SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Thách thức trong quản lý kinh doanh thực phẩm chức năng trên môi trường số

07:26, 21/03/2022
(SHTT) - Hình thức kinh doanh thực phẩm chức năng trên môi trường số đang ngày càng phát triển, điều đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho sức khỏe người dùng. Hoạt động này cũng gây không ít khó khăn cho công tác quản lý.

Trong quý I/2022, lực lượng QLTT TPHCM đã kiểm tra, xử lý 52 vụ vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, thu giữ hàng hóa vi phạm, gồm: 243.369 đơn vị sản phẩm trang thiết bị y tế, tân dược, mỹ phẩm... với tổng trị giá hàng hóa vi phạm là 5.266.291.000 đồng.

Lực lượng QLTT TPHCM cũng đã kiểm tra, xử lý 38 vụ vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa.

Đáng lưu ý một số vụ việc vận chuyển, kinh doanh dược phẩm, thực phẩm chức năng trôi nổi bị phát hiện trong quý I/2022.

thuc pham chuc nang

 

Không chỉ vậy, gần đây, Website của Cục An toàn thực phẩm (ATTP, Bộ Y tế) tại địa chỉ vfa.gov.vn thường xuyên đăng tải thông tin cảnh báo, khuyến cáo người tiêu dùng không mua sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật; quyết định xử phạt tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực này. Tuy thế, các quảng cáo vi phạm vẫn liên tiếp được phát hiện và cập nhật hằng ngày trên website của Cục ATTP, thậm chí, có ngày có nhiều trường hợp vi phạm được công bố.

Có thể thấy, hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe của người dân tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng về quy định quảng cáo thực phẩm chức năng, nội dung quảng cáo chưa đúng, quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh… tạo sự hiểu lầm của người dân khi sử dụng các sản phẩm này. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý các vi phạm này nhưng tình hình vi phạm giảm không đáng kể.

Trước thực trạng nêu trên, Bộ Công Thương đã tăng cường quản lý các sàn thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh sản phẩm thực phẩm chức năng. Nổi bật là năm 2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử, website rà soát, ngăn chặn và gỡ bỏ 7.561 gian hàng với 18.725 sản phẩm vi phạm trên các sàn và website thương mại điện tử lớn. Đơn vị này cũng phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) rà soát các website, ứng dụng thương mại điện tử và gỡ bỏ trên 200 gian hàng và trên 500 sản phẩm vi phạm…

Đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, trong hai năm 2020-2021 đã xử phạt vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với 76 cơ sở, tổng số tiền phạt hơn 3,7 tỷ đồng. Cũng trong thời gian trên, Cục An toàn thực phẩm đã đăng 246 bài cảnh báo về việc sử dụng thực phẩm chức năng; chuyển tới Bộ Thông tin - Truyền thông 375 đường dẫn, trong đó có 67 đường dẫn quảng cáo vi phạm để xác định chủ thể…

Tuy nhiên, việc kiểm soát các vi phạm trong kinh doanh, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe không dễ dàng do khó xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm bởi các máy chủ đặt tại nước ngoài. Cơ quan chức năng vì thế cũng thiếu cơ sở để xử lý vi phạm. Cùng với đó là tình trạng một số sàn giao dịch thương mại điện tử chưa có biện pháp kỹ thuật để quản lý nội dung quảng cáo, bán hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Minh Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Quảng Bình) đã triển khai kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, phát hiện tang vật vi phạm gồm 26 cái điện thoại di động iPhone đã qua sử dụng, sản xuất tại Trung Quốc, là hàng hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136.900.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.
Tin tức 1 ngày trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.