SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhìn lại mức độ khả thi của dự án sân golf quốc tế Thuận Thành, Bắc Ninh

06:56, 04/05/2020
Theo chuyên gia Vũ Trọng Hồng, dự kiến sân golf Thuận Thành 18 lỗ với diện tích 98ha nhưng chiếu theo quy định xây dựng không quá 5% diện tích bãi sông, sân golf chỉ được xây dựng không quá 14,05ha.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 52/2020 về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf. (Có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6 tới).

Theo đó, Nghị định nêu rõ về những loại đất không được sử dụng để xây dựng sân golf và công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf. Đó là đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất rừng, đất trồng lúa, trừ trường hợp quy định; Đất thuộc các khu vực có yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, di tích thuộc danh mục kiểm kê của UBND cấp tỉnh, trừ trường hợp quy định;

Đất thuộc phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang bảo vệ bờ biển theo quy định của Luật Đê điều, Luật Tài nguyên, môi trường và hải đảo cũng là loại đất không được sử dụng để xây dựng sân golf.

Nghị định cũng quy định cụ thể điều kiện xây dựng, mở rộng sân golf và công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf: Diện tích sân golf tiêu chuẩn (18 lỗ) không quá 90 ha (bình quân không quá 5 ha trên một lỗ golf); diện tích Dự án sân golf xây dựng lần đầu không được quá 270 ha (54 lỗ golf).

Với những quy định trên, dư luận đặt câu hỏi cho dự án sân golf quốc tế Thuận Thành tại xã Đình Tổ, huyệnThuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, liệu dự án này có gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện mà vẫn đáp ứng được những yếu tố quy định trong Nghị định 52/2020 hay không?

Liệu dự án sân golf quốc tế Thuận Thành có gặp khó?

Mới đây dư luận cũng xôn xao về việc UBND tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến về việc thẩm định thực hiện dự án sân golf quốc tế Thuận Thành có quy mô 18 lỗ tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành (ngay cạnh sông Đuống) do liên danh Công ty CP đầu tư và phát triển bất động sản Hudland (Công ty Hudland) và Công ty CP tư vấn và thương mại Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh, khu đất dự kiến xây dựng sân golf quốc tế Thuận Thành khoảng 98ha, phía Bắc giáp sông Đuống, phía Nam giáp đê sông Đuống, phía Đông và phía Tây giáp đất nông nghiệp ngoài đê.

Để được phép xây dựng, dự án phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời phải tuân thủ các quy định tại khoản 3, Điều 26 Luật Đê điều. UBND tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo lập dự án đầu tư xây dựng các công trình quy định tại khoản 3 Điều 26 Luật Đê điều trình Bộ NN-PTNT thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về đảm bảo yêu cầu thoát lũ, an toàn đê điều, Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh dẫn quy định tại điểm c khoản 1 Điều 25 và khoản 3 Điều 26 Luật Đê điều cho biết, công trình được xây dựng ở ngoài bãi sông trước hết phải là công trình được xây dựng theo dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phải đáp ứng đồng thời các điều kiện: Ngoài phạm vi bảo vệ đê điều; Tuân theo quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều; Tuân theo quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Không được làm giảm quá giới hạn cho phép của lưu lượng lũ thiết kế; Không làm tăng quá giới hạn cho phép của mực nước lũ thiết kế; Không ảnh hưởng đến dòng chảy của khu vực lân cận, thượng lưu, hạ lưu và đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về đê điều.

Từ đây, Sở NN-PTNT đề nghị chủ đầu tư cần lựa chọn các đơn vị tư vấn tính toán cụ thể theo quy định của Luật Đê điều và hướng dẫn tại Thông tư 46/2011/TT-BNNPTNT ngày 27/6/2011 của Bộ NN-PTNT quy định về trình tự thực hiện việc chấp thuận, thẩm định các hoạt động liên quan đê điều.

