SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Horizon Comics cáo buộc Marvel nhiều lần 'sài chùa' bản quyền không xin phép

07:26, 11/05/2021
(SHTT) - Gần đây, Horizon Comics đã đệ đơn kiện Marvel. Luật sư đại diện của anh em nhà Lai, hai nhà sáng lập của Horizon cáo buộc Marvel "nhiều lần sao chép" tác phẩm của thân chủ bà làm tổn hại đến công việc và danh tiếng của họ.

Hai anh em họ Lai đã thành lập công ty truyện tranh Horizon vào năm 1995. Tới năm 2001 và 2002, họ xuất bản một bộ truyện tranh ba tập mang tên Radix.

Gần đây, Horizon Comics Productions cho rằng bộ giáp mà Iron Man mặc trong “Avengers: Infinity War” quá giống với bộ trang phục của Maxwell, một nhân vật trong loạt truyện tranh Radix của họ.

Julie Desrosiers, một trong những luật sư đại diện cho Ben Lai và Raymond Lai, đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa tác phẩm của họ và các nhân vật thuộc Marvel. Bà cho biết điều này đang khiến công chúng nghĩ rằng Horizon ăn cắp bản quyền của vũ trụ điện ảnh này.

1

Vụ kiện liên quan đến trang phục của Iron Man 

Đáng chú ý hơn nữa, vào năm 2013, hai anh em đã kiện cả Marvel Entertainment và công ty mẹ The Walt Disney. Họ nhận thấy bộ trang phục mà Iron Man mặc trong áp phích của “Iron Man 3” có nhiều điểm tương đồng với bộ đồ của một nhân vật khác trong Radix là Caliban. Tuy nhiên, hai anh em nhà Lai đã thua vụ kiện đó.

Desrosiers, một luật sư của công ty Fasken Martineau DuMoulin, cho biết thân chủ của cô đã phải chịu nhiều thiệt hại do việc Marvel bắt chước liên tục nhiều lần. Trái ngược hẳn với sự thật, khán giả lại tin rằng Horizon đã sao chép Marvel và họ đang bị dồn đến bước đường cùng.

Desrosiers cho biết giờ đây, Horizon bị khán giả nghĩ rằng đã lấy cảm hứng hoặc ăn cắp bản quyền từ Marvel. Tuy nhiên, sự thật lại là những nhân vật này đã được Ben Lai và Raymond Lai tạo ra vào khoảng 30 năm trước, khi Infinity Wars, the Wasp và tất cả những nhân vật tương tự còn lâu sau đó mới xuất hiện.

Gần đây, Ben và Raymond Lai lại cáo buộc Marvel sao chép tác phẩm của họ một lần nữa. Vào ngày 22/4/2021, các luật sư của công ty truyện tranh có trụ sở tại Montreal đã đệ đơn kiện lên Tòa án Thượng thẩm Quebec kiện Marvel Entertainment và Disney với cáo buộc vi phạm bản quyền.

Hồ sơ vụ kiện mô tả các nhân vật Ant-Man, Wasp và Iron Man của Marvel đã mặc các bộ giáp gần như tương tự với bộ quần áo mà Horizon tạo ra cho các siêu anh hùng của mình. Marvel đã tự ý sử dụng và đưa lên màn ảnh mà không hề có sự thảo luận, đàm phán hay chia sẻ lợi nhuận thỏa đáng.

2

Bộ trang phục của của Ant-Man và The Wasp cũng được nhắc đến trong đơn kiện lần này 

Theo đơn kiện, các nguyên đơn yêu cầu được bồi thường tiền bản quyền và bù đắp các thiệt hại liên quan, trong đó bao gồm cả chi phí như thuê luật sư mà bên nguyên đơn đã phải bỏ ra. Bên cạnh đó, họ cũng mong muốn tòa án đưa ra lệnh cấm lưu hành vĩnh viễn đối với các sản phẩm vi phạm bản quyền của Disney và Marvel Entertainment.

Hiện tại, tất cả các cáo buộc vẫn chưa được chứng minh trước tòa.

Mặt khác, người phát ngôn của tổ chức Montreal Comiccon là Jason Rockman cho biết có thể thấy rõ ràng những điểm tương đồng giữa thiết kế của anh em nhà Lai và các nhân vật của Marvel. Ông cho nhận thấy ngay cả tư thế của nhân vật Người Sắt hay áp phích cho vai diễn của Robert Downey Jr. cũng giống với Radix đến bất ngờ.

3

Sự tương tự giữa Iron Man 3 và Radix 

Qua vụ việc, có nhiều người đã thấy rõ các điểm tương đồng này và cho rằng nó nên được giải quyết riêng tư hơn là đưa ra tòa vì cả hai đều là công ty lớn có chỗ đứng trong ngành.

Linh Chi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.