SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Dự án Irecycle và những ý tưởng tái chế vì cuộc sống xanh

07:38, 15/01/2021
(SHTT) - Irecycle là một dự án kêu gọi cộng đồng đóng góp các loại đồ đã qua sử dụng, hướng đến tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho mọi người, do chị Nguyễn Thị Tình hiện đang sinh sống tại TP Hà Nội sáng lập.

Năm mới đến đồng nghĩa với việc những tấm lịch của năm cũ lại trở nên thừa thải, bên cạnh đó, tết đến xuân về thì nhu cầu sử dụng bao lì xì của mọi người lại tăng cao. Việc tận dụng một nguồn rác thải bỏ vào thời điểm năm mới để tạo ra một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cấp thiết mà nhóm bạn trẻ của Irecycle đang làm khiến nhiều người phải ngưỡng mộ vì sự sáng tạo.

Nhìn những phong bao lì xì vừa bắt mắt, vừa ấn tượng, nhiều người sẽ không nghĩ đây là những bao lì xì được tái chế thủ công từ những tờ lịch cũ.

du an xanh

 Những phong bao lì xì được tái chế từ lịch cũ

Chia sẻ về dự án xanh của mình, chị Nguyễn Thị Tình cho biết: "Rác thải hiện nay vẫn còn là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Với cách tiếp cận gần gũi, kết hợp với giáo dục, những chương trình của dự án Irecycle vừa giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của các em học sinh, vừa tạo ra những niềm vui nhỏ cho các em. Dự án có nhiều chương trình ý nghĩa như mở lớp tái chế cho người khuyết tật hay hướng dẫn tái chế túi xách từ vỏ chai nhựa,... Các dự án tái chế được áp dụng tại trường học sẽ giúp các bạn học sinh được tham gia trải nghiệm và định hình phân loại được các loại rác tạo thành những sản phẩm sáng tạo. Từ đó sẽ giúp cho học sinh phát huy được khả năng sáng tạo đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường".

Các sản phẩm tái chế của dự án Irecycle khá đa dạng như các đồ trang trí cho các sự kiện, phông nền làm từ nhựa, trang phục biểu diễn thời trang, mô hình, túi xách thời trang. Đối với lịch thì tạo ra các sản phẩm như thiệp, bao lì xì, tranh xé dán, phụ kiện thời trang, sách, tờ rơi. Những sản phẩm này đều được mọi người rất ủng hộ.

du an xanh1

Theo chị Tình thì việc tái chế thủ công không chỉ giúp tuyên truyền môi trường mà còn tạo sân chơi sáng tạo cho các con. 

Được biết, chị Tình tốt nghiệp cử nhân ngành Nhân học, Trường ĐH Khoa học xã hội nhân văn Hà Nội. Đến năm 2018, khi mang thai đứa con đầu tiên, trong quá trình làm mẹ chị Tình muốn mọi thứ tốt nhất cho con, vì con, nên muốn tuyên truyền bảo vệ môi trường, chính vì thế mà dự án Irecycle ra đời. Theo chị Tình thì việc tái chế thủ công không chỉ giúp tuyên truyền môi trường mà còn tạo sân chơi sáng tạo cho các con.

Hữu xạ tự nhiên hương, càng làm nhiều trong lĩnh vực nhựa tái chế, thì tiếng lành về dự án Irecycle của chị càng lan xa, và càng nhiều những lời mời tham gia các dự án tái chế gửi đến cho Nguyễn Thị Tình. Từ việc cùng bắt tay làm các sản phẩm tái chế xây dựng thương hiệu cho công ty, đến dự án tái chế set trang trí Trung thu tại trường THCS Phú Diễn và làm trang phục biểu diễn tái chế cho Gala cuối năm của công ty bảo hiểm... Kinh phí thu được tuy không nhiều nhưng đủ để duy trì được hoạt động của mình.

Dự án Irecycle đã hút được sự quan tâm của nhiều người từ Bắc đến Nam. Chị Tình đã mở được những buổi triển lãm trưng bày phòng chống rác thải nhựa thành công ở nhiều nơi và có sự lan tỏa đến nhiều trường học, nhiều khu vực như Hà Nội, Sơn Tây, Hưng Yên, ước tính tạo tác động đến khoảng 3.000 người. Chương trình Vì một tương lai Xanh (VTV1) cũng đã đưa tin về Irecycle với 4 chủ đề: Phóng sự ecobrick, phóng sự đổi rác lấy quà xanh, phóng sự lớp học tái chế cho người khuyết tât, phóng sự tái chế túi xách decor từ vỏ chai nhựa.

du an xanh2

 

Nhận thấy nhóm người yếu thế (trẻ tự kỉ, người khuyết tật, trẻ mồ côi…) ít được tiếp cận tham gia hoạt động tái chế sáng tạo để có thêm ý tưởng cũng như nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, dự án của chị Nguyễn Thị Tình cũng đã đưa vào những hoạt động trải nghiệm cho nhóm cộng đồng này như những hoạt động tại Trung tâm Giáo dục sớm Ngày mới, Câu lạc bộ Người khuyết tật quận Hoàng Mai.

Chia sẻ về dự án của mình, chị Tình hy vọng Irecycle sẽ cố gắng làm bảo tàng tái chế xanh phát triển dự án sống xanh, tuyên truyền lối sống xanh cho học sinh và sinh viên.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.