SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Kinh doanh rượu lậu, thuốc lá điện tử và khí cười, một cơ sở bị phạt hơn 162 triệu

07:24, 31/07/2023
(SHTT) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh Đỗ Văn Tiến số tiền 162.500.000 đồng về hành vi kinh doanh rượu ngoại, máy hút thuốc lá điện tử và khí N2O không rõ nguồn gốc.

Theo thông tin từ Tổng Cục QLTT, ngày 27/7/2023 Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh Đỗ Văn Tiến có địa chỉ tại Thửa 44, tờ 31, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Hộ kinh doanh Đỗ Văn Tiến bị xử phạt về 04 hành vi bao gồm: Kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp mà không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp; Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ là hoá chất; Kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Kinh doanh hàng hoá nhập lậu là thực phẩm.

Tổng mức tiền phạt với 04 hành vi là 162.500.000 đồng.

Tổng trị giá tang vật của vụ vi phạm là: 486.130.000 đồng.

z4554044612116_312eaec298769386f23d9a2c6c3e59e9

 

Trước đó, ngày 14/7/2023, Đội Quản lý thị trường số 3 Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Đội 1 Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý (PC04) Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra đột xuất đối với Hộ kinh doanh Đỗ Văn Tiến.

Tại thời điểm này, ông Đỗ Văn Tiến là chủ hộ kinh doanh vi phạm đã không thể xuất trình được giấy tờ gì liên quan đến số hàng hoá gồm 187 kg Khí N2O (khí cười), 550 chiếc Máy hút thuốc lá điện tử dùng 1 lần và 305 chai rượu ngoại các loại. Ngoài ra, cơ sở của ông Tiến không có giấy phép kinh doanh hoá chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.  

Cũng liên quan tới vấn đề xuất xứ hàng hóa, tại Hà Nội, vào ngày 28/7/2023, Đội Quản lý thị trường số 17 thuộc Cục Quản lý Thị trường TP.Hà Nội phối hợp Đội 7 - Phòng cảnh sát kinh tế thuộc Công an thành phố Hà Nội và Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Thanh Xuân, tiến hành kiểm tra đột xuất căn nhà số 21 thuộc khu tập thể X16 - Bộ Công an, nằm sâu trong ngõ 93 đường Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ gần 200 bình khí N2O các loại cùng nhiều trang thiết bị dùng để san chiết khí.

cuc-qltt-ha-noi

 

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện và bắt quả tang cơ sở trên đang tiến hành “san chiết” khí N2O từ các bình 40 kg sang các bình 5kg và 10kg để đi giao cho khách.  

136 bình khí N20 có trọng lượng 5kg, 10kg và 51 bình khí N20 có trọng lượng 40 kg sử dụng để "san chiết" đã bị phát hiện.

Làm việc với đoàn kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được hoá đơn chứng từ hợp pháp cũng như giấy phép kinh doanh theo quy định.

anh-khi-cuoi-n20

 

Hiện, Đội QLTT số 17 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số bình khí N2O và các trang thiết bị dùng để san chiết khí; đồng thời, tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng xác minh, làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trước những tác hại được chứng minh của việc sử dụng “khí cười” (khí N2O) tràn lan, ngày 29/5/2019, Bộ Y tế đã có văn bản đồng ý với đề nghị của UBND TP. Hà Nội về yêu cầu ngừng sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí. Việc sử dụng “bóng cười” được xếp vào danh mục cấm trên cả nước.

Theo một cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, bản chất gọi N2O là khí cười bởi khí này tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười. Quả bóng cười có chứa khí N2O là loại khí giảm đau, không màu. Chất này gây vô cảm hoặc gây mê, tê toàn thân. Người hút bóng cười sẽ không tự chủ, miệng nhíu lại rồi cười phá lên một cách vô thức. Nếu hít khí gây cười liên tục trong thời gian dài có thể gây tổn thương đến não bộ.

Mặc dù “bóng cười” rất nguy hiểm, nhưng nhiều người chủ quan cho rằng, sử dụng “bóng cười” sẽ không bị nghiện. Trên thực tế, các bệnh nhân bị ngộ độc N2O đều cho biết, ban đầu họ sử dụng “bóng cười” cho vui, nhưng sau một thời gian dùng đều phải tăng liều mới cảm thấy vui, thấy “phê”. Do khí công nghiệp N2O được mua bán tự do và số người sử dụng “bóng cười” gia tăng nên tình trạng ngộ độc N2O cũng tăng theo.

Theo Bộ Công an, N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương, thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp.

Các hành vi, vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo các quy định tại Nghị định 115/2016 và Nghị định số 163/2013 của Chính phủ. Mức xử phạt dao động từ 12 - 25 triệu đồng tùy theo mức độ vi phạm về hành vi sản xuất, kinh doanh mà không có giấy phép theo quy định.

Thế nhưng bất chấp lệnh cấm, nhiều đối tượng vẫn buôn bán trái phép trên mạng xã hội. Nhiều quán bar, quán karaoke vẫn tổ chức kinh doanh “bóng cười” trá hình cho các thượng đế vì lợi nhuận quá lớn.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?