SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

FedEx thử nghiệm máy bay giao hàng không người lái Chaparral

07:30, 08/04/2022
(SHTT) - FedEx sẽ thử nghiệm Chaparral máy bay không người lái điện lai để sử dụng cho việc xuất – nhập kho, xử lý đơn hàng và đóng gói vào năm 2023.

Giống như Wing, FedEx hợp tác với Elroy Air, một công ty máy bay không người lái để thử nghiệm vận chuyển hàng hóa. Máy bay không người lái được đề cập mang tên Chaparral, do Elroy công bố vào đầu năm 2022.

Về kích thước, Chaparral chiều ngang khoảng 8,2m, dài 5,8m và nặng khoảng 861 kg. Cánh có thể xoay để máy bay không người lái chiếm ít không gian hơn trong quá trình cất giữ hoặc vận chuyển.

Về khối lượng, máy bay có thể chở hàng hóa lên tới 227 kg trong phạm vi khoảng 482km, điều này đồng nghĩa rằng máy bay có thể giao hàng thể từ New York đến Boston. Thông thường, một chiếc xe tải chuyển hàng FedEx điển hình có thể chở khoảng 317 đến 454 kg, do đó, máy bay không người lái Elroy Air có thể vận chuyển khoảng một nửa xe tải như vậy, xét về mặt trọng lượng.

Về tốc độ, máy bay sẽ di chuyển với tốc độ nhanh hơn 160km/giờ. Máy bay tự hành, không cần phi công và có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

MAY BAY KHONG NGUOI LAI

 

Có thể thấy, chiếc máy bay giống như những chiếc eVOTLS - máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện mà các công ty như Joby, Wisk và Beta đang phát triển. Tuy nhiên, không giống như một số “đồng nghiệp” của Elroy, máy bay Chaparral là loại điện lai. Chaparral có 8 cánh quạt trên cánh để cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng, cùng với 4 cánh quạt để bay về phía trước. Tất cả đều được điều khiển bằng động cơ điện. Tuy nhiên, nguồn điện mới là điều làm nên nét độc đáo cho chiếc may bay này.

Cụ thể, bên trong máy bay có tuabin khí (đốt cháy nhiên liệu phản lực) và máy phát điện tạo ra điện cung cấp cho các động cơ điện, đồng thời, pin bên trong cho phép máy bay tích trữ điện. Tarek Weekes, kỹ sư trưởng của máy bay tại Elroy cho biết: “Chúng tôi có thể tăng sức mạnh để động cơ có khả năng cung cấp cho những khoảnh khắc tiêu thụ năng lượng cao trong chuyến bay, cũng như cung cấp một bản dự phòng cho động cơ”.

MAY BAY KHONG NGUOI LAI 1

 

Kofi Asante, phó chủ tịch chiến lược và phát triển kinh doanh của Elroy, lập luận rằng thiết kế điện lai là “một điểm khác biệt khá lớn của chúng tôi so với một số thiết kế máy bay giao hàng không người lái khác”. “Thiết kế này giúp chúng tôi có thể vận chuyển xa hơn và không cần các trạm sạc tại mỗi địa điểm". Các khu vực như Tây Phi hoặc các khu vực có nhiều đảo, như Carribean, có thể là đích đến của chiếc máy bay không người lái này để vận chuyển các mặt hàng.

Joseph Stephens, phó chủ tịch cấp cao về kế hoạch, kỹ thuật và công nghệ toàn cầu của FedEx Express, cho biết ý định của họ ngay bây giờ là bắt đầu thử nghiệm Chaparral vào năm tới. Ông nhấn mạnh rằng họ quan tâm đến việc sử dụng máy bay giao hàng như một phương tiện để xuất – nhập kho, xử lý đơn hàng và đóng gói. Dịch vụ này không thay thế các phương tiện giao hàng đường bộ mà chúng sẽ bổ dung cho nhau. Ví dụ, một chiếc xe tải chuyển các gói hàng đến một trung tâm du lịch hàng không, và sau đó một chiếc máy bay chuyển các gói hàng đó đến một trung tâm khác: máy bay không người lái này sẽ được sử dụng để vận chuyển ở các chặng trung gian.

Hiện khối lượng các gói hàng mà FedEx đang phân phối tăng nhanh hơn. Một ước tính trước đây đã dự đoán công ty sẽ vận chuyển 100 triệu gói hàng ngày vào năm 2026, nhưng dự đoán mới sẽ giao khoảng 101 triệu gói hàng mỗi ngày cho năm 2022. Sự gia tăng đó là "kết quả của đại dịch," ông nhấn mạnh.

FedEx Express đã vận hành một loạt các phương tiện mặt đất và máy bay, với đội bay của họ bao gồm các máy bay lớn như Boeing 767 và 777 cũng như các loại nhỏ hơn, như Cessna Caravan 208.

Hoài Linh

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vào chiều ngày 22/3, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 - 19/6/2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan khí tượng dự báo, nắng nóng năm nay đến sớm, số đợt nắng nóng có thể xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm, mức độ nắng nóng cũng gay gắt hơn, nhiều kỷ lục nhiệt độ có thể được thiết lập.
Tin tức 20 giờ trước
Hơn một thập kỷ mang trên mình sứ mệnh làm đẹp cho hàng triệu phụ nữ Việt, thương hiệu mỹ phẩm iDr.Skin đã trở thành “chân ái” của làn da được chị em tin dùng.
Tin tức 21 giờ trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Liên kết hữu ích