SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Người máy Ai-Da được 'mời' tham gia giảng bài mùa Giáng sinh

07:43, 23/12/2023
(SHTT) - Ai-Da là họa sĩ người máy đầu tiên trên thế giới nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã được tham gia giảng bài vào mùa Giáng sinh, một truyền thống đã tồn tại từ 200 năm trước.

Các nhà khoa học tại Viện Hoàng gia Anh đã "mời" người máy Ai-Da tham gia giảng bài mùa Giáng sinh. Hoạt động trên nhằm giúp xóa bỏ những định kiến về công nghệ còn gây nhiều tranh cãi này.

Người máy Ai-Da nói: "Chúc mọi người một mùa Giáng sinh an lành!".

Ai-Da là họa sĩ người máy đầu tiên trên thế giới. Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), cùng cánh tay robot và camera tích hợp trong mắt, cô có thể trổ tài vẽ tranh khiến nhiều người trầm trồ.

Trong mùa Giáng sinh năm nay, Ai-Da đã vinh dự được tham dự giảng bài tại Viện Hoàng gia Anh. Tại sự kiện này, thông qua khả năng hội họa của mình, cô cùng các nhà khoa học mong muốn phá vỡ những rào cản để mở ra cơ hội phát triển tối đa công nghệ AI.

Giáo sư Michael Woolridge, thuộc Đại học Oxford, Anh, nhận định: "Năm 2023 là thời điểm công nghệ AI thực sự lan truyền một cách mạnh mẽ. Lần đầu tiên, các công cụ AI được phổ biến rộng rãi cho công chúng, đó là lý do tại sao chúng lại thành công đến vậy. Nhưng tôi nghĩ, để thực sự hiểu rõ AI và thiết lập mối quan hệ lành mạnh với nó, chúng ta cần hiểu sâu hơn về những yếu tố tạo nên AI, thông qua những bài giảng truyền thống năm nay".

ai-daNgười máy Ai-Da. (Ảnh: Getty)

Mặc dù được thiết kế để xóa mờ ranh giới giữa con người và máy móc, nhưng Ai-Da cũng được lập trình để có thể đem lại những ý kiến đa chiều, giúp chính cô và con người có thể bàn luận những điều gây tranh cãi về công nghệ AI.

Người máy Ai-Da: "Tôi không phải là mối đe dọa đối với nhân loại, nhưng một số công nghệ mà tôi đang đại diện và sở hữu có khả năng tiềm ẩn rủi ro. Vì vậy, chúng ta cần cẩn thận với cách sử dụng công nghệ AI".

Truyền thống giảng bài mùa Giáng sinh của Viện Hoàng gia Anh được khởi xướng bởi nhà khoa học Michael Faraday, người đã đóng góp nghiên cứu tiên phong về điện vào đầu thế kỉ 19. Với sự hiện diện của Ai-Da, các nhà khoa học mong muốn giúp nhân loại trả lời câu hỏi hóc búa: Liệu trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là mối nguy ngại cho thế giới trong tương lai?

T/H

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.