SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Kinh tế TP.HCM khởi sắc, nhiều lĩnh vực tăng trưởng tốt

09:43, 03/06/2022
Tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, chương trình phục hồi kinh tế được triển khai mạnh mẽ giúp nền kinh tế TP.HCM phục hồi trên nhiều lĩnh vực.

Ngày 2/6, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, 5 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2022.

Cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu chủ trì, có sự tham dự của lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các Sở - ban - ngành, đơn vị, TP Thủ Đức và các quận - huyện.

Bức tranh kinh tế đạt nhiều tín hiệu khởi sắc

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đào Minh Chánh cho biết trong 5 tháng đầu năm 2022, kinh tế TP tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh.

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp theo sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 có điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Tính chung 5 tháng đầu năm, các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, cụ thể như: Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 209.824,523 tỷ đồng, đạt 54,28% dự toán năm và tăng 19,52% so với cùng kỳ; Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 57.200 tỷ đồng, đạt 49,10% dự toán, tăng 11,7% so với cùng kỳ.

7c6d8f47e98229dc7093

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đào Minh Chánh cho biết trong 5 tháng đầu năm 2022, kinh tế TP tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ. (Ảnh: TTBC)

Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,6% so với cùng kỳ, trong đó bốn ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 5,6% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP qua cửa khẩu cả nước ước đạt 20,7 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ.

Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 5/2022 ước đạt khoảng 96.281 tỷ đồng, tăng 0,84% so với tháng trước và tăng 10,4% so với cùng kỳ. Trong 5 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 456.153 tỷ đồng, tăng 0,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,9%) . Các chính sách mở cửa sau dịch, bình ổn giá phát huy được hiệu quả.

Riêng tổng doanh thu du lịch ước đạt 39.509 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt 8,97 triệu lượt, tăng 24,9% so với cùng kỳ; Khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 262.090 lượt .

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh được TP tiếp tục kiểm soát tốt, đồng thời từng bước kiểm soát hoạt động y tế cơ sở. Thành phố đã thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn hiệu quả, an toàn. Việc củng cố chiến lược y tế đã được triển khai thực hiện, gắn chiến lược y tế với các hoạt động chiến lược, kế hoạch khác.

Nhiều hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật có sức lan tỏa, đặc biệt là tổ chức chu đáo các chương trình chào mừng các ngày lễ lớn. Công tác đối ngoại được tăng cường, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Bên cạnh những thuận lợi, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết TP.HCM đang đối mặt với những khó khăn, thách thức, những tác động đan xen nhiều mặt. Trong đó thị trường chứng khoán suy giảm ảnh hưởng tâm lý của nhà đầu tư; nguy cơ lạm phát có biểu hiện gia tăng do diễn biến tình hình thế giới; diễn biến dịch sốt xuất huyết có chiều hướng phức tạp.

Cùng với đó, một số ngành có chỉ số lao động giảm như: sản xuất phương tiện vận tải khác giảm 36,3%; sản xuất đồ uống giảm 22,4%; sản xuất hoá chất và sản phẩm hoá chất giảm 21,4%; ... Đối với ngành công nghiệp cấp II, một số ngành có chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp IIP giảm so với cùng kỳ.

Nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết nhiệm vụ trọng tâm tháng 6/2022 các sở, ban, ngành tập trung hoàn chỉnh đầy đủ các nội dung dự kiến trình Hội đồng nhân dân TP trong kỳ họp giữa năm, bảo đảm đúng tiến độ.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công tác phòng chống sốt xuất huyết; tăng cường giám sát, xử lý các điểm nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng; giám sát phát hiện và xử lý sớm các ổ dịch, không để dịch lan rộng, kéo dài.

24b544f72232e26cbb23

Tại cuộc họp đã triển khai nhiệm vụ tháng 6/2022 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh: TTBC)

Sở Nội vụ chuẩn bị sơ kết 01 năm triển khai tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, phối hợp với Bộ Nội vụ để kiến nghị Trung ương, Chính phủ tiếp tục có những định hướng tháo gỡ, có thêm các giải pháp để thực hiện tốt hơn mô hình chính quyền đô thị.

Sở Giáo dục và Đào tạo được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị và tổ chức kỳ thi các cấp. Đồng thời, triển khai nghiêm các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và an toàn trường học như kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh lớp 10, khảo sát vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, tuyển sinh lớp 1 chương trình tăng cường tiếng Pháp.

Sắp tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ thí điểm khai thác, sử dụng Dữ liệu số hóa sổ hộ tịch tại Kho dữ liệu dùng chung TP, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính theo hướng giảm giấy tờ phải nộp, giấy tờ phải xuất trình.

Cùng với đó, thực hiện kết nối toàn bộ dữ liệu kinh tế - xã hội của quận, huyện lên Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế - xã hội TP. Nâng cấp hệ thống theo dõi phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua tổng đài 1022 có tính năng nhắc nhở lãnh đạo phường, xã, thị trấn bằng tin nhắn và có tương tác giữa lãnh đạo thành phố và các địa phương, sở ngành.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…