trình ghi nhớ rõ sở thích và các cuộc trò chuyện của từng chủ nhân, khiến các cuộc trò chuyện trong tương lai trở nên thú vị và sâu sắc.

Ngoài ra ElliQ có thể kể chuyện cười, phát nhạc và cung cấp những câu nói tạo động lực cho người dùng. Người dùng có thể tham gia các tour trong thành phố, thậm chí là bảo tàng thông qua màn hình video đi kèm. Robot ElliQ thường xuyên hỏi về sức khỏe của chủ nhân, và nhắc nhở uống thuốc,  uống nước đều đặn.

Ngoài ra, ElliQ cũng có thể thực hiện cuộc gọi video và liên lạc với người thân, bạn bè hoặc bác sĩ trong tình huống khẩn cấp. Theo giám đốc điều hành của Intuition Robotics, ý tưởng về ElliQ đã xuất hiện trước khi ông thành lập công ty của mình ở Israel 8 năm trước. Ông nghĩ đến ông nội của mình, người đã mất vợ và cần một người trợ lý. Sau đó, ông Skuler nhận ra rằng một robot có thể lấp đầy khoảng trống về tình bạn, bằng cách điều chỉnh cho phù hợp với tính cách và sở thích của từng người cao tuổi.

Theo ông Skuler: "Điều quan trọng không chỉ là về tính hữu ích của ElliQ. Đó là về tình bạn, sự đồng hành và sự thông cảm".

Theo Intuition Robotics, người dùng trung bình tương tác với ElliQ hơn 30 lần mỗi ngày, hơn 90% người dùng báo cáo cảm giác cô đơn giảm đi đáng kể nhờ có ElliQ.

Hiện nay, Robot ElliQ mới chủ yếu được phân phối ở các bang như: New York, Florida, Michigan, Nevada và Washington. Người dùng cũng có thể được mua cá nhân với giá 600 USD mỗi năm, phí lắp đặt 250 USD. Công ty Intuition Robotics đề ra mục tiêu sản xuất được hơn 100.000 chiếc trong vòng 5 năm tiếp theo.

TH

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.