SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Mua mỹ phẩm qua mạng: Cẩn trọng kẻo tiền mất, tật mang

17:38, 27/02/2019
(SHTT) - Ngày càng nhiều người Việt mua mỹ phẩm qua mạng, đang làm tăng thêm mối lo về chất lượng sản phẩm, nhất là tình trạng hàng giả, hàng nhái.

 57% người Việt mua mỹ phẩm qua mạng

Khảo sát của Công ty Q&Me về "Thị trường mỹ phẩm Việt Nam 2019", lượng người Việt mua mỹ phẩm qua mạng tăng 57%. Facebook là địa chỉ phổ biến nhất khi người dùng mua các sản phẩm làm đẹp.

Theo khảo sát, việc sử dụng các sản phẩm trang điểm tăng lên cả về mức độ thường xuyên sử dụng và chi tiêu. Trung bình, một người Việt chi 260.000 đồng/tháng vào sản phẩm trang điểm. Số người trang điểm hàng ngày tăng lên 30%. 

mua my pham qua mang

Mua mỹ phẩm qua mạng: Cẩn trọng kẻo tiền mất, tật mang. Ảnh minh họa: Internet 

Tới 73% số người sử dụng các sản phẩm chăm sóc da ít nhất một lần/một tuần hoặc thường xuyên hơn. Các sản phẩm chăm sóc da phổ thông nhất là sữa rửa mặt, kem chống nắng và mặt nạ dưỡng da mặt.

Bên cạnh đó, theo số liệu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) và World Bank, phụ nữ Việt chi tiêu trung bình 140.000 đồng/tháng cho mỹ phẩm, có 21% chi nhiều hơn 200.000 đồng. Số liệu của ITC và World Bank cũng chỉ ra rằng, giá trị mỹ phẩm nhập khẩu vào Việt Nam năm 2011 là 500 triệu USD nhưng đến năm 2016 đã tăng lên gần 2 tỉ USD.

Tiền mất, tật mang vì mua mỹ phẩm qua mạng

 

Là tín đồ của son, trong lúc gõ lên thanh tìm kiếm trên facebook từ khóa “son 3CE” để tìm những shop bán mặt hàng này, chị Hồng Hạnh (ở Bà Rịa - Vũng Tàu) tìm được hàng chục người bán. Shop nào cũng quảng cáo hàng chuẩn Hàn Quốc với hình ảnh “xinh lung linh”. Chị Hạnh chọn 1 shop đang bán loại son này với những màu “hot” nhất mà mấy shop khác đã “cháy hàng”. Thấy giới thiệu mua 4 cây son 3CE velvet lip tint giá chỉ 185.000 đồng/cây sẽ được tặng 1 cây cùng loại. Người bán cam kết hàng thật từ Hàn Quốc.

Để mua được giá rẻ, chị Hạnh đã rủ rê bạn bè cùng mua, chị không ngần ngại oder một lúc 10 cây. Cuối cùng, khi nhận được hàng, chị thử son và phát hiện son lên màu không đẹp như quảng cáo, không có độ bám dính và mùi son vô cùng khó chịu. Các bạn của chị sau khi thử son đã không “thầu” lại và khuyên chị nên đến shop để trả lại. Chị Hạnh nhắn tin cho shop thắc mắc và đề nghị đổi son thì người bán một mực “không đổi trả” với lý do khách không đọc kỹ thông tin: “Trong thông tin họ đâu có nói là hàng fake, từ đây tởm đến già”. Chị Hạnh bức xúc.

Cũng “ngậm quả đắng” vì mua phải hàng “dỏm” trên facebook, không những mất tiền, chị Thanh Hương (ở Lâm Đồng) đã phải đến bệnh viện điều trị vì da nổi mụn khắp mặt như cơm cháy. Chị Hương cho biết, trước đó, chị đặt mua 1 hộp kem gia truyền, thường xuyên được chủ shop livestream giới thiệu giúp làm trắng da, mịn da và trị các vết thâm nám, tàn nhang… Vốn tin lời, chị đặt mua hộp lớn với giá 350.000 đồng. Sau khi sử dụng, thời gian đầu, da mặt chị trở nên láng mịn, căng bóng ai cũng khen đẹp. Nhưng chỉ sau 3 tuần, da chị bắt đầu nổi mụn kèm bỏng rát khó chịu. Chị phải tìm đến bác sĩ và được biết da chị có dấu hiệu bị nhiễm corticoid. Đây là chất kháng viêm cực mạnh, nếu sử dụng trong mỹ phẩm sẽ vô cùng độc hại. Theo các bác sĩ, khi mới sử dụng, corticoide làm làn da trở nên mọng và trắng do tác dụng giữ nước. Tuy nhiên, về lâu dài, corticoide sẽ làm tổn thương cấu trúc da, có thể gây mỏng da, teo da, giãn mạch, gây nên mụn trứng cá, sần đỏ, phồng rộp…

Chọn mỹ phẩm như thế nào?

Trước đó, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cảnh báo, hiện nay tình hình buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, có diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Đặc biệt là sự bùng nổ của mạng xã hội khiến cho những loại sản phẩm này có cơ hội lưu thông và đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Việc quản lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên mạng còn nhiều khó khăn. Do đó, mỗi chị em hãy là “người tiêu dùng thông thái”, đừng ham rẻ, ham tiện lợi hay quá tin những lời quảng cáo ngon ngọt để rước vạ vào thân.

BS. Trần Thiên Tài, phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khuyên, trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, chị em cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc, ưu tiên chọn lựa loại sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm phải có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng và thành phần được ghi rõ ràng. Tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại mỹ phẩm không có đầy đủ các tiêu chuẩn kể trên hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế mà chưa qua kiểm định.

Hoàng Oanh

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Liên kết hữu ích