SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Mạo danh xuất khẩu lao động để thu tiền bất chính?

15:04, 30/05/2019
(SHTT) - Tòa soạn nhận được phản ánh của bạn đọc về việc một nhóm người tự nhận là trung tâm tư vấn xuất khẩu lao động thuộc Công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim đã có hành vi nhận tiền cọc của nhiều người để tuyển dụng các đơn hàng đi Đài Loan, Nhật Bản, Romania….

Theo phản ánh của rất nhiều bạn đọc, qua tìm hiểu trên mạng họ biết đến một trung tâm tư vấn XKLĐ có địa chỉ tại tầng 2A, tòa nhà COWA 199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhận tuyển các đơn hàng đi XKLĐ. Bạn đọc N.Đ.A (Nam Định) cho biết: "Sau khi tìm hiểu trên mạng thì tôi đã gọi điện đến để tư vấn đi XKLĐ, qua điện thoại tôi trao đổi với một người tự xưng là Tuyết. Chị Tuyết hẹn tôi lên văn phòng tại địa chỉ 199 Hồ Tùng Mậu để được tư vấn trực tiếp. Tại đây, chị Tuyết tư vấn tôi đi XKLĐ sang Nhật để làm Cơ khí. Khi được tôi hỏi ai là người cao nhất ở đây thì chị Tuyết giới thiệu một người đàn ông tên Phương có chức danh là giám đốc Trung tâm. Sau đó chị Tuyết thu của tôi 5 triệu với nội dung “cọc Nhật Bản” và ghi phiếu thu đề tên đơn vị công ty Sao Kim.

xkld

 Người tên Phương, tự nhận mình là giám đốc trung tâm của Công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim.

Anh Phương và chị Tuyết tiếp tục hướng dẫn tôi xuống một cơ sở tại căn hộ L3 – 06A khu đô thị Bảo Sơn để tập trung ăn ở và học tiếng. Mấy ngày sau, anh Phương tiếp tục tư vấn tôi đóng thêm 5 triệu tiền chống trượt đợt thi diễn ra vào ngày 28/5/2019. Do sợ không thi được, tôi tiếp tục đóng thêm 5 triệu cho chị Tuyết. Khi viết hóa đơn, chị Tuyết có viết giấy thu tiền với nội dung “cọc cơ khí đơn Nhật” phiếu thu này có tên đơn vị lại là công ty XKLĐ Vạn Phúc. Băn khoăn về việc 2 phiếu thu lại có tên 2 công ty khác nhau để thu tiền, tôi bắt đầu thấy lo lắng và hoài nghi, quả thực đến sát ngày thi tôi được 1 người tên Thủy thông báo phải đi đơn hàng sau.

Sáng 28/5, tôi trực tiếp xuống địa chỉ L3 – 06A khu đô thị Bảo Sơn thì quả thực có một nhóm học viên cùng với vài người Nhật Bản đang phỏng vấn ở đây. Tôi có hỏi lý do tại sao mình đã đóng tiền cọc và tiền chống trượt mà không được thi tuyển như lúc đầu thông báo thì họ không giải thích thỏa đáng".

xkld 1

 

xkld 2

 Giấy thu tiền của lao động mang 2 tên công ty khác nhau.

Phóng viên đã trao đổi với Công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim và công ty Vạn Phúc, phía 2 công ty khẳng định không có nhân viên nào tên là Phương và Tuyết. Cả 2 công ty không có văn phòng hay chi nhánh nào tại địa chỉ tầng 2A, tòa nhà COWA 199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Hơn nữa công ty XKLĐ Sao Kim cũng không có trung tâm nào mang tên Ttrung tâm tư vấn hỗ trợ XKLĐ do người tên Phương đứng đầu làm giám đốc. 

xkld 3

 Thông báo lịch thi tuyển tại Romania

Nhận định về sự việc trên, luật sư Nguyễn Viết Đức, Trưởng văn phòng luật sư Trường Phúc, đoàn luật sư Thành Phố Hà Nội cho biết: Sự việc trên đã có dấu hiệu của tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015. Trong khi không được các đơn vị ủy quyền thu tiền, không có chức năng thu tiền và chức năng tuyển dụng mà lại thu tiền của người dân thì tội danh đã quá rõ ràng. Tùy thuộc vào động cơ, hành vi của việc thu tiền mà cơ quan chức năng có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.