SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Nhiều dấu hiệu vi phạm tại Phòng khám Đa khoa Bắc Ninh

14:18, 05/12/2023
(SHTT) - Phòng khám Đa khoa Bắc Ninh (đường Lý Anh Tông, TP Bắc Ninh) mặc dù mới được cấp phép hoạt động khám chữa bệnh nhưng đã có dấu hiệu vi phạm như: Kinh doanh dược trái phép, sử dụng bác sĩ tư vấn khám chữa bệnh nhưng đeo bảng tên không thể hiện thông tin, treo biển hiệu thiếu thông tin,…

Lo ngại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thời gian qua, PV nhận được thông tin về việc Phòng khám Đa khoa Bắc Ninh tại đường Lý Anh Tông, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh) có dấu hiệu hoạt động không đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người bệnh.

Ngày 22/11/2023, PV đã tới khảo sát thực tế, trải nghiệm dịch vụ tại cơ sở này. Tại đây, một nữ nhân viên lễ tân tiến hành kiểm tra thông tin, sau đó dẫn PV lên phòng khám treo biển “Phòng Khám Nội 202”.

PK DA KHOA BAC NINH

Phòng khám đa khoa Bắc Ninh 

Khoảng 10 phút sau, một nhân viên nam mặc áo Blouse trắng (đeo biển tên không có thông tin) gọi PV vào phòng khám, trong phòng có 1 nữ nhân viên khác cũng đeo biển tên không thể hiện thông tin. Sau khi hỏi thông tin cá nhân, nam nhân viên bắt đầu hỏi đến tình trạng bệnh nhân đang gặp phải và tiến hành khám lâm sàng. Khám sơ sài xong, nam và nữ nhân viên của Phòng khám đa khoa Bắc Ninh tiếp tục yêu cầu PV xuống tầng 1 để đóng tiền và đưa ra hàng loạt danh mục xét nghiệm như: Máu, Dịch, Vi sinh, nước tiểu, HIV, viêm gan B, tinh dịch đồ, nước tiểu, siêu âm…

Sau khi nộp số tiền gần 1,2 triệu đồng, PV được hướng dẫn đến các phòng chức năng để làm các xét nghiệm theo chỉ định. Khoảng hơn 1 tiếng sau khi được thăm khám, xét nghiệm, PV được yêu cầu trở lại “Phòng Khám Nội 202” để nghe thông báo kết quả xét nghiệm cũng như tình trạng bệnh. Vừa đọc tệp giấy kết quả khám bệnh trên tay, nam nhân viên tại phòng này bắt đầu “phán bệnh” như bác sĩ chuyên nghiệp đồng thời đã yêu cầu PV phải lấy thuốc tại phòng khám về nhà uống mới khỏi bệnh.

Sau đó, nam nhân viên này đọc cho nữ nhân viên kê đơn, bán cho PV 4 loại thuốc, bao gồm: Levofloxacin, cefuroxim, alphachymotrypsin, Luc Khang với tổng số tiền gần 1,3 triệu đồng.

Đáng nói, trong 4 loại thuốc này có 84 viên nén màu vàng cam, được cho là thuốc “Lục Khang”, được phòng khám này bán ra không có bất kỳ thông tin sản phẩm hay tem mác, nội dung thể hiện nguồn gốc, xuất xứ…, giá thành lên tới 15 nghìn đồng/1 viên nhưng những viên nén này chỉ được đóng gói sơ sài vào túi bóng.

Ngoài những biểu hiện vi phạm kể trên, việc treo biển hiệu thiếu thông tin tại Phòng khám Đa khoa Bắc Ninh qua khảo sát ngày 22/11/2023 cũng có dấu hiệu sai quy định.

Cụ thể, phòng khám này được Sở Y tế Bắc Ninh cấp phép ngày 24/10/2023 với tên đầy đủ là “Phòng khám Đa khoa Bắc Ninh thuộc Công ty cổ phần đầu tư phát triển DA Group”, nhưng trên thực tế, 2 tấm biển lớn treo bên ngoài phòng khám chỉ thể hiện dòng chữ “Phòng khám Đa khoa Bắc Ninh”. Việc thiếu một phần thông tin tên cơ sở thể hiện trên biển tại phòng khám cũng dễ gây hiểu nhầm cho người bệnh.

Cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Thời gian qua, Sở Y tế Bắc Ninh đã phối hợp với các đơn vị liên quan, thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất một số cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Đặc biệt, trong năm 2023 đã triển khai 09 cuộc kiểm tra, giám sát công tác hành nghề Y, Dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền hơn 844 triệu đồng.

Trong đó, tháng 6, Sở Y tế Bắc Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất một số cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn tỉnh sau khi có nhiều ý kiến phản ánh tiêu cực từ người dân về lĩnh vực này.

pk da khoa bac ninh3

 

Theo đó, thực hiện quyết định, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở: Phòng khám Đa khoa Nhân Ái, Phòng khám Đa khoa Thành Đô, Phòng khám Đa khoa Tâm Đức, Phòng khám Chuyên khoa nội Thịnh An.

Qua kiểm tra phát hiện một số lỗi cơ bản như: hành nghề không có giấy phép của cơ quan thẩm quyền; cơ sở vật chất, trang thiết bị không đủ hoặc cũ kỹ; bác sỹ là những sinh viên mới ra trường không có kinh nghiệm;

Môi trường khám chữa bệnh, vệ sinh phòng khám không được bảo đảm, hành nghề không đúng chuyên môn trong giấy phép hành nghề, tuỳ tiện nâng giá các dịch vụ khám chữa bệnh; khám bệnh không thực hiện đầy đủ các quy định về chuyên môn… gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người bệnh, thậm chí là tới tính mạng của người bệnh.

Trước đó, trong tháng 4, Thanh tra Sở Y tế Bắc Ninh thông tin đã xử phạt 2 phòng khám là: Phòng khám Đa khoa quốc tế Nhân Ái bị xử phạt 136 triệu đồng; Phòng khám đa khoa Thành Đô bị phạt 152 triệu đồng do loạt sai phạm trong quá trình hoạt động.

Liên quan đến vi phạm đã chỉ ra sau thanh tra tại các phòng khám kể trên, hay như dấu hiệu vi phạm mới ghi nhận tại phòng khám Đa khoa Bắc Ninh, cho thấy, mặc dù công tác thanh kiểm tra tại địa phương được tăng cường và xử phạt nhiều trường hợp với số tiền lớn, tuy vậy, việc một phòng khám tư mới được thành lập trong 1 tháng qua lại có nhiều dấu hiệu vi phạm đã cho thấy dấu hiệu “nhờn thuốc”.

Được biết, thời gian qua, ngành y tế của Bắc Ninh cũng duy trì làm tốt công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật quy định. Với những cơ sở hành nghề y, dược tư nhân có sai phạm và bị người dân khiếu nại, tố cáo, Sở Y tế Bắc Ninh sẽ trực tiếp thành lập đoàn thanh, kiểm tra hoặc phối hợp, đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố trực tiếp quản lý cơ sở hành nghề vi phạm đó đến kiểm tra, xác thực và xử lí vi phạm nếu có.

Liên quan đến dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng tại Phòng khám Đa khoa Bắc Ninh, với mục đích phối hợp, đồng hành cùng ngành Y tế Bắc Ninh trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, ngày 23/11/2023 phóng viên đã đến đặt lịch làm việc tại Sở Y tế Bắc Ninh.

Đồng thời, phóng viên đã cung cấp toàn bộ thông tin (tài liệu, video, hình ảnh) liên quan đến biểu hiện vi phạm tại phòng khám Đa khoa Bắc Ninh cho cán bộ phụ trách của Sở Y tế Bắc Ninh, theo đúng trình tự thủ tục của pháp luật (Luật Báo chí 2016, Luật khám chữa bệnh, Luật tiếp cận thông tin).

PV sẽ tiếp tục thông tin sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chế tài xử lý vi phạm (nếu có), đồng thời khuyến cáo tới người dân, sau phản hồi của Sở Y tế Bắc Ninh.

PV

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 1 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.