SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Nga phát triển công nghệ mới cho phép sản xuất vải kháng khuẩn không dệt

15:53, 21/03/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Nga mới đây đã thành công tạo ra công nghệ mới cho phép sản xuất loại vải kháng khuẩn không cần dệt. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ được sử dụng cho các dây truyền sản xuất quần áo phòng dịch chuyên sử dụng trong môi trường y tế.

Để có thể tạo ra những miếng vải kháng khuẩn không dệt, nhóm các nhà khoa học tại Trường đại học tổng hợp Công nghệ và Nghiên cứu Quốc gia Nga (NUST MISIS) mới đây đã thành công ứng dụng công nghệ plasma tần số vô tuyến được phóng điện ở áp suất thấp để biến đổi vật liệu và tạo ra sản phẩm vải kháng khuẩn không dệt mới. 

875c5482dac0339e6ad1

Sản phẩm vải kháng khuẩn không dệt của nhóm nghiên cứu. Ảnh: NUST MISiS 

Ông Ilya Larin, một trong tác giả của nghiên cứu giải thích: "Để truyền các đặc tính kháng khuẩn cho vải không dệt, vật liệu phải được đặt giữa hai điện cực trong thùng kín. Chúng tôi hút sạch không khí khỏi đó để tạo ra môi trường chân không hoặc gần như chân không, đồng thời bơm nguyên tố argon vào hệ thống này.

Để tạo ra trường điện từ, argon được tăng tốc từ cực âm đến cực dương và ‘bắn phá’ vải để phá vỡ các liên kết phân tử của thành phần polyme”.

Sau đó, vật liệu có đặc tính kháng khuẩn sẽ được xử lý bằng hỗn hợp metan-argon. Metan tham gia quá trình nhiều phân tử nhỏ (monome) trong các loại polyme và đang được sử dụng để làm khối xây dựng trên bề mặt của vải không dệt, liên kết các chất kháng khuẩn với bề mặt. Sau đó, các sản phẩm được khử trùng trong nồi hấp.

Các nhà khoa học lên kế hoạch sử dụng plasma phóng điện tần số vô tuyến để sản xuất vật liệu composite, cải thiện các đặc tính vật lý, cơ học và vận hành của chúng. Theo các tác giả, phương pháp mới sẽ được ứng dụng rộng rãi trong y học. 

Ngọc Lâm

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.