SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 10/05/2024
  • Click để copy

Khởi nghiệp nông nghiệp: Điều kiện cần và đủ trong bình thường mới

08:23, 10/04/2022
(SHTT) - Sáng ngày 8/4, Hội thảo “Khởi nghiệp nông nghiệp: Điều kiện cần và đủ trong thời bình thường mới” và Triển khai Cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp lần 8 năm 2022 đã được diễn ra.

Hội thảo “Khởi nghiệp nông nghiệp: Điều kiện cần và đủ trong thời bình thường mới” là một trong những hoạt động nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ, kết nối, xúc tiến và tạo dựng nên một hệ sinh thái, một chỗ dựa vững chắc cho các bạn khởi nghiệp. Các chuyên gia và diễn giả trong hội thảo đều nhấn mạnh việc đăng ký bằng sáng chế, đăng ký sở hữu trí tuệ là hết sức quan trọng, tuy nhiên, đây cũng là việc nhiều startup chưa để tâm.

khoi nghiep

 

Tại hội thảo, ông Nguyễn Lâm Viên – CEO Công ty Cổ phần Vinamit nhấn mạnh tư duy mới vẫn là cái quan trọng nhất để doanh nghiệp vững tin hơn trên con đường mình đi.

“Các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, cơ bản chúng ta đều là các thành phần “yếu thế”, nhưng chúng ta vẫn làm, làm vì tình yêu với sản phẩm, với quê hương, với những gì hàng ngày sống với nó. Đó là nguồn sức mạnh dẫn dắt các bạn trong hành trình khởi nghiệp”, ông nói.

Nhận định rằng nhiều startup đang đi đúng hướng nhưng ông Viên vẫn lưu ý các startup về bằng sáng chế (patent) cùng việc đăng ký sở hữu trí tuệ.

“Các bạn cần phải biết rằng không phải chúng ta có công nghệ tốt, có sản phẩm tốt rồi là xong. Các bạn có nghĩ là một ngày nào đó có người đến nói rằng các bạn đang vi phạm sở hữu trí tuệ, sở hữu công nghiệp của họ không? Đó chính là vấn đề đăng ký bằng sáng chế, bằng sở hữu trí tuệ mà tôi muốn nói đến”, CEO Vinamit nhấn mạnh.

TS.Đàm Sao Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM cũng cho biết: “Hiện nay, phong trào khởi nghiệp nông nghiệp ở Việt Nam phát triển mạnh, nhiều doanh nghiệp trẻ đã gặt hái thành công.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là nhiều startup chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm, gọi vốn đầu tư, bán hàng mà quên đi vấn đề sở hữu trí tuệ, bảo hộ thương hiệu vốn là quyền pháp lý rất quan trọng”.

Do đó, các doanh nghiệp cần xác định quyền sở hữu để tránh việc tranh chấp liên quan tới tài sản trí tuệ, tránh bị tổn thương khi sớm phải đương đầu với các vấn đề vi phạm pháp luật, tranh chấp, kiện tụng.

“Mình trần ai để ra được sản phẩm, nhưng vài ngày sau lại có người “cướp mất” công nghệ của mình, đó chính là vấn đề sở hữu trí tuệ. Theo kinh nghiệm của tôi, Cục Sở hữu Trí tuệ luôn ưu tiên cho Việt Nam, nhưng vấn đề là quá nhiều hồ sơ nên quá trình khá chậm.

Tuy nhiên, việc đăng ký không quá khó mà vấn đề là cách viết hồ sơ đăng ký cho đúng chuẩn”, TS.Đàm Sao Mai chỉ ra.

Đại diện cho các đơn vị tài trợ, bà Phạm Lan Anh - Trưởng Phòng Truyền thông Công ty Cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau cho rằng, câu chuyện khởi nghiệp vẫn còn đang nóng, các dự án khởi nghiệp ở Việt Nam diễn ra rất nhanh, nhiều người trẻ có ý tưởng sáng tạo, có ý phát triển các sản phẩm, đầu tư tư duy cho sản phẩm của mình rất nhiều, tuy nhiên ở góc độ của người mới khởi nghiệp thì họ vẫn chưa hình dung hết về lộ trình khởi nghiệp sẽ gặp những khó khăn gì, đặc biệt là yếu tố về tài chính, về mặt sáng chế sáng tạo. Bà Lan Anh nói: “Về mặt hỗ trợ các bạn trên con đường dài thì mình nghĩ là ý tưởng quan trọng, nhưng mà việc tập huấn để cho các bạn có được kiến thức cơ bản để hướng tới khởi nghiệp, và có được nhà đầu tư cho lĩnh vực mà các bạn quan tâm thì nghĩ rất hay”.

Để các sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường quốc tế, bà Mai Thị Hồng - Điều phối viên Việt Nam của Hiệp hội hợp tác kinh doanh nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam cho biết: “Hiện nay cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về nông nghiệp Việt Nam tương đối lớn, Việt Nam có một lợi thế về sản phẩm nhiệt đới, và xu hướng mới của thị trường là tìm kiếm những sản phẩm ít chất béo, thay thế hữu cơ,...Hiện nay các doanh nghiệp khởi nghiệp nên lưu ý về vấn đề chất lượng, mẫu mã, và nên định vị tốt xem mình ở vị trí nào trên thị trường, và tìm kiếm được khách hàng phù hợp trước khi tiến những bước xa hơn”.

Thanh Vy

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan thủ tục đối với đất rừng để thực hiện dự án đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống; ngày 7/5/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1821/QĐ-UBND về việc phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với tổng diện tích chuyển đổi là 0,5445 ha.
Tin tức 15 giờ trước
Với kỳ vọng sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ cho các doanh nghiệp bức phá, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 quy tụ 450 gian hàng của khoảng 400 doanh nghiệp Việt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.
Tin tức 15 giờ trước
Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Uỷ ban Chương trình ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO tổ chức tại Mông Cổ vừa xem xét vinh danh "Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế" (còn gọi là Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) của Việt Nam.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Thanh tra ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) đã triển khai thanh tra, kiểm tra đối với 8.066 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính đối với 359 cơ sở với tổng số tiền xử phạt là 8,08 tỉ đồng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế Chuyên ngành Y Dược Việt Nam (VIETNAM MEDI-PHARM) được tổ chức thường niên vào tháng 5 tại Hà Nội từ năm 1994. Triển lãm do Công ty CP Xuất Nhập khẩu Y tế Việt Nam (VIMEDIMEX VN), Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) phối hợp tổ chức từ ngày 09 – 12/5/2024.