SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Uber thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng robot

07:27, 19/05/2022
(SHTT) - Uber bắt đầu triển khai chương trình thử nghiệm lớn trong tháng này với robot 4 bánh để cung cấp dịch vụ Uber Eats ở Los Angeles.

Uber là công ty mới nhất thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn đến tận nhà của khách hàng bằng robot với tuyên bố rằng tự động hóa là chìa khóa cho lợi nhuận trong tương lai của họ. Công ty đang tung ra hai chương trình thử nghiệm để cung cấp Uber Eats ở Los Angeles trong tháng này, bao gồm cả robot bốn bánh lăn trên vỉa hè cho các chuyến đi ngắn cũng như xe tự lái cho quãng đường dài hơn.

Bắt đầu từ 16/5, Robot được đưa vào hoạt động thử nghiệm ở thành phố West Hollywood, khách hàng của Uber Eats sẽ cung cấp tùy chọn để các bữa ăn của họ được giao bởi một trong các robot, thay cho cách truyền thống. Khách hàng sẽ nhận được hướng dẫn trong ứng dụng Uber về cách lấy thức ăn từ bên trong robot.

Robot Phục vụ trông giống như một chiếc máy làm mát nhiều màu sắc được đặt trên những bánh xe, có chiếc nắp bật ra để mọi người lấy hàng bên trong, đèn pha của robot trông giống như đôi mắt, khiến chúng ta liên tưởng đến những hình ảnh trong phim hoạt hình.

robot

Robot giao hàng của Uber 

Robot giao hàng của Uber Serve Robotics, công ty vận hành robot vỉa hè của Uber, sẽ dựa vào một nhân viên điều hành từ xa để giám sát việc giao hàng. Theo Noah Zych, người lãnh đạo tính năng di chuyển và giao hàng tự động tại công ty cho biết việc giao hàng bằng robot của Uber sẽ chiếm “một số lượng rất nhỏ các chuyến giao hàng của chúng tôi” trong tương lai gần.

“Đây là chương đầu tiên về xe tự hành giao hàng trên Uber. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng trong tương lai nhưng phải bắt đầu từ vị trí hiện tại của chúng tôi”, ông Noah Zych chia sẻ.

Việc vận chuyển đồ ăn đã trở thành yếu tố then chốt đối với lợi nhuận của Uber trong những năm gần đây. Doanh thu giao hàng 2,5 tỷ đô la trong ba tháng đầu năm của hãng tương xứng với doanh thu từ hoạt động kinh doanh các chuyến xe truyền thống.

Tuy nhiên, EBITDA (lợi nhuận trước thuế) của Uber đã được điều chỉnh, điều này có thể cho thấy rằng robot có thể cải thiện lợi nhuận của hãng. (Uber trước đây đã phát triển xe tự lái trong nội bộ nhưng đã bán đội ngũ của mình cho công ty Aurora vào năm 2020. Uber vẫn là nhà đầu tư của Aurora và các công ty đang làm việc cùng nhau về robot).

Các công ty từ lâu đã nói về việc sử dụng robot để giao hàng cho con người, nhưng các chương trình thử nghiệm cho đến nay vẫn còn chưa phổ biến và việc giao hàng tự động cũng gặp phải những thách thức về kỹ thuật và các quy định. Các công ty như Domino’s, Kroger và Amazon đều đã lấn sân sang lĩnh vực giao hàng bằng robot trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp nói chung thích tự động hóa các công việc vì nó có thể giảm chi phí lao động và cải thiện tỷ suất lợi nhuận.

Một trong những tay chơi lớn nhất trong lĩnh vực giao hàng bằng robot là Alphabet. Công ty giao hàng bằng máy bay không người lái Wing của Alphabet, cho biết họ đã thực hiện 53.000 lượt giao hàng thương mại trong ba tháng đầu năm nay, tăng 355% so với cùng kỳ năm 2021. Wing hoạt động tại Logan và Canberra Australia; Christianburg, Virginia, Texas, Helsinki và Phần Lan.

Starship, một công ty robot vỉa hè, cho biết họ đang thực hiện 10.000 lượt giao hàng mỗi ngày tại 40 địa điểm trên toàn thế giới, bao gồm 25 cơ sở đại học ở Mỹ. Người phát ngôn của công ty, Janel Steinberg, nói với CNN Business, chi phí giao hàng trung bình là 1,99 USD, tăng gấp ba lần vào năm 2021. Theo người phát ngôn của trường đại học Sofya Vetrova, việc giao hàng có giá 2,49 USD, cộng với phí dịch vụ 10% và phản hồi tích cực của cộng đồng lên đến 95%.

Amazon cũng có một dịch vụ giao hàng bằng robot trên vỉa hè của riêng mình, được gọi là Scout. Các cuộc thử nghiệm công khai đã bắt đầu vào năm 2019 và Amazon cho biết họ đã giao hàng chục nghìn đơn hàng ở Snohomish, Washington; Irvine, California; Atlanta, Georgia và Franklin, Tennessee.

Hồng Hạnh

Tin khác

Thương hiệu 4 giờ trước
myBuddy, thương hiệu mỹ phẩm được sản xuất dành riêng cho nam đã ra đời với phương châm đem đến một thị trường mỹ phẩm chất lượng. myBuddy mang tới các dòng sản phẩm chăm sóc vẻ ngoài cuốn hút và tự tin dành cho nam giới. Thương hiệu cũng từng bước khẳng định vị thế nổi bật trong ngành làm đẹp tại Việt Nam.
Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - Tại “Diễn đàn doanh nghiệp Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững” vừa được tổ chức ngày 17/04/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia đồng hành và chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp.
Thương hiệu 20 giờ trước
(SHTT) - Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.