SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nasa phát triển thành công dây chuyền ngăn virus SARS-CoV-2

07:14, 01/09/2020
(SHTT) - Mới đây, NASA đã phát triển thành công một loại dây chuyền giúp những người khỏe mạnh ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 bằng cách phát đi các cảnh báo khi người đeo có xu hướng chạm tay lên mặt.

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực NASA (JPL) đã thiết kế một thiết bị đeo được in 3D có tên PULSE với khả năng phát ra chế độ rung khi tay của người dùng chạm quá gần khuôn mặt.

Để có thể cảnh báo người dùng về hành vi chạm lên mặt - 1 trong những nguyên nhân chính khiến người khỏe mạnh bị lây nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, các nhà nghiên cứu đã trang bị cho chiếc vòng cổ này 1 cảm biếm tiệm cận hồng ngoại, có thể xác định vị trí đặt tay của người sử dụng với phạm vi lên tới 30,48cm. Một động cơ rung nhỏ, có kích thước bằng đồng xu, được đặt trong vỏ nhựa, cùng với pin 3V và giá đỡ. Khi phát hiện chuyển động, động cơ rung sẽ được kích hoạt. Vật thể chuyển động càng gần cảm biến thì độ rung càng mạnh.

“Các thiết bị điện tử được đặt trong một vỏ nhựa in 3D. Do cảm biến hồng ngoại tích hợp đầu ra LED, chúng tôi đã in bằng vật liệu trong suốt cho nguyên mẫu ban đầu. Các nhà sản xuất có thể thiết kế màu sắc và kiểu dáng mặt dây chuyển khác nhau. Mô hình CAD được thiết kế để giữ chắc chắn từng bộ phận kỹ thuật khiến nó trở thành một cấu trúc đáng tin cậy và có thể lắp ráp dễ dàng”, JPL giải thích.

JPL cũng đã cung cấp dữ liệu và hướng dẫn lắp có sẵn trên mạng dưới dạng nguồn mở cho những ai muốn chế tạo thiết bị của riêng mình. JPL cũng hy vọng công nghệ hữu ích này có thể sớm lan rộng ra thế giới để phần nào giúp hạn chế con số ca mắc Covid-19 mới mỗi ngày trong điều kiện chúng ta vẫn chưa có bất cứ loại vắc-xin Covid-19 nào được hoàn toàn khẳng định về khả năng điều trị của nó.

Công nghệ này giúp người dùng hạn chế việc đưa tay lên mắt, mũi, miệng hay các cơ quan khác mà virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, các nhà chế tạo cũng lưu ý rằng thiết bị này không được chế tạo nhằm mục đích thay thế khẩu trang y tế hay khẩu trang phòng độc. Họ khuyên người dùng nên sử dụng nó kèm với những thiết bị bảo hộ hiện có.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".