SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

'Uống hàn the giảm viêm' trên Tiktok': Trào lưu nguy hiểm chết người

15:16, 29/07/2023
(SHTT) - Thời gian gần đây, trào lưu 'uống hàn the giảm viêm' đã xuất hiện và nhanh chóng trở thành trào lưu trên MXH Tiktok. Tuy nhiên, theo các quan chức y tế Mỹ, chất hàn the có thể là độc tố gây chết người nếu sử dụng lừa bãi.

Theo Hãng tin UPI, "uống hàn the để giảm viêm và giảm đau khớp" hiện nay đã trở thành trào lưu phổ biến và được bàn luận nhiều trên Tiktok. 

Chia sẻ quan điểm về trào lưu Tiktok này, bác sĩ Kelly Johnson – Arbor, giám đốc y tế của khoa Y học cao áp (Trung tâm Chữa lành vết thương và Y học cao áp, Mỹ) nói: “Thực sự không có gì chứng minh việc sử dụng hàn the giúp giảm viêm hoặc giảm stress hoặc bất cứ điều gì tương tự".

Bà Kelly cũng cho biết thêm hàn the có thể gây kích ứng dạ dày và có khả năng dẫn đến nôn mửa hoặc đi ngoài phân xanh nếu ăn phải. Nếu sử dụng hàn the trong thời gian dài, người dùng có thể gặp tình trạng thiếu máu và co giật hoặc một số biểu hiện nhẹ hơn như phát ban và bong da.

cho han the vao nuoc uong tiktok trend

 

Trước trào lưu độc hại trên, công ty US Borax – doanh nghiệp hàng đầu thế giới chuyên cung cấp về chất Borax cũng đã lên tiếng cảnh báo về xu hướng uống hàn the rầm rộ trên TikTok. Công ty khẳng định sẽ không cung cấp bất kỳ sản phẩm nào để sử dụng làm thành phần ăn kiêng, dược phẩm hoặc hoạt chất không kê đơn, cũng như phụ gia thực phẩm hoặc phụ gia trực tiếp vào thực phẩm.

Được biết, hàn the (borax) là chất thường được tìm thấy trong các sản phẩm bột giặt hoặc chất làm sạch. Một công thức khác của hàn the là axit boric, có thể giết chết gián và các loại côn trùng khác.

Hàn the đã bị cấm sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm của Mỹ. Các trung tâm kiểm soát chất độc khuyến cáo rằng ăn phải hàn the có thể gây kích ứng dạ dày.

Nên bổ sung chất boron, không phải borex (hàn the) trong chế độ ăn uống hằng ngày

Trên thực tế, vào những năm 1990, nhà tư vấn dinh dưỡng Rex Newnham của Úc đã ủng hộ việc bổ sung boron - chứ không phải borax (hàn the) - vào chế độ ăn uống, vì đó là một khoáng chất thiết yếu mà nhiều chế độ ăn kiêng thiếu.

Ông và những người khác cho biết đó là một khoáng chất vi lượng quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển và duy trì xương, cải thiện khả năng chữa lành vết thương, tăng cường hấp thụ magie và hàng chục công dụng khác.

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, những thực phẩm có hàm lượng boron cao nhất là nước ép mận khô, bơ sống, nho khô, đào và nước ép nho. 

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.