SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nguy cơ vô sinh, ung thư từ sơn móng tay

11:00, 21/04/2017
(SHTT) - Những lọ sơn móng tay nhỏ xinh luôn được nhiều chị em phụ nữ yêu thích để phục vụ cho công việc làm đẹp. Tuy nhiên ít ai biết rằng những hóa chất trong các lọ sơn móng tay lại có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng, thậm chí có thể gây vô sinh, ung thư.

Với nhiều chị em phụ nữ thì việc sơn móng tay được coi là thói quen làm đẹp không thể thiếu và trong những năm gần đây, thú vui này đã nổi lên thành những xu hướng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên đây cũng là thói quen làm đẹp tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhất.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Cơ quan Kiểm soát chất độc hại DTSC của Mỹ thì trong sơn móng tay có các chất tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng như acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. Trong các loại chất trên thì dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene là 3 chất gây nguy hiểm nhất, tác động trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng và người làm nghề.

nguy co vo sinh ung thu tu son mong tay a

Trong sơn móng tay chứa rất nhiều chất độc hại 

Cụ thể, Formaldehyde là một chất gây ung thư nổi tiếng và nếu hít phải chất này, con người sẽ có thể bị suy hô hấp. Các triệu chứng đầu tiên khi nhiễm hóa chất này là hen suyễn, cổ họng ngứa rát, ho vì vậy những người mắc bệnh về đường hô hấp thì nên tránh tiếp xúc với Formaldehyde. Trong khi đó Diutyl phthalate lại là một chất có tác dụng làm bóng màu sơn và nó có thể gây suy thận, suy gan, rối loạn nội tiết ở trẻ em.

Toluene lại được biết đến là chất phụ gia trong xăng, nó có tác dụng giữ màu sơn móng tay lâu hơn nhưng lại là một chất gây nguy hại cho thai nhi. Thậm chí hóa chất này còn xâm nhập vào máu và sữa mẹ, ảnh hưởng tới các em nhỏ đang trong giai đoạn bú sữa mẹ. Ngoài ra, khi hít phải hóa chất này có thể gây buồn ngủ, đau đầu và ảnh hưởng tới đường hô hấp.

nguy co vo sinh ung thu tu son mong tay b

 Nguy cơ vô sinh, ung thư từ sơn móng tay

Cũng tìm hiểu về vấn đề trên, nhóm hoạt động vì môi trường EWG và nhóm nghiên cứu của trường Đại học Duke đã tiến hành kiểm tra mẫu nước tiểu của 24 người phụ nữ và nhận thấy chỉ sau 2 giờ làm móng, các hóa chất trong sơn móng tay có thể xâm nhập vào máu. Và sau 10 - 14 giờ làm móng, nồng độ chất DPHP trong huyết thanh tăng lên gấp 7 lần.

Các hóa chất này có thể gây vô sinh, ung thư nội tiết tố như ung thư vú và ung thư buồng trứng, ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thần kinh, tiểu đường và thậm chí là bệnh béo phì. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng sơn sửa móng tay trong thời gian dài có thể làm móng tay nhiễm trùng, móng khô, bong tróc. 

Những điều cần lưu ý khi sơn móng tay

Vì vậy để giảm thiểu mức độ nguy hại từ sơn móng tay, các chị em phụ nữ cần lưu ý những điều sau:

Không tẩy móng tay bằng chất chứa aceton

Nhiều chị em phụ nữ có thói quen sử dụng nước lau móng có chứa aceton để tẩy móng nhưng đây lại là một chất dễ làm khô, yếu và gãy móng thậm chí nếu sử dụng lâu dài loại chất này thì móng sẽ bị ố vàng. Vì vậy các tín đồ của những bộ móng lung linh đầy màu sắc thì nên tránh sử dụng nước lau móng có chứa aceton hoặc có thể tẩy móng bằng mẹo nhỏ với kem đánh răng.

Tránh sử dụng sơn móng tay giá rẻ, kém chất lượng

Hiện tại trên thị trường bày bán tràn lan rất nhiều loại sơn móng tay giá rẻ, kém chất lượng. Những loại sơn móng tay này chứa rất nhiều thành phần độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó để có được những bộ móng lung linh và an toàn cho sức khỏe thì các chị em phụ nữ nên chọn những loại sơn có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng chứ đừng tiện tay chọn đại loại nào cũng được.

nguy co vo sinh ung thu tu son mong tay

 

Bỏ thói quen mút móng tay khi ăn

Thói quen mút móng tay sau khi sơn sẽ vô tình đưa những chất hóa học vào miệng và ngấm dần vào cơ thể. Đây là con đường gây nguy hiểm nhất và hấp thụ những hóa chất nhanh nhất.

Nên đeo găng tay khi chế biến thức ăn

Với những người thường xuyên làm đẹp bằng sơn móng tay thì cần giữ cho mình thói quen đeo găng tay khi chế biến thức ăn để những chất hóa học có trong sơn không vô tình rơi vào thức ăn mà bạn chế biến.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).