SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Làm từ thiện nhưng toàn bị chê trách, liệu các sao Việt còn đủ sức dấn thân vì cộng đồng?

08:26, 29/08/2021
(SHTT) - Suốt thời gian dịch bệnh, không ít các ca sĩ, diễn viên đã tích cực tham gia tình nguyện giúp đỡ người nghèo thế nhưng điều họ nhận về là những lời công kích.

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, có rất nhiều các tổ chức, các cá nhân đã đứng lên để thực hiện các hoạt động thiện nguyện nhằm giúp đỡ bà con nghèo vượt qua khó khăn. Trong đó, sự đóng góp tích cực của các nghệ sĩ nhận được sự quan tâm rất lớn đối với công chúng. Thế nhưng, bên cạnh những ý kiến khen ngợi và cảm kích thì vẫn có một vài người dành những lời lẽ chê bai, gièm pha. Ngay tại thời điểm này, "từ thiện" là cụm từ trở thành đề tài gây tranh cãi, thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng.

Vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương mua tổng cộng 4 xe cứu thương trong vòng 4 tháng qua vì mục đích từ thiện

Nhiều sao Việt đứng ra kêu gọi quỹ để trao quà từ thiện bị nghi ngờ "ăn chặn". Mọi chuyện chưa rõ trắng đen nhưng một số thành phần dân mạng lại tấn công giới nghệ sĩ bằng những bình luận cay độc. Họ mặc kệ những đóng góp giúp đỡ người nghèo chia ngọt sẻ bùi của các diễn viên, ca sĩ mà chỉ khăng khăng với lối suy nghĩ tiêu cực của mình.

Việt Hương nhiều lần chia sẻ bức xúc khi bị chê bai vô cớ trong thời gian miệt mài làm từ thiện

Ngày 10/8, Việt Hương bức xúc lên tiếng về việc bị một số khán giả thuộc thành phần "trẻ người non dạ" động chạm đến danh dự của cô chỉ vì vợ chồng nữ danh hài hay đăng hình làm từ thiện. Việt Hương khẳng định cô không "nợ" của bất cứ ai tiền cứu trợ, cô luôn làm từ thiện bằng tiền riêng, không hề kêu gọi đóng góp.

Một trong những bình luận nặng nề "quơ đũa cả nắm" của một netizen quá khích

Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Việt Hương đã mua tặng 4 chiếc xe cứu thương để kịp thời giúp đỡ bà con. Cô còn trao quà, lương thực, tặng bình oxy cho những hoàn cảnh khó khăn. Do đó, nhiều người cũng bức xúc thay nữ nghệ sĩ và cho rằng những khán giả chê trách chưa hiểu chuyện, việc bình luận tiêu cực về cách làm từ thiện theo cảm tính, không phân biệt đúng sai dễ khiến các sao Việt tổn thương, ít nhiều vơi đi nhiệt huyết, tình yêu thương dành cho cộng đồng.

Việt Hương tặng xe mai táng cho các bệnh nhân mất vì Covid-19

Mới đây, vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh cũng livestream bày tỏ về việc bị nghi ngờ "ăn chặn" tiền từ thiện cho đợt lũ lụt miền Trung vừa rồi. Giọng ca "Giấc mơ tuyết trắng" bật khóc nức nở vì bị một bộ phận dân mạng chê trách chậm trễ kê sai tiền từ thiện. Cô cho biết bản thân từng muốn giải nghệ và sẽ thực hiện sao kê rõ ràng sau khi hết dịch. Ông xã Công Vinh cảm thấy xót xa cho vợ và sẽ mời các cơ quan báo chí cùng đến ngân hàng để theo dõi quá trình sao kê để xóa bỏ nghi ngờ này.

Thủy Tiên bật khóc vì bị mang tiếng "ăn chặn" suốt thời gian qua

Thế, một câu hỏi đặt ra là: "Làm từ thiện giúp đời nhưng toàn nhận về những trái đắng, liệu sau này, các sao Việt còn đủ sức dấn thân vì cộng đồng?". Xét về tình và lý, chưa có bất kì bằng chứng cụ thể nào cho thấy các nghệ sĩ "ăn chặn" tiền của công chúng. Cho nên, khi chưa có sự can thiệp của pháp luật và sự phán quyết của tòa án thì không nên "buộc tội online" họ vì sẽ làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm, tâm lý và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.

Ca sĩ Thủy Tiên tiếp tục làm từ thiện sau đợt bão lụt miền Trung
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trao học bổng bảo trợ tiền học phí cho 100 em học sinh có ba mẹ qua đời vì Covid-19 học hết cấp 3

Thời gian qua, dù liên quan hay không liên quan, nhiều sao Việt cũng vô tình bị lôi kéo vào sự việc. Nhiều người khi lên tiếng xin lỗi vẫn không được sự tha thứ của cộng đồng mạng, dù những cống hiến của họ cho xã hội không phải ít. Nghệ sĩ Việt Hương - một trong những đầu tàu mạnh mẽ của việc làm từ thiện cũng tâm sự: "Tôi thấy buồn, thấy nản, thấy chán" vì bị tấn công vô cớ. 

Đàm Vĩnh Hưng từng gửi tặng rất nhiều phần quà cho bà con trong thời gian giãn cách
Ca sĩ Việt Hương tâm sự với khán giả sau khi đọc bình luận công kích mình

Mới đây, ca sĩ Bảo Anh cũng bức xúc thể hiện quan điểm cá nhân về vấn đề từ thiện vì thấy nhiều đồng nghiệp bị hàm oan: "Người làm từ thiện thì nhiều nhưng dám đứng ra vận động gây quỹ từ thiện thì rất ít... Một khi đã đứng ra gây quỹ, họ biết rằng mình đang đánh đổi nhiều thứ, rằng đây không còn là một hành động bộc phát thiện ý nhất thời, mà đã là một phần trong lý tưởng sống...". Có thể thấy, bên cạnh những khán giả phản ứng gay gắt, phần lớn cộng đồng đều thể hiện sự ủng hộ và đồng tình với tấm lòng thiện nguyện của các nghệ sĩ. 

Trong thời điểm cả nước đồng lòng "chiến đấu" vượt qua cơn đại dịch, đa phần đều chịu ảnh hưởng nặng nề về mặt kinh tế lẫn sức khỏe là lúc cần đến sự đoàn kết của tất cả mọi người. Nghệ sĩ làm từ thiện không phải chuyện mới mẻ nhưng sự chung tay giúp đỡ cùng năng lượng tích cực họ truyền đến cho những người đang gặp khó khăn là điều rất đáng được hoan nghênh. Về những lời tố cáo "ăn chặn" tiền từ thiện thì trước khi mọi việc chưa được sáng tỏ, thay vì phán xét hay công kích, chúng ta hãy cùng chung tay chống dịch để cuộc sống sớm trở lại như bình thường. 

TH

Tin khác

Giải trí 30 phút trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 33 phút trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 22 giờ trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Giải trí 23 giờ trước
(SHTT) - Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày và cao điểm du lịch hè 2024. Do đó, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, xây dựng nhiều sản phẩm đa dạng, cùng các chương trình kích cầu nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.