SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Tranh cãi xung quanh việc ĐH FPT thu học phí bằng bitcoin

14:00, 28/10/2017
(SHTT) - Sau khi Trường ĐH FPT thông báo thu học phí sinh viên nước ngoài bằng bitcoin, đã có nhiều người bày tỏ việc lo ngại.

Mới đây, trên một thông báo trên mạng xã hội, ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch trường ĐH FPT cho biết trường "chấp nhận cho sinh viên nộp học phí bằng bitcoin, trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại".

Nếu việc này được thực hiện, thì đây sẽ là trường đại học đầu tiên của Việt Nam áp dụng việc thu học phí bằng tiền ảo.

Lý giải nguyên nhân trường FPT thử nghiệm thu học phí bằng  bitcoin, ông Tùng cho biết, đây là giải pháp khả thi đối với rất nhiều sinh viên nước ngoài đang học tập tại Đại học FPT, đặc biệt là những sinh viên châu Phi, vốn khó khăn trong việc chuyển tiền ra nước ngoài để đóng học phí. Theo ông, sinh viên dùng Bitcoin để chuyển tiền sang Việt Nam, sau đó có thể đổi từ Bitcoin sang tiền mặt để nộp cho trường. 

bitcon

Tranh cãi xung quanh việc ĐH FPT thu học phí bằng bitcoin 

Đánh giá về mức độ rủi ro của việc thu học phí bằng tiền ảo Bitcoin, ông Tùng cho rằng, việc thu phí bằng Bitcoin hay thu phí bằng ngoại tệ như hiện nay đối với sinh viên nước ngoài thì tỷ lệ rủi ro tỷ giá là tương đương.

Ông Tùng cũng cho rằng hiện Việt Nam chưa có quy định nào liên quan đến Bitcoin và nhiều trường đại học trên thế giới cũng đã chấp nhận cho sinh viên sử dụng Bitcoin để thanh toán học phí. Thử nghiệm của trường đại học đào tạo về công nghệ như FPT với một vấn đề mới mẻ của công nghệ.

Liên quan đến thông tin Đại học FPT cho nộp học phí bằng Bitcoin, theo Trí thức trẻ, mạng xã hội đã phân thành hai luồng quan điểm trái chiều. Một bên cho rằng bitcoin là một sản phẩm công nghệ mới của kỷ nguyên 4.0 và cách làm của trường ĐH FPT cho thấy tính thức thời với vai trò là trường đào tạo về công nghệ hàng đầu Việt Nam. Mặt khác, không ít người bày tỏ quan điểm lo ngại về tính chất pháp lý của bitcoin và một số nhược điểm khi thu học phí bằng đồng tiền số này do tính chất của bitcoin là phân quyền và biến động mạnh.

Trong khi đó, VnExpress cho biết, tiền ảo Bitcoin được bí mật tạo ra trên Internet năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đồng tiền này chỉ có thể tạo ra thông qua các thuật toán phức tạp. Hiện cả thế giới có khoảng 15 triệu Bitcoin. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia tài chính trên thế giới lo ngại về tình trạng bong bóng giá trị của đồng tiền ảo này.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước cũng từng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ và giao dịch liên quan đến Bitcoin cũng như các loại tiền ảo tương tự khác. Bitcoin không bị chi phối và kiểm soát giao dịch bởi cơ quan quản lý nhà nước nào, do đó, người sở hữu Bitcoin sẽ chịu toàn bộ rủi ro vì không có cơ chế bảo vệ quyền lợi. 

PV (t/h)

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.