SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 18/05/2024
  • Click để copy

Ngọ Môn - Đại Nội Huế ‘rồng bay phượng múa’ như phim với ánh sáng 3D Mapping

11:06, 14/12/2023
Chương trình Huế by light – The live show khép lại trong sự trầm trồ của hàng ngàn người dân và du khách khi tận mắt thấy “rồng bay phượng múa”. Nghệ thuật ánh sáng công nghệ 3D Mapping khiến Ngọ Môn - Đại Nội Huế hấp dẫn trên từng viên gạch di sản, trong từng phút trình diễn.

Sự kiện này do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức.Huế by light - The live show được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ âm nhạc quốc tế Huế 2023 và là điểm nhấn của chuỗi sự kiện trong lễ hội mùa đông Festival Huế 2023.

Hàng ngàn người tối ngày 11/12 hội tụ về quảng trường Ngọ Môn tìm cho mình một vị trí đẹp để chiêm ngưỡng màn “biến hóa” của công trình thuộc di sản văn hóa thế giới trong đêm tiệc ánh sáng đặc sắc.

f9695463723eda60832f

Huế by light – The live show sự kiện khép lại Tuần lễ Âm nhạc Quốc tế Huế 2023 và kỷ niệm năm 50 năm hợp tác hữu nghị Việt - Pháp. Ảnh Nguyễn Đình Chiến.

Từng câu nhạc ngân lên, hình ảnh được công nghệ “phù phép” liên tục thay đổi tạo ra không gian cung đình ba chiều sống động với: mặt trời lên từ phía Ngọ Môn, hình ảnh xuân – hạ - thu – đông, rồng bay phượng múa trên lầu Ngũ Phụng …

Chương trình có sự kết hợp ánh sáng 3D Mapping chiếu trên bề mặt kiến trúc Ngọ Môn - Đại Nội Huế. 50 phút thổi hơi thở thời đại lên kiến trúc cổ kính khiến di sản văn hóa thế giới trở nên khác lạ bởi sự sống động, lung linh.

Mở đầu Huế by light, nghệ sĩ Se’bastien Tellier đến từ Pháp biểu diễn hòa tấu piano. Những thăng giáng của âm nhạc đi cùng ánh chớp sáng, tối nhiều màu sắc với hệ máy chiếu cường độ 300.000 lumens, hình ảnh 2D, 3D siêu thực và thiết kế đồ họa làm đẹp cho khung cảnh công trình biểu tượng cố đô Huế. Theo Ban Tổ chức, màn trình diễn được khảo sát kỹ từng viên gạch ở Ngọ Môn để có thông số chính xác khi chiếu đèn.

b3c7a6a386fe2ea077ef

Rồng bay trên Ngọ Môn bằng ánh sáng 3D - Ảnh: Nguyễn Đình Chiến. 

Tổng lãnh sự Pháp tại TP HCM bà Emmanuelle Pavillon – Grosser cho hay, sự kiện tuyệt vời khép lại kỷ niệm đáng nhớ năm kỷ niệm 50 năm mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt – Pháp. Đồng thời, Tổng lãnh sự bày tỏ niềm tin tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục có những bước đi mới, nhất là trong lĩnh vực hợp tác về giáo dục, kinh tế và bảo tồn văn hóa.

Dù đang trong một cuộc chuyện trò rôm rả, khi ánh sáng 3D Mapping chiếu vào Thành nội sự phân tâm nhanh chóng được thay bằng những ánh mắt chăm chú. 3D Mapping đưa đến cho cố đô Huế một đêm chìm đắm trong nghệ thuật âm thanh và ánh sáng.

3D Mapping được biết tới là công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay, tạo sức hút và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người tham dự.

Sự kiện cũng khép lại một Tuần lễ Âm nhạc Quốc tế Huế 2023 ấn tượng. Tuần lễ Âm nhạc Quốc tế Huế là hoạt động có ý nghĩa, tổ chức từ ngày 08/12 đến 12/12/2023 tại quảng trường Ngọ Môn với chủ đề “Giai điệu bốn mùa”. Tuần lễ góp phần định hướng hình thành và phát triển một sự kiện âm nhạc đương đại mới tại Thừa Thiên Huế vào mùa Đông. Qua đó, góp phần phát triển du lịch của địa phương, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trong nước giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chuyên môn với các nghệ sĩ quốc tế.

cfd4c999e8c4409a19d5

 Hình ảnh hoa sen trên Ngọ Môn khiến di sản văn hóa thế giới trở nên lung linh, khác lạ. - Ảnh: Nguyễn ĐÌnh Chiến.

Thông điệp của chương trình là “Huế - Bản hòa tấu của thiên nhiên – Phát triển bền vững”. Mở đầu là chương trình âm nhạc tổng hợp của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế vào tối ngày 08/12 và các chương trình đầy sắc màu của nhiều đoàn nghệ thuật, nghệ sĩ đến từ các quốc gia: Hoa Kỳ, Pháp, Phái đoàn Wallonie - Bruxelles (Bỉ), Cộng đồng đô thị Grand Poitiers (Pháp), Hàn Quốc, Việt Nam… vào các tối ngày 8, 9, 10 tháng 12.

Cố đô Huế thực hiện một tuần lễ sôi động với sự hội tụ của các nghệ sĩ: Rori đến từ Wallonie - Bruxelles (Bỉ), Andrienne Mack-Davis và DJ 32 French đến từ Mỹ, Sébastien Tellier đến từ Pháp, Nhóm K.Pop đến từ Hàn Quốc, Malik Djoudi (Cộng đồng đô thị Grand Poitiers Pháp), Pamela Orozco ca sỹ El Salvadore, KyoYork, Limebócx đến từ Việt Nam, Trọng Hiếu, nhóm Nine Family Huế, Redlight band… từ Việt Nam.

Bảo Hòa

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
Vào cao điểm hè 2024, nhiều doanh nghiệp lữ hành sớm đưa ra chương trình ưu đãi với đa dạng sản phẩm du lịch nhằm thu hút khách.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, du lịch Thanh Hóa liên tục ghi nhận tăng trưởng tích cực cả về lượng và chất, ngày càng khẳng định được vị trí, thương hiệu. Đây được xem là cơ hội mở ra cánh cửa để các khu, điểm trên địa bàn tỉnh tiếp cận đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Biển Hải Tiến ngày càng hút khách với bãi biển đẹp, thơ mộng. Cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, trẻ trung, năng động, văn minh, lịch sự với sự chân thành hiếu khách là điểm nhấn khi du khách về du lịch biển Hải Tiến.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Hiện, UBND Thành phố Hà Nội đang thực hiện khảo sát để xây dựng một tour du lịch ban đêm kết nối điểm đến là các ngôi chùa cổ trên địa bàn quận Tây Hồ.
Giải trí 4 ngày trước
(SHTT) - Stop motion là công nghệ làm phim hoạt hình đã có lịch sử hơn 100 năm tuổi, cho đến nay công nghệ này vẫn chứng minh được sức hút không hề giảm sút của mình.