SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 31/03/2023

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Kinh doanh kém sắc, ABBank báo lãi quý 3 lao dốc 79%, thấp nhất trong 4 năm

09:52, 26/10/2022
(SHTT) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, mã: ABB) vừa công bố kết quả báo cáo tài chính quý III/2022 với lợi nhuận trước thuế thấp nhất trong 4 năm trở lại đây tại ngân hàng này. Theo đó lợi nhuận trước thuế của ABBank giảm 79% so với cùng kỳ, còn gần 86 tỷ đồng.  

Báo cáo tài chính cho thấy trong quý III/2022, nguồn thu chính của ABBank là thu nhập lãi thuần ghi nhận đạt 980 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Khoản lợi nhuận từ hoạt động khác và thu nhập từ vốn góp, mua cổ phần cũng tăng mạnh lần lượt đạt 85 tỷ và 12 tỷ đồng, tăng 12,1% và 4,3% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh khác như dịch vụ và ngoại hối lại khiến ABBank lần lượt bị âm 106 tỷ và 34 tỷ đồng. Mảng chứng khoán kinh doanh cũng kém khởi sắc khi chỉ đem lại 2 tỷ đồng, giảm hơn 40 tỷ so với quý III/2022.

-=0

 Ảnh minh họa.

Ngân hàng cũng đã đẩy mạnh trích lập dự phòng rủi ro tín dụng gấp 3,6 lần cùng kỳ, lên mức 310 tỷ đồng và trích lập hơn 86 tỷ đồng cho quỹ dự phòng chung. Với tình hình thanh khoản tốt, trong quý III/2022, ABBank đã thực hiện mua lại 400 tỷ đồng nợ VAMC. Hệ số an toàn vốn tiếp tục duy trì ở mức 11.8%.

Do đó, kết thúc quý III, lợi nhuận trước thuế của ABBank giảm 79% so với cùng kỳ, còn gần 86 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, ngân hàng này thu về lãi trước thuế hơn 1.748 tỷ đồng. So với kế hoạch năm 2022 mà ABB đặt ra là 3.079 tỷ đồng thì ngân hàng đã thực hiện được 57% kế hoạch năm sau 9 tháng.

Tính đến thời điểm cuối quý III/2022, tổng tài sản của ABBank đã tăng 9% so với đầu năm, lên mức gần 132.036 tỷ đồng. Trong đó, cho vay khách hàng đạt hơn 80.829 tỷ đồng, tăng 17% và tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác tăng 23%, đạt gần 26.245 tỷ đồng.

Trong khi đó, về nguồn vốn huy động, tiền gửi khách hàng tăng 10% so với đầu năm, lên mức 74.748 tỷ đồng, phát hành giấy tờ có giá giảm 11%, còn hơn 10.202 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của ABBank tính đến ngày 30/9/2022 tiếp tục được kiểm soát ở mức 1,68%.

Trước đó, vào ngày 19/10/2022, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản 7343/NHNN-TTGSNH về việc chấp thuận cho ABBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa gần 991 tỷ đồng trong vòng 12 tháng kể từ ngày ban hành văn bản, căn cứ trên đề xuất của ngân hàng.

Việc tăng vốn của ABBank sẽ được thực hiện theo 2 hình thức: phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận để lại năm 2021 tối đa là 941 tỷ đồng và phát hành cổ phiếu cho cán bộ nhân viên theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động tối đa là 50 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, ABBank đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 138.250 tỷ đồng, tăng 14% so với thời điểm cuối năm 2021. Huy động từ khách hàng đạt 94.081 tỷ đồng; dư nợ tín dụng đạt 92.250 tỷ đồng.

Trong 3 tháng cuối năm, ABBank sẽ đẩy mạnh phục vụ các nhu cầu phi tín dụng, phát triển dịch vụ ngân hàng số nhằm hướng tới mục tiêu tăng vị thế trong phân khúc bán lẻ.

PV

Tin khác

Thương hiệu 2 giờ trước
(SHTT) - Với thành tích hơn 1000 nụ cười đã được trao đi trong năm 2022, năm mà đại dịch covid vẫn ảnh hưởng đến đời sống xã hội của người dân. Nha khoa Sơn Tùng đặt mục tiêu với 2000 nụ cười đem đến cho khách hàng trong năm 2023.
Thương hiệu 2 giờ trước
(SHTT) – Instagram vừa giới thiệu tính năng cho phép người dùng đánh dấu và lưu bài đăng cùng với bạn trong một không gian chung. Tính năng này giúp cho việc chia sẻ bài đăng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Doanh nghiệp 3 giờ trước
Phòng khám Đa khoa Nam Việt là một trong những cơ sở chuyên khoa khám và điều trị bệnh lý an toàn, chất lượng. Trải qua nhiều năm hoạt động, phòng khám đã nhận được đánh giá cao và lựa chọn ưu tiên của nhiều bệnh nhân tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận.
Doanh nghiệp 3 giờ trước
Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu sức khỏe bất thường nhiều người đều lo lắng và muốn thăm khám ngay. Nhưng vấn đề về chi phí là một phần nguyên nhân khiến họ chần chừ. Đây cũng là câu hỏi mà Phòng khám Đa khoa Nam Việt nhận được nhiều nhất từ phía bệnh nhân.
Thương hiệu 5 giờ trước
Nước mắm Nam Ô (TP Đà Nẵng) đã 700 năm tuổi, trở thành thương hiệu không lẫn với bất cứ loại nước mắm nơi đâu, từng được xem như “mật biển”, làm sản vật tiến Vua.