SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ngày thứ 2 bán vé tàu tết: Hệ thống mạng bị hack?

08:13, 03/12/2014
Hôm qua 2-12, ngày thứ 2 ngành đường sắt triển khai bán vé tàu Tết Nguyên đán. So với ngày đầu, ngày bán vé thứ 2 đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập do lỗi hệ thống. 

Đặt vé, đóng tiền thành công nhưng… không có vé!

Suốt buổi sáng 2-12, có mặt tại ga Sài Gòn, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp hành khách đến ga để được giải quyết những vấn đề bất cập phát sinh từ việc đăng ký đặt vé tàu tết qua mạng, trong đó có tình trạng sau khi đặt chỗ thành công trên mạng và đến bưu điện, ngân hàng đóng tiền, nhưng hệ thống lại báo là quá thời hạn không thể thực hiện giao dịch. Cá biệt cũng có hành khách đặt chỗ thành công và đã thanh toán tiền nhưng… hệ thống máy báo không có vé. 

Cũng trong buổi sáng ngày 2-12, hệ thống trang web bán vé tàu luôn xảy ra tình trạng lỗi, hành khách không thể đăng ký chỗ được. Cụ thể, một số hành khách sau khi vào các trang www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn... thực hiện đầy đủ các bước đặt chỗ theo hướng dẫn, nhưng khi nhấp vào xác nhận thì hiện dòng chữ với nội dung “hệ thống đang bận, bạn hãy vui lòng thử lại, cũng như là mã lỗi”.

Bên cạnh đó, theo phản ánh của một số hành khách do thời gian giới hạn đăng ký thực hiện các thao tác giữ chỗ và đặt lệnh trong vòng 4 phút là quá ngắn không kịp cho việc đăng ký đặt chỗ.

Tập trung giải quyết bất cập

Trước những vấn đề bất cập phát sinh nêu trên, trong buổi sáng ngày 2-12, tại phòng hỗ trợ khách hàng của ga Sài Gòn, nhà ga đã bố trí nhân viên, cũng như phối hợp với đại điện Công ty FPT, hệ thống ngân hàng, bưu điện để tiếp nhận và giải quyết những vấn đề mà hành khách đến phản ánh. Tại đây, bộ phận kỹ thuật của Công ty FPT, nhân viên ngân hàng, bưu điện đã giải quyết một số vấn đề vướng mắc cho hành khách.

Có mặt tại ga cùng nhân viên, ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ga Sài Gòn bày ngỏ lời xin lỗi khách hàng vì những vấn đề lỗi của hệ thống; đồng thời ký xác nhận vào các phiếu đặt chỗ thành công, thanh toán tiền nhưng không có vé, cũng như những trường hợp vướng mắc thuộc lỗi kỹ thuật của hệ thống để giải quyết trong thời gian sớm nhất. 

Trao đổi với Báo SGGP về những sự cố nói trên, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Trung tâm giải pháp ITS thuộc Công ty Giải pháp công nghệ FPT cho biết, đây là sự cố không mong muốn và đã khắc phục kịp thời nên hậu quả không đến mức nghiêm trọng. Về nguyên nhân sự cố, thực ra hệ thống do đường sắt Việt Nam thuê FPT cung cấp dưới dạng dịch vụ và FPT thay mặt đường sắt lắp đặt và vận hành hệ thống. Tuy nhiên, thời gian xây dựng hệ thống ngắn chỉ trong vòng 120 ngày, không đủ cho thời gian test dữ liệu, quy trình. 

Về nghi vấn liệu có đối tượng nào cố tình phá hoại hệ thống hay không, ông Hải khẳng định chắc chắn là có phá hoại. Cụ thể, ngày 1-12, hệ thống bị khai thác rất nhiều. Đó là băng thông người truy cập thật chỉ khoảng 6.000 - 7.000 người nhưng hệ thống có khi lên tới 30.000 người truy cập ảo. Mục đích là làm sập hệ thống này.

Vì vậy, để phòng ngừa, hiện tại hệ thống có một cơ chế tự động phòng ngừa. Nếu số lượng đặt vé nhiều trên một địa chỉ IP internet thì hệ thống tự đưa vào diện kiểm soát, thậm chí không truy cập vào mạng được.

Tin khác

Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Tin tức 21 giờ trước
Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ Đà Nẵng tổ chức “Giải cờ vua các vận động viên chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng lần thứ IV năm 2024 – Tranh cúp Sở hữu trí tuệ”, diễn ra vào ngày 18 – 19/5.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".