SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phát hiện thêm 2 biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2

11:49, 15/01/2021
(SHTT) - Trong một tuyên bố phát đi vào hôm 13/1, các nhà khoa học tại Đại học Ohio (Mỹ) cho biết đã phát hiện thêm 2 biến thể hoàn toàn mới của virus SARS-CoV-2 với khả năng lây lan cao hơn so vớ các loại tìm thấy gần đây tại Anh và Nam Phi.

Theo ông Daniel Jones, chuyên gia sinh học phân tử, người đứng đầu nghiên cứu, biến thể mới thứ nhất được phát hiện ở một người phụ nữ lớn tuổi trong quá trình giám sát di truyền định kỳ của các nhà khoa học tại Đại học bang Ohio.

Biến thể thứ 2 lần đầu xuất hiện vào Giáng sinh. Số ca nhiễm liên quan biến thể này tương đối nhỏ. Nó chứa 3 đột biến của protein S, bộ phận mà SARS-CoV-2 sử dụng để bám vào tế bào người.

Các nhà khoa học cho biết, hiện các bằng chứng liên quan tới các biến thể mới vẫn còn khá sơ bộ và cần thêm nhiều nghiên cứu khác để có thể đánh giá đứng hơn về các biến chủng này. Một số chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng khi giải thích tác động của biến thể mới ở Ohio.

sarscovid02

 

Tiến sĩ Emma Hodcroft, chuyên gia dịch tễ học phân tử, Đại học Bern, Thụy Sĩ, cho biết: "Khi điều tra sâu hơn, chúng ta sẽ tìm thấy nhiều biến thể và đột biến hơn. Song rất ít đột biến chưa từng thấy trước đây".

Tiến sĩ Hodcroft cho biết sự xuất hiện của biến thể thứ hai quan trọng hơn vì nó giống với phiên bản trước đó từng được tìm thấy ở Massachusetts và Tây Virginia.

Đến nay, công tác giám sát SARS-CoV-2 ở Mỹ còn hạn chế. Các phòng thí nghiệm chỉ giải trình tự một phần nhỏ mẫu virus. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ có cái nhìn rõ ràng hơn về các biến thể mới xuất hiện.

Nhóm nghiên cứu ở Ohio đã giải mã 222 mẫu SARS-CoV-2 kể từ tháng 4, tăng 5 mẫu trong 6 tuần gần đây sau khi nhận báo cáo về biến thể ở Anh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 13/1 cũng công bố báo cáo hàng tuần cho thấy 50 nước và vùng lãnh thổ đã ghi nhận chủng SARS-CoV-2 mới từ Anh, trong khi chủng từ Nam Phi xuất hiện ở 20 nước và vùng lãnh thổ.

Trong một diễn biến liên quan, Nhật Bản mới đây cũng thông báo tìm thấy biến thể mới của SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm kỹ 4 du khách đến từ Brazil. Trong số 4 người này, đa phần không xuất hiện triệu chứng. Còn một người đàn ông 40 tuổi ban đầu không có triệu chứng nhưng sau đó đã phải nhập viện vì khó thở.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, biến thể mới thuộc chủng B.1.1.248 và có 12 đột biến. Một trong những đột biến này cũng xuất hiện trong các biến thể của SARS-CoV-2 ở Anh và Nam Phi, làm dấy lên lo ngại các ca lây nhiễm sẽ tăng cao ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Takaji Wakita, Giám đốc NIID cho biết: “Hiện tại vẫn chưa có bằng chứng cho thấy biến thể mới được tìm thấy trên các du khách Brazil có khả năng lây nhiễm cao hơn”.

Hiện NIID đang tiến hành nghiên cứu chi tiết để nắm được đặc tính của các đột biến này và để đánh giá mức độ lây nhiễm của biến thể mới cũng như hiệu quả của vaccine đối với biến thể.

Thái An

Tin khác

Tin tức 13 phút trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 17 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.