SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phẩm than hoạt tính có thật sự tốt?

06:56, 01/11/2017
(SHTT) - Có rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm, đồ dùng gia đình được quảng cáo sử dụng than hoạt tính với chức năng, hiệu quả rất tốt. Nhưng thực tế, công dụng của những sản phẩm than hoạt tính có đúng như quảng cáo?

Sản phẩm từ than hoạt tính

Ngày nay trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều sản phẩm ứng dụng than hoạt tính mà trong mỗi gia đình đều có sử dụng như máy lọc nước, máy hút khói khử mùi bếp, lọc khử mùi máy lạnh... Không chỉ dừng ở đó, ngay cả đến mỹ phẩm dùng hàng ngày của phái đẹp hay gia đình cũng được làm từ than hoạt tính.

mat-na-than-hoat-tinh-tha

Mỹ phẩm làm từ than hoạt tính

Than hoạt tính hay còn được gọi là Activated Carbon là một dạng carbon được xử lý hoạt hóa ở nhiệt độ hơi nước 900 – 1000 0C trong môi trường yếm khí. Đây là một loại carbon có cấu trúc mao mạch rất lớn làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc, khối lượng riêng thấp. 

Nguyên liệu được sử dụng để hoạt hóa than hoạt tính ở Việt Nam đó chính là gáo dừa, tre trong đó gáo dừa già là nguyên liệu hoạt hóa than hoạt tính tốt nhất. Chính vì than hoạt tính có nguồn gốc từ thành phần thiên nhiên, gần gũi với con người mà các sản phẩm có chứa than hoạt tính được nhiều người ưa sử dụng. Nhưng về hiệu quả có thật sự như lời quảng cáo của nhà sản xuất?

Chị Nguyễn Thị Liên (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ về quá trình sử dụng các mỹ phẩm có chứa thành phần than hoạt tính: "Tôi được các chị em trong công ty khuyên dùng các sản phẩm như sữa rửa mặt, kem đánh răng, dầu gội đầu có chứa than hoạt tính để. Khi tìm hiểu các sản phẩm thì tôi thấy quảng cáo rất hay như Xà phòng than hoạt tính có thể diệt khuẩn đến 99%, dầu gội đầu than hoạt tính loại bỏ gầu, bụi bẩn, vi khuẩn gây nấm, ngứa chỉ sau vài lần gội, kem đánh răng than hoạt tính giúp diệt khuẩn, làm răng trắng sáng, không sâu răng, kem dưỡng than hoạt tính thải độc cho da… Nhưng khi tôi sử dụng thì không thấy hiệu quả như lời quảng cáo".

Không tác dụng như quảng cáo

“Các loại mỹ phẩm chủ yếu có tác dụng làm sạch chứ không có tác dụng thải độc, dù được làm bằng nguyên liệu gì. Người tiêu dùng không nên lầm tưởng”, TS Phạm Văn Nho, Phòng Vật lý ứng dụng, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội cho biết.

cau-truc-hat-than-hoat-ti

Cấu trúc hoạt động của than hoạt tính

Chia sẻ về tác dụng của than hoạt tính trong mỹ phẩm, TS Phạm Văn Nho cũng khẳng định than hoạt tính có diện tích bề mặt lớn hơn nhiều lần vật liệu khác nên có khả năng hút một số chất. Tuy nhiên, khi được chọn là nguyên liệu để sản xuất mỹ phẩm như xà phòng, dầu gội, sữa rửa mặt, than hoạt tính đã tự nó hút hết các thành phần có trong các sản phẩm này rồi.

Vì thế, than hoạt tính gần như không có tác dụng gì trong việc lọc hóa chất, thải độc hay diệt khuẩn. Đáng tiếc là một số đơn vị sản xuất dựa vào sự hiểu biết nhập nhèm của người tiêu dùng để quảng cáo “vống” lên những tác dụng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về tác dụng thực sự của sản phẩm.

“Khi trộn than hoạt tính vào mỹ phẩm, tự nó đã hút hóa chất trong mỹ phẩm nên nó trở nên bão hòa. Than hoạt tính chỉ có tác dụng khi dùng nó để hấp thụ một số hóa chất chứ không trộn chung vào hóa chất. Ngày xưa người ta trang bị cho lính ra trận những chiếc mũ, mặt nạ chứa than hoạt tính để khi khí độc đi qua sẽ bị giữ lại, giúp người dùng không bị nhiễm độc hóa chất.

Ngày nay một số trường hợp ngộ độc thực phẩm, các bác sĩ cho uống than hoạt tính để hấp thụ chất độc đào thải ra ngoài. Than hoạt tính có tác dụng lọc chất độc, nhưng chỉ khi sử dụng đúng cách”, TS Phạm Văn Nho cho biết thêm.

TS Phạm Văn Nho đề xuất, sản phẩm than hoạt tính cũng giống như một số sản phẩm khác trên thị trường, bị quảng cáo thổi phồng tác dụng. Trong khi người tiêu dùng có rất ít thông tin và hiểu biết khá lờ mờ về tác dụng của các loại sản phẩm này.

Vì vậy vấn đề đặt ra đó là cần thành lập một hội đồng kiểm tra lại tính xác thực của các thông tin quảng cáo. Yêu cầu nhà sản xuất phải chứng minh được tác dụng thực sự của sản phẩm, tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

                                                                                                                                                                                                                                                          Nguyễn Nga (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Vẫn còn trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép ngay ở trung tâm Quận 1 (TP.HCM).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Liên kết hữu ích