Ở góc độ chuyên gia, GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng không thể triển khai dự án sân golf Thuận Thành. Sông Đuống đã từng cứu Hà Nội khi xảy ra vụ ô nhiễm nước sạch sông Đà. Nếu xây sân golf ở đây, nguồn nước ô nhiễm sẽ bị đẩy ngược về Hà Nội.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Đê điều, trường hợp khẩn cấp chống lũ, lụt, bão, thiên tai khác mà cần phải sử dụng đất thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện có quyền trưng dụng đất. "Liệu chủ đầu tư đã hình dung đến khả năng đê bị vỡ, phải trưng dụng đất sân golf, lúc ấy ai đền cho chủ đầu tư?", ông đặt câu hỏi.

Thêm vào đó, theo quy hoạch, giai đoạn đến năm 2030, đê sông Đuống đảm bảo an toàn chống với lũ thiết kế có chu kỳ lặp lại 300 năm (tần suất 0,33%). "Lũ tần suất 300 năm là con lũ lớn nhất để xác định mực nước lũ, lưu lượng lũ thiết kế hệ thống đê, tức là chiều cao đê phải chống được lũ đó. Với mức nước lũ này thì khu vực ngoài bãi sông ngập sâu 3-4m" - ông Phạm Đức Luận, Vụ trưởng Vụ quản lý đê điều giải thích.

Cũng theo ông Luận, làm sân golf ở bãi sông Chi Nam – Đình Tổ xác suất bị ngập lũ là rất cao, vì khu vực bãi sông này có cao trình chỉ cao hơn báo động 1, thấp hơn báo động 2. "Với mực nước tương ứng báo động 2 thì là lũ nhỏ, với tần suất có chu kỳ lặp lại mấy chục năm thôi, khi đó bãi sông ngập hết" – ông nói.

Thêm nữa, ông cho biết năm 2002 đã xảy ra trận lũ lớn đã gây ngập sâu khu vực bãi sông trên toàn hệ thống đê sông Hồng và sông Thái Bình, kể cả bãi sông Đuống khu vực Thuận Thành, Bắc Ninh trong thời gian nhiều ngày.

Sân golf Thuận Thành: Xây dựng không quá 5% bãi sông thì...không ai làm?

Theo hồ sơ Dự án sân golf quốc tế Thuận Thành, tổng diện tích dự kiến sử dụng đất là 98ha, bao gồm các hạng mục: Sân golf có diện tích 70ha (71,4%), Club House 1,8ha (1,8%), học viện golf 1,4ha (1,4%), kho xưởng, trạm xử lý nước thải 1ha (1%); cây xanh, hồ, cảnh quan chung 20ha (20.4%); đường sá, giao thông 3,8ha (3,9%). Tổng vốn đầu tư 797 tỷ đồng.

Trong khi đó, Quyết định số 257/QĐ-TTg quy định rõ, diện tích xây dựng không vượt quá 5% diện tích bãi sông. Tại phụ lục V, Quyết định 257/QĐ-TTg, khu vực bãi sông Chi Nam – Đình Tổ ở vị trí K19 500 – K26 000 có tổng diện tích 281ha. Như vậy, theo quy định, diện tích xây dựng ở bãi sông này không vượt quá 14,05ha. Trong khi đó, dự án này đang được trình để xây dựng trên diện tích tới 98ha.

Theo quy định, dự án sân golf xây dựng ngoài bãi sông có diện tích xây dựng không được vượt quá 5% diện tích bãi sông. Ảnh: Dân Việt.

Theo chuyên gia Vũ Trọng Hồng, dự kiến sân golf Thuận Thành là sân golf 18 lỗ với diện tích 98ha nhưng chiếu theo quy định diện tích xây dựng không vượt quá 5% diện tích bãi sông, sân golf chỉ được xây dựng không vượt quá 14,05ha, mà với diện tích này thì không ai làm.

Được biết, Dự án Sân golf quốc tế Thuận Thành dự kiến xây dựng trên diện tích khoảng 98ha, ở ven sông Đuống (xã Đình Tổ, Thuận Thành, Bắc Ninh) với 27 lỗ. Tổng vốn đầu tư của dự án là 797 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động toàn bộ vào quý IV/2023.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.