SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lexus trình làng mẫu xe SUV hạng sang chạy điện RZ 2023

17:20, 16/03/2023
(SHTT) - Mới đây, Lexus cho ra mắt mẫu xe hạng sang chạy điện RZ 2023 với nhiều cải tiến mới. Đây là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Lexus và cũng là phương tiện đầu tiên của thương hiệu cung cấp hệ thống đánh lái điện tử.

Với thị trường xe chạy hoàn toàn bằng điện đang ngày càng phát triển, không dễ để một nhà sản xuất ô tô tìm ra một thuộc tính bán hàng độc đáo để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh cao cấp. Các hãng sản xuất ô tô lớn đều cho ra mắt nhiều mẫu xe chạy điện như Mercedes-Benz EQB, BMW iX, Cadillac Lyriq, Audi e-tron, Jaguar I-Pace và Volvo XC40 Recharge, tất cả đều theo đuổi Tesla Model Y và nhiều mẫu xe điện đang được triển khai.

Trải nghiệm êm ái trên các mẫu xe này sẽ gần giống nhau: Một chuyến đi êm ái, mượt mà với nhiều mô-men xoắn và nội thất cao cấp, rộng rãi với khoang hành lý. Điểm khác biệt chính đối với chủ sở hữu sẽ là phạm vi ước tính, cùng với sự tiện lợi và sẵn có của các tùy chọn tính phí tại địa phương.

Thế nhưng, Lexus có một ý tưởng khác, hơi cấp tiến,  có thể khơi dậy nhu cầu của những tay lái trẻ tuổi đầy khát vọng, những người đã lớn lên trong các cuộc đua ô tô thông qua các trò chơi điện tử. Chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Lexus, chiếc RZ 450e năm chỗ và cũng là phương tiện đầu tiên của thương hiệu cung cấp hệ thống đánh lái điện tử không có cột lái hoặc liên kết vật lý liên kết các đầu với cụm giá đỡ và bánh răng quay các bánh xe.

Thương hiệu xa xỉ của Nhật Bản tiến thêm một bước xa hơn, thay thế vô lăng tròn thông thường bằng một chiếc vô lăng hình con bướm nhằm đem đến cho chủ sở hữu trải nghiệm tương tự như ở nhà ngay trong buồng lái.

2023-lexus-rz-450e-yoke-6407989f28816

Vô lăng hình con bướm của Lexus RZ giúp cho khả năng quan sát cụm đồng hồ đo tốt hơn. 

RZ nằm trong danh mục crossover của Lexus, lớn hơn UX và NX và nhỏ hơn RX. Trong khi những chiếc khác chạy bằng động cơ xăng hoặc ở cấu hình hybrid, thì RZ là chiếc BEV duy nhất, nhưng ngôn ngữ thiết kế chung cho cả bốn chiếc về cơ bản là giống nhau, với kính chắn gió dốc và cửa sau dốc góp phần tạo nên cảm giác thể thao, cao cấp. Đến năm 2035, Lexus có kế hoạch không sản xuất gì ngoài xe chạy bằng pin.

Lưới tản nhiệt gây tranh cãi của Lexus mang đến sự khác biệt nhất, với UX và NX gắn bó với “lưới tản nhiệt hình con quay” kiểu Predator góc cạnh trong khi RX và RZ mới hơn giảm bớt việc sử dụng lưới tản nhiệt này.

Nguyên nhân là do RZ không cần hệ thống làm mát phía trước ngoài trời giống như bộ tản nhiệt, nên nhóm thiết kế đã nghĩ ra “thân trục chính”, có nghĩa là hình dạng hình thang giống nhau, nhưng thay vào đó được tạo ra với mặt đồng màu thân xe. RZ cũng có logo Lexus được chiếu sáng tùy chọn giữa các đèn pha.

RZ có nhiều cải tiến mới: Không có hộp số CVT hoặc hộp số bước truyền thống, khả năng tăng tốc nhanh chóng, mượt mà, và gần như im lặng, nhờ một động cơ cầu trước 150 kW và một động cơ 80 kW đẩy cầu sau sử dụng năng lượng từ bộ pin lithium-ion 71,4 kWh làm mát bằng nước được đặt dưới sàn và được cung cấp bởi Prime Planet Energy & Solutions.

Với công suất 308 mã lực và phạm vi hoạt động theo ước tính của EPA là 220 dặm, Lexus cho biết RZ 450e dẫn động bốn bánh có thể đạt tốc độ 60 dặm/giờ trong 5 giây và đạt tốc độ tối đa 99 dặm/giờ, rất lý tưởng cho việc lái xe thông thường ở ngoại ô. Phiên bản nặng nhất của RZ có kiểu dáng sang trọng, nặng tới 4619 pound.

Hệ thống điện 355V này, một phần của nền tảng e-TNGA mới của Toyota dành riêng cho xe điện cho phép sạc 240V Cấp 2 trong 9,5 giờ, trong khi sạc nhanh 150 kW DC mất khoảng 30 phút để đạt được trạng thái sạc 80%. Ổ cắm tường 120V tiêu chuẩn trong nhà để xe sẽ mất hơn hai ngày để hết pin.

Lexus cũng trang bị đầy đủ các chế độ lái quen thuộc (Bình thường, Sinh thái, Thể thao và Tùy chỉnh) nhưng bổ sung chế độ Phạm vi mới giúp tắt hệ thống kiểm soát khí hậu và ước tính sẽ mở rộng phạm vi hoạt động khoảng 5% so với Chế độ lái tiết kiệm.

Nội thất của chiếc xe chạy điện sang trọng này cũng có những thay đổi mới với màn hình cảm ứng 14 inch dễ điều hướng cùng Android Auto và Apple Car Play không dây tiêu chuẩn. Không có hộp đựng găng tay nhưng có sẵn một lò sưởi bức xạ để làm ấm chỗ để chân của hàng ghế trước và vào ban đêm, các tấm cửa sẽ có kiểu ánh sáng đặc biệt gọi là "Chiếu sáng bóng". Có hai loại vải bọc dựa trên sinh học, NuLuxe và Ultrasuede.

Lexus đang có kế hoạch bán 4900 chiếc RZ trên khắp nước Mỹ trong năm 2023, trong số 30.000 chiếc được bán trên toàn cầu. Trung Quốc dự kiến sẽ là thị trường lớn nhất của hãng. 

Mẫu xe mới của Lexus có giá bắt đầu từ $59.650 (bao gồm $1150 phí đích) cho phiên bản Premium với bánh xe 18 inch (được đánh giá ở phạm vi 220 dặm) và các bước lên tới $60.890 cho phiên bản Premium với vành 20 inch (được đánh giá ở mức 196 dặm). Đứng đầu dòng sản phẩm là phiên bản Luxury, ở mức 65.150 USD.

Mỹ Linh

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích