SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Warner Bros được xác định không vi phạm bản quyền trong vụ kiện 'The Batman'

08:13, 30/03/2024
(SHTT) - Một thẩm phán liên bang tại Manhattan đã ra phán quyết ủng hộ Warner Bros Entertainment và DC Comics trong một vụ kiện liên quan đến bộ phim bom tấn năm 2022 "The Batman”.

Tháng 10/2022, nhà văn Christopher Wozniak tố cáo rằng cốt truyện của "The Batman" đạo văn từ tác phẩm của ông có tựa đề "The Ultimate Riddle”, viết vào năm 1990. Hai tháng sau, DC Comics, công ty con của Warner Bros Entertainment, đáp trả bằng việc kiện lại ông.

Mới đây, Thẩm phán Quận Liên bang Paul Engelmayer đã bác bỏ những yêu sách của Wozniak và thay vào đó tuyên ông phạm tội vi phạm bản quyền đối với DC Comics, nơi ông làm việc như một nghệ sĩ tự do vào năm 1990.

batman

 Nhà văn Christopher Wozniak và các cảnh trong bộ phim “The Batman”

Trong một quyết định dài 45 trang, Thẩm phán Engelmayer nói rằng Wozniak đã lấy cắp tư liệu từ các tác phẩm của DC Comics để tạo ra câu chuyện của mình dựa trên các nhân vật và yếu tố cốt truyện của Batman. Đồng thời, Thẩm phán Engelmayer cũng nói rằng việc sử dụng nhân vật Batman và các yếu tố liên quan là một hành vi vi phạm bản quyền trắng trợn.

Trong khi đó, Wozniak cho biết ông "rất bất ngờ" khi biết rằng “The Batman" gần như là một bản sao của "The Ultimate Riddle”, với nhân vật Riddler khủng bố thành phố Gotham đầy tội ác và bị kiểm soát bởi một băng ngân hàng tham nhũng.

Tuy nhiên, thẩm phán Engelmayer cũng nhấn mạnh rằng những điểm tương đồng giữa hai tác phẩm - như kẻ giết người hàng loạt muốn phá hủy xã hội, các phản diện khiêu khích người truy đuổi bằng "gợi ý và câu đố”, và tình tiết gay cấn thúc đẩy các phản diện đến tội ác - là quá phổ biến để hỗ trợ cho các yêu sách bản quyền của Wozniak. Ngoài ra, Engelmayer cũng bác bỏ yêu sách "hoàn toàn chủ quan" của Wozniak về cách Warner Bros có thể đã tiếp cận câu chuyện của ông.

Luật sư của Wozniak, Terry Parker, thể hiện sự không đồng ý với quyết định của tòa và cho biết họ đang xem xét các bước tiếp theo. Bên cạnh đó, luật sư của Warner Bros và DC Comics không có bình luận ngay lập tức về phán quyết này.

Được biết, "The Batman”, với sự góp mặt của Robert Pattinson trong vai Người Dơi, Zoe Kravitz thủ vai Catwoman và Paul Dano đóng vai Riddler, đã thu về hơn 772 triệu đô la trên toàn thế giới. Mặc dù có cuộc tranh cãi về mặt pháp lý, bộ phim vẫn nhận được sự đánh giá từ trung bình đến tích cực từ cả nhà phê bình lẫn khán giả.

Sao Mai

Tin khác

Giải trí 14 giờ trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.