SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Liên Hợp Quốc công nhận Tết Nguyên đán là ngày lễ quốc tế

07:48, 12/02/2024
(SHTT) - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 78/245, ghi nhận ý nghĩa của Tết Nguyên đán là một lễ kỷ niệm tại nhiều quốc gia thành viên. Qua đó, tôn vinh sự đa dạng văn hóa của các thành viên Liên Hợp Quốc.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết lần đầu tiên công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hàng năm của Liên Hợp Quốc, trong đó nhấn mạnh Tết Nguyên đán là ngày lễ ở nhiều quốc gia thành viên, khuyến khích các cơ quan Liên Hợp Quốc không tổ chức họp vào ngày đầu tiên của năm mới âm lịch. Việc Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết nêu trên ngay trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024 không chỉ có nghĩa quan trọng với các nước chính thức đón mừng Tết Nguyên đán mà còn là tin vui cho gần 2 tỷ người dân trên toàn thế giới coi năm mới âm lịch là dịp lễ quan trọng nhất trong năm. Đây là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với văn hoá cổ truyền Á Đông.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam chia sẻ: “Bằng cách công nhận Tết Nguyên đán là một ngày lễ, chúng tôi tôn vinh sự đa dạng văn hóa của các thành viên Liên Hợp Quốc. Việc đón nhận sự phong phú của các nền văn hóa và truyền thống cũng sẽ tăng cường sự hiểu biết và hợp tác giữa các quốc gia”.

tet nguyen dan1

 

Nghị quyết này thúc đẩy sự đánh giá cao trên toàn cầu đối với sự đa dạng phong phú của các nền văn minh. Quyết định của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc về việc công nhận Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hàng năm là một bước quan trọng hướng tới việc thừa nhận và tôn vinh các nền văn hóa tạo nên cộng đồng toàn cầu của chúng ta.

Chấp nhận sự đa dạng văn hóa không chỉ là việc ghi nhận những ngày đặc biệt. Điều này còn đòi chúng ta phải tích hợp sự đa dạng đó vào trong các chính sách và hoạt động hàng ngày của mình. Chẳng hạn, điều này tức là Liên Hợp Quốc cần thúc đẩy lực lượng lao động hòa nhập và đảm bảo sự đa dạng về độ tuổi, giới tính, dân tộc và năng lực thể chất, cùng nhiều yếu tố khác.

Thực tế thì Tết Nguyên đán ở Việt Nam không chỉ đơn thuần là những ngày nghỉ lễ bình thường. Tết Nguyên đán là lễ hội lớn nhất năm của người Việt hàm chứa nhiều giá trị thiêng liêng, cao đẹp, có ý nghĩa sâu sắc. Đó là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây; sự gắn kết trong cộng đồng, gia tộc và gia đình…

Phạm Tuấn

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